Mức kẽm thấp làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đặc tính kháng virus mạnh mẽ của kẽm mang lại lời hứa về một phương pháp điều trị COVID-19 hiệu quả — với chất vận chuyển phù hợp.

Mặc dù y học thông thường không biết đến cách chữa trị nào đối với các bệnh nhiễm trùng do virus, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại những kẻ xâm nhập.

Thuốc kháng sinh chỉ chống lại vi khuẩn và không hiệu quả với virus. Vi khuẩn là những vi sinh vật được tạo thành từ một tế bào đơn lẻ, trong khi virus thì nhỏ hơn rất nhiều, ký sinh và không thể nhân lên một cách độc lập. Virus phải đánh lừa để ký sinh vào các tế bào bình thường của bạn, nơi chúng sử dụng chức năng của chính tế bào đó để nhân lên.

Cơ thể của bạn sử dụng một quá trình phức tạp để tìm kiếm, chiến đấu và tiêu diệt virus. Một cách để thực hiện điều này là sử dụng kẽm bên trong tế bào để ngăn virus sinh sôi. Kẽm có thể làm giảm 33% thời gian cảm lạnh trung bình một cách hiệu quả. Nghiên cứu mới đây được trình bày tại Hội nghị ESCMID 2020 về Bệnh do virus Corona Vũ Hán đã chỉ ra kẽm cũng đóng một vai trò trong cuộc chiến chống COVID-19.

Kẽm thường được tìm thấy trong tế bào của bạn. Kẽm cũng được sử dụng để sản xuất protein, DNA và cần thiết cho gần 100 loại enzyme, chữa lành vết thương và phân chia tế bào. Điều thú vị là cần có một lượng kẽm thích hợp để duy trì vị giác và khứu giác. Một trong những dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể bạn đang chiến đấu với SARS-CoV-2 - virus gây ra COVID-19 - là mất các giác quan này.

Bệnh nhân COVID-19 bị mất khứu giác, thậm chí cả vị giác, điều này liệu có nghiêm trọng hay không?... (Pixabay)

Nghiên cứu: Thiếu hụt kẽm gây tăng nguy cơ tử vong do COVID-19

Theo một trình bày tại Hiệp hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu năm 2020 về COVID-19, các học giả đã chỉ ra những người có nồng độ kẽm huyết tương thấp hơn thì có tỷ lệ sống sót thấp hơn và thường phải nhập viện với tình trạng nặng hơn.

Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của bệnh nhân từ ngày 15/3 đến 30/4 từ một bệnh viện đại học để phân tích. Trong thời gian này, bệnh nhân thường được đo nồng độ kẽm lúc đói khi họ được đưa vào đơn vị chăm sóc riêng dành cho bệnh nhân COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 249 bệnh nhân và nhận thấy đường cơ sở trung bình là 61 mcg/dl.

Có 21 bệnh nhân (8%) tử vong, với mức cơ bản là 43 mcg/dl. Đường cơ bản của những người sống sót là 63,1 mcg/dl. Sử dụng mô hình máy tính và phân tích thống kê, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mức kẽm thấp - từ 50 mcg/dl trở xuống - có liên quan đến nguy cơ tử vong khi phải nhập viện cao gấp 2,3 lần.

Sau khi điều chỉnh các biến gây nhiễu, dữ liệu cho thấy: cứ mỗi lần tăng đơn vị kẽm khi nhập viện, thì các cá nhân có nguy cơ tử vong giảm đi 7%. Các nghiên cứu được dẫn đầu bởi Tiến sĩ Roberto Guerri-Fernández từ Barcelona, cho biết:

Chúng tôi đã gửi một bài báo với công trình nghiên cứu này và một số nghiên cứu trong ống nghiệm chứng minh rằng kẽm có một số ý nghĩa lâm sàng trong việc kiểm soát virus. Tôi tin rằng nếu những kết quả này được xác nhận, các nghiên cứu sâu hơn về việc bổ sung kẽm có thể được thực hiện. Hơn nữa, một số nghiên cứu đã được thực hiện với kẽm và nhiễm trùng đường hô hấp. Có lẽ những bệnh nhân có tuyến dưới là những người được hưởng lợi nhiều nhất ”.

Kết quả của phân tích hồi cứu này hỗ trợ các đánh giá khác chứng minh tác dụng của kẽm trong việc ngăn ngừa và điều trị COVID-19. Khi mô tả nhu cầu về các lựa chọn điều trị, một bài báo được xuất bản trên tạp chí Frontiers in Immunology đã kêu gọi “các lựa chọn hiệu quả về chi phí, khả dụng trên toàn cầu và an toàn với tác dụng phụ tối thiểu và ứng dụng đơn giản”.

Các tác giả tiếp tục nhấn mạnh rằng: "Kẽm đáp ứng tất cả các tiêu chí được mô tả ở trên".

Họ kết luận: “Cuối cùng, do đặc tính kháng vi-rút trực tiếp của kẽm, có thể giả định rằng việc sử dụng kẽm có lợi cho hầu hết dân số, đặc biệt là những người có tình trạng kẽm dưới mức tối ưu”.

Một bài báo khác được xuất bản trong năm nay (trong Medical Hypothesis) đã xem xét nghiên cứu về tiềm năng của kẽm như một phương pháp điều trị COVID-19 và kết luận rằng kẽm có thể có những lợi ích tiềm năng để điều trị và phòng ngừa bệnh.

Thực phẩm giàu kẽm có thể giúp bạn tăng sức đề khác và làm chậm lại quá trình phát triển của virus trong cơ thể... (ShutterStock)

Kẽm ngăn chặn sự nhân lên của coronavirus

Lý do kẽm là một chiến binh mạnh mẽ chống lại sự nhân lên của virus là vì cách nó hoạt động bên trong tế bào để ngăn chặn virus.

DNA sợi đôi bên trong nhân của tế bào được phiên mã thành một sợi RNA. RNA này sau đó di chuyển ra khỏi nhân để di chuyển vào tế bào chất của tế bào. Ở đó, nó trải qua một thay đổi khác, cho phép ribosome đọc mã và tạo ra protein. Những protein này thúc đẩy các hoạt động của tế bào để hỗ trợ sức khỏe tối ưu. Ví dụ, các protein có thể kết hợp oxy với hemoglobin hoặc điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào.

Khi virus Corona Vũ Hán xâm nhập vào tế bào chất của tế bào, nó có đầu và đuôi giống với RNA của cơ thể bạn. Khi ribosome đọc RNA đó, chúng không tạo ra protein sản xuất mà thay vào đó là RNA polymerase phụ thuộc RNA. Sau đó, enzyme này đọc RNA của virus và sao chép nó.

Vì nó tạo ra nhiều virus hơn, nên RNA polymerase phụ thuộc RNA còn được gọi là “sao chép”. Trong dịch tế bào, kẽm ngăn chặn quá trình sao chép để virus không thể nhân đôi.

Tuy nhiên, vì kẽm là một ion nên nó không thể đi qua màng tế bào nếu không có trợ giúp. Trong một nghiên cứu hợp tác với các nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ và Hà Lan, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của kẽm trong tế bào bằng cách sử dụng một ionophore kẽm. Một ionophore có chức năng như một chất vận chuyển, giúp kẽm di chuyển qua màng của tế bào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng kẽm ngăn chặn hiệu quả hoạt động của RNA polymerase phụ thuộc RNA trong tế bào.

Virus Corona Vũ Hán không có đột biến nghiêm trọng với khả năng lây lan nhanh hơn... (Pixabay)

Kẽm Ionophore làm tăng kết quả điều trị COVID-19

Sử dụng kẽm để chống lại virus không đơn giản như bổ sung kẽm, vì ion này cần một chất vận chuyển. Vào năm 2014, một nhóm các nhà nghiên cứu đã điều tra về khả năng chống ung thư của Chloroquine và phát hiện ra nó làm tăng hấp thụ kẽm, dẫn đến nồng độ kẽm trong lysosome của tế bào.

Trong bài báo thứ hai được xuất bản trên tạp chí Medical Hypothesis, các nhà nghiên cứu đã phác thảo tác dụng kháng virus trực tiếp của Chloroquine và Hydroxychloroquine (HCQ) bằng cách tăng độ pH trong các túi nội bào, từ đó ức chế sự nhân lên của virus. Họ tin rằng sự kết hợp của kẽm với Hydroxychloroquine sẽ cải thiện hiệu quả của thuốc.

Một kỹ thuật viên dược giữ một lọ thuốc HCQ và một viên thuốc Hydroxychloroquine tại Rock Canyon Pharmacy ở Provo, Utah, vào ngày 20/5/2020... (GettyImages)

Họ cũng viết rằng tình trạng thiếu kẽm xảy ra thường xuyên hơn ở người lớn tuổi và những người mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, là những nhóm người mà CDC đã xác định là có nguy cơ mắc bệnh nặng và kết quả kém với COVID-19. Trong một lời kêu gọi về nhiều thử nghiệm lâm sàng hơn để đánh giá sự kết hợp của Chloroquine và kẽm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Michigan viết :

“Chloroquine có thể cảm ứng sự hấp thu kẽm vào dịch bào của tế bào, có khả năng ức chế RNA polymerase phụ thuộc RNA và cuối cùng ngăn chặn sự sao chép của virus Corona trong tế bào chủ.

Hiện nay, có một số thử nghiệm lâm sàng đang được tiến hành ở một số quốc gia trên thế giới để đánh giá hiệu quả của chloroquine như một tác nhân chống coronavirus. Vì chloroquine đã được kê đơn rộng rãi để sử dụng như một loại thuốc chống sốt rét, nên không còn nghi ngờ gì về tính an toàn của nó”.

Chloroquine và Hydroxychloroquine là những loại thuốc đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị bệnh sốt rét. Chúng có các tác dụng phụ đã biết và thường được dung nạp tốt.

Cần biết rằng mặc dù kẽm rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19, nhưng cũng cần có lưu ý. Một chuyên gia về khoa học dinh dưỡng đã chỉ ra trên trang web của mình rằng: “Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều kẽm, nó có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe”.

Minh Sang
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Mức kẽm thấp làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19