Mức lây truyền của virus COVID-19 cao hơn rất nhiều so với dự đoán của WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi tập hợp các báo cáo nghiên cứu gần đây, các khoa học gia Thụy Điển đã phát hiện ra rằng Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) đã đánh giá thấp mức lây truyền của chủng virus mới.

Chỉ số cơ bản R0 đại diện cho sức lây truyền của virus, đây là chỉ số bình quân cho biết mức độ lây nhiễm cho cộng đồng đối với một người bị mắc bệnh truyền nhiễm, trong trường hợp không có tác động của ngoại lực.

Nếu R0 lớn hơn 1 biểu thị rằng số lượng người bị lây truyền có thể tăng lên, nếu R0 nhỏ hơn 1 tức là tình hình lây truyền rất có thể sẽ giảm dần và ngưng lại.

WHO cho biết virus COVID-19 tại Vũ Hán có R0 nằm trong khoảng từ 1.4 đến 2.5. Tuy nhiên, giáo sư Joacim Rocklöv tại đại học Thụy Điển Umeå cho rằng WHO đã đánh giá thấp chỉ số R0, khi khả năng lây truyền của virus mới này có thể còn mạnh hơn cả SARS.

Giáo sư Joacim Rocklöv và các cộng sự đã tập hợp 12 nghiên cứu gần đây nhất về virus COVID-19, qua đó họ thấy rằng chỉ số R0 bình quân có thể là 3.28, số trung vị (số nằm chính giữa trong tập hợp) là 2.79, cao hơn rất nhiều so với con số mà WHO đã dự đoán.

12 nghiên cứu này đa số được thực hiện bởi các chuyên gia ở Trung Quốc và tại thành phố Vũ Hán, có một phần là nghiên cứu của chuyên gia nước ngoài.

Bài luận văn nghiên cứu của giáo sư Joacim Rocklöv và cộng sự được đăng tải trên tạp chí y học Journal of Travel Medicine vào ngày 14 tháng 2.

Trả lời trên trang tin tức khoa học Sci-News, giáo sư Joacim Rocklöv cho biết: “Điều này giải thích vì sao thế cục tình hình dịch bệnh hiện nay lại nghiêm trọng như vậy”.

Ngoài ra, giáo sư Rocklöv còn phát hiện ra rằng trong 12 nghiên cứu này, những nghiên cứu vào thời kỳ đầu có chỉ số R0 khá thấp, nhưng trong các nghiên cứu về sau thì chỉ số R0 tăng lên liên tục đến khoảng giữa 2 và 3; có hai nghiên cứu phát hiện R0 thậm chí đạt tới 6.49 và 6.47.

Vào ngày 7 tháng 2, phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos đăng báo cáo nghiên cứu trên MedRxiv cho biết, chỉ số R0 của chủng virus mới rất có khả năng ở giữa 4.7 và 6.6.

Giáo sư Joacim Rocklöv nói: “Cho dù đã tiến hành các hoạt động dự phòng và khống chế dịch bệnh, nhưng mức độ lây truyền của chủng virus mới này vẫn cao hơn mức lây truyền của SARS”.

Như Tâm
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mức lây truyền của virus COVID-19 cao hơn rất nhiều so với dự đoán của WHO