Muốn tránh nhiễm COVID-19, hãy học 6 thói quen sạch sẽ của TT Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

COVID-19 rất dễ lây lan do tiếp xúc từ người sang người. Tổng thống Trump dù rất nhiều lần tiếp xúc trực tiếp với những người dương tính, vậy tại sao ông vẫn không bị nhiễm. Một phần bí mật rất có thể liên quan đến thói quen sạch sẽ của ông.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy so với các nguyên thủ quốc gia khác, Tổng thống Trump không ngại xuất hiện trước công chúng. Kể cả khi nước Mỹ có số người mắc COVID-19 nhiều nhất trên thế giới, thì ông Trump vẫn xuất hiện trước công chúng nhiều nhất, ngay cả khi có thể tiếp xúc nhiều lần với những người dương tính.

Vậy điều gì giúp ông không sợ COVID-19? - Có lẽ một phần do thói quen sạch sẽ của ông. Tổng thống Trump từng nói: "Tôi thích nó.Tôi thích sạch sẽ. Sạch sẽ là một điều tốt đẹp. Không chỉ tay, cơ thể, mọi thứ".

Rửa tay nhiều nhất có thể

Trong cuốn sách The Art of the Comeback xuất bản năm 1997, tỷ phú Donald Trump cho biết ông thường rửa tay “nhiều nhất có thể”. Đó là cách tốt nhất giúp vị doanh nhân này và những nhân viên của ông tránh bị ốm.

Trong buổi họp báo từ rất sớm về COVID-19 vào ngày 27/02 - khi dịch còn chưa bùng phát tại Hoa Kỳ, ông đã nhấn mạnh: “chính thói quen này là cần thiết để ngăn COVID-19 lây lan”. Nhưng có vẻ nhiều người đã phớt lờ lời cảnh báo của tổng thống.

Theo chia sẻ từ một cựu quan chức của Nhà Trắng, Tổng thống Trump tìm mọi cách để tránh xa vi khuẩn. Ông sử dụng dung dịch sát khuẩn tay, ông cũng yêu cầu phụ tá luôn mang theo một chai nước sát khuẩn để mình có thể rửa tay ngay sau khi bắt tay trong các cuộc gặp và chào hỏi.

Tổng thống cũng yêu cầu mọi người phải rửa tay thật kỹ trước khi bước vào phòng Phòng Bầu dục, và phòng họp nào cũng luôn phải chuẩn bị sẵn nước rửa tay cho Tổng thống.

Trong đại dịch COVID-19, ông rất chú ý rửa tay trước khi ăn, cho dù là ăn thức ăn nhanh hoặc uống nước ngọt. Những bồi bàn trong Nhà Trắng cũng thường xuyên phải mang khăn lau tay cho tổng thống trong bữa tối.

Thích đồ ăn nhanh vì sự sạch sẽ

Một trong những lý do mà Tổng thống Mỹ thích ăn đồ ăn nhanh là vì ưa sạch sẽ. Ông từng nói với một người dẫn chương trình ở CNN rằng: “Tôi là một người vô cùng sạch sẽ. Tôi yêu sự sạch sẽ. Tôi nghĩ bạn nên tới các cửa hàng thức ăn nhanh thay vì những nơi mà bạn không thể biết thực phẩm xuất xứ từ đâu. Ít ra họ cũng có các tiêu chuẩn nhất định. Dù sao, đồ ăn cũng khá ngon mà”.

Dùng dao nĩa thay vì dùng tay

Một thói quen sạch sẽ khác trong ăn uống mà chúng ta nên học hỏi từ Tổng thống Trump chính là dùng dao nĩa, hay với người Việt là dùng đũa, thìa. Ông thường luôn dùng dao và nĩa thay vì dùng tay cho bất kỳ món ăn nào, dù là những món khoái khẩu như pizza hay hamburger.

Ai ai cũng có thể hiểu được điều này: nếu tay không được rửa sạch hoặc rửa không đúng cách, thì nó chính là nơi giúp vi khuẩn, hóa chất, và những chất có hại đến từ môi trường và các chất bẩn khác có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

Uống qua ống hút thay vì uống trực tiếp từ ly

Tổng thống Trump rất sợ vi trùng, sợ nhiễm bẩn nên chỉ uống nước qua ống hút thay vì uống trực tiếp từ ly. Điều này cũng dễ hiểu vì ly rất dễ bị nhiễm bẩn nếu không được rửa sạch, ống hút sẽ hạn chế vấn đề này vì nó chỉ được dùng một lần.

Hạn chế bắt tay

Tổng thống Trump từng nói: “Tôi thường gặp tình huống đại loại như ai đó bị ốm tiến gần đến phía tôi và nói: Ông Trump, tôi rất vui được bắt tay ông. Thật là tệ khi hành vi đó có thể truyền bệnh cho người khác”. Vì thế, ông Trump thích giơ ngón cái hơn là bắt tay hoặc là ôm.

Từ những thập niên 1920, nhiều bài báo trên Tạp chí Điều dưỡng Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng: bàn tay chính là tác nhân chính của việc lây truyền vi khuẩn. Họ đồng thời khuyến nghị người Mỹ học hỏi phong tục chào của người Trung Quốc truyền thống là chắp tay khi chào hỏi một người bạn.

Bất chấp sự dè dặt và những phản đối, ngày nay, bắt tay đã trở thành một biểu tượng phổ biến và không thể từ chối trong nghi thức chào hỏi xã giao trong nhiều lĩnh vực. Nhưng trong đại dịch COVID-19, thế giới đã phải thay đổi thói quen chào hỏi, có xu hướng quay về cách đã được khuyến cáo từ những năm 1920. Và có lẽ ở khía cạnh này, tổng thống Trump đang là người ủng hộ nhiệt tình và làm gương từ lâu.

Hạn chế tiếp xúc các bề mặt công cộng

Trong cuốn sách “The Art of the Comeback”, ông Trump khi còn là doanh nhân đã chia sẻ: “Ông cũng không bao giờ ấn nút bấm xuống tầng một trong thang máy vì đó là nơi nhiều người chạm tay nhất”.

Trong cuộc họp báo về đại dịch COVID-19, TT Trump một lần nữa khuyên mọi người: “Tôi đã làm điều đó rất nhiều lần, như bạn đã từng nghe. Hãy rửa tay. Hãy giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Bạn không cần phải cầm vào mọi tay nắm cửa trừ khi bắt buộc phải làm vậy”.

Thật vậy, tay nắm cửa, tay cầm xe buýt, nút thang máy, tay vịn cầu thang... là những nơi mà bàn tay con người tiếp xúc nhiều nhất mỗi ngày. Trên đó, đủ các loại vi trùng bao gồm cả virus COVID-19. Nó có thể tồn tại trên các bề mặt này từ vài giờ đến vài ngày, có thể lây nhiễm sang tay nhiều người nếu chúng ta vô tình chạm phải.

Nếu chúng ta muốn mình bất khả xâm phạm trước COVID-19, thì hãy thử học theo thói quen sạch sẽ của Tổng thống Donald Trump.

Minh Sang
- Tổng hợp từ Politico, Newsweek, Washingtonpost, Thanhnien.



BÀI CHỌN LỌC

Muốn tránh nhiễm COVID-19, hãy học 6 thói quen sạch sẽ của TT Trump