Mua sắm an toàn trong đại dịch SARS-CoV-2

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến lây lan phức tạp và khó lường, thì việc làm thế nào để mua sắm an toàn trong khoảng thời gian này là một điều vô cùng quan trọng...

Hiện nay, nhiều chuyên gia nhận định “cơn khủng hoảng mua sắm" đã qua đỉnh điểm, việc mua sắm hàng hoá gần như đã trở về bình thường.

Thế nhưng, vẫn nên lưu ý nếu bạn có ý định đi mua sắm, hãy lên kế hoạch để bạn có thể sẵn sàng mua sắm nhanh nhất và hạn chế tiếp xúc tối đa với người khác ở tiệm tạp hoá hay siêu thị.

Nếu hết thực phẩm và các đồ dùng cần thiết, thì đây là thời điểm thích hợp để bạn chuẩn bị tinh thần cho một trải nghiệm mua sắm mới. Bạn cũng nên suy nghĩ về việc mua thêm đồ trước khi thức ăn và đồ dùng trong nhà cạn kiệt, bởi vì nhiều mặt hàng bán trong đó sẽ bị hạn chế số lượng.

Hãy chuẩn bị phương án mua các món hàng phù hợp để thay thế, phòng khi sản phẩm bạn định mua không có, đó cũng nên là một phần của kế hoạch. Chỉ vào cửa hàng và lấy những món đồ bạn đã xác định và nhanh chóng rời đi khi đã lấy đủ.

Đối với người có bệnh lý mãn tính, có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 như người người lớn tuổi (từ 65 tuổi trở lên), dễ mắc các bệnh lý tim mạch, đái tháo đường tuýp 2 hay các bệnh lý suy giảm miễn dịch, thì nên nhờ một thành viên trong gia đình hoặc hàng xóm giúp đỡ việc mua sắm.

Nếu không thể nhờ được người giúp, bạn có thể hỏi thông tin từ các cửa hàng gần nhất để biết khung giờ mua sắm dành riêng cho các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm virus cao, để có thể được ưu tiên vào giờ mà ít người mua sắm.

Một người phụ nữ Trung Quốc đeo khẩu trang và kính râm khi đang đi mua thực phẩm tại một siêu thị ở Bắc Kinh ngày 28 tháng 1 năm 2020. (Chụp bởi Kenvin Frayer/ Getty Images)

Và dù là bất kỳ đối tượng nào, đi mua sắm vào khung giờ nào bạn cũng phải luôn chú ý đến những biện pháp an toàn trong mùa dịch: luôn mang theo khăn lau khử trùng hoặc nước rửa tay nhanh trên xe đẩy, đeo găng tay cao su cũng cũng là một ý tưởng tốt (nếu có).

Khi bạn thấy những món đồ cần mua, đừng lựa chọn quá nhiều. Đã chạm vào thứ gì, bạn hãy mua luôn thứ đó. Việc chạm vào 10 quả táo trong khi chỉ lấy 5 quả có thể gây nguy hiểm cho bạn và cả người khác.

Hãy chú ý xem có bao nhiêu người đứng xung quanh bạn. Cố hết sức để duy trì khoảng cách an toàn (trên 2m). Nếu bạn đang muốn chọn rau chân vịt, nhưng ai đó đã đứng ở khu vực ấy, thì bạn nên đợi một chút cho đến khi duy trì được khoảng cách phù hợp để lấy rau.

Nếu bạn đang muốn chọn rau chân vịt, nhưng ai đó đã đứng ở khu vực ấy, thì bạn nên đợi một chút cho đến khi duy trì được khoảng cách phù hợp để lấy rau... (Photo by Manan VATSYAYANA / AFP) (Photo by MANAN VATSYAYANA/AFP via Getty Images)

Hãy khử trùng tay ngay khi chất đồ đạc vào xe, trước khi bạn chạm vào tay nắm cửa, tay lái hoặc bất kỳ bề mặt nào khác.

Về đến nhà, hãy rửa tay một lần nữa trước khi cất đồ. Nếu muốn, bạn nên lau chúng bằng xà phòng và nước hoặc chất khử trùng và rửa tay một lần nữa.

Nếu bạn đã mua sản phẩm tươi, hãy thực hiện các bước thích hợp để chuẩn bị cho việc cấp đông, như trần thức ăn và chia nhỏ chúng theo nhu cầu sử dụng của gia đình để dễ bảo quản.

Cách tốt nhất và an toàn nhất tất nhiên là không đến các cửa hàng để mua sắm trực tiếp. Lý tưởng nhất là bạn có thể tận dụng các dịch vụ giao nhận hàng tại nhà, tuy nhiên điều này có thể gặp khó khăn khi khí hậu không tốt. Trong một số trường hợp, bạn có thể vẫn phải ra ngoài.

Mặc dù thói quen mua sắm trong khoảng thời gian hiện nay có thể bị thay đổi rất nhiều, nhưng bạn đừng thay đổi thói quen ăn uống. Nên tiếp tục ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và lành mạnh để tăng cường khả năng miễn dịch. Bạn cũng nên áp dụng và tìm hiểu thêm về chế độ ăn uống theo phong cách Địa Trung Hải, tăng cường rau củ, trái cây và các loại hạt là một ý tưởng tốt trong thời điểm này. Chế độ ăn này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng viêm, tăng cường khả năng miễn dịch và điều chỉnh những vấn đề hiện có để bạn có thể bảo vệ bản thân và cả những người thân yêu trong gia đình.

Devon Andre có bằng cử nhân Khoa pháp y của Đại học Windsor ở Canada và bằng Tiến sĩ Juris của Đại học Pittsburgh, và là phóng viên của Tạp chí BelMarraHealth, nơi đầu tiên đăng tải bài viết này.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Mua sắm an toàn trong đại dịch SARS-CoV-2