Mùa hè nên dùng đậu đỏ hay đậu xanh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người thường cho rằng đậu xanh có thể thanh nhiệt trừ hỏa, vậy thì ăn các món có đậu xanh vào mùa hè có hợp lý hay không?...

Theo bác sĩ Chu Tông Hàn - chủ nhiệm viện Trung Y thuộc bệnh viện liên hợp Đài Bắc, cho biết: Đông Y phân hỏa khí thành "ngoại hỏa”"nội hỏa" (lửa bên ngoài và bên trong). Ngoại hỏa sẽ khiến tạo thành các triệu chứng viêm như đỏ, sưng, nóng, đau, v.v.. - biểu hiện ra có thể là hơi thở ở miệng hôi, miệng đắng, trên mặt mọc các nốt đậu mùa, táo bón. Lúc này, uống canh đậu xanh thanh nhiệt là tốt nhất!

Đối với nội hỏa, còn gọi là "tâm hỏa", thông thường liên quan tới tình chí. Mùa hè nóng bức, tâm tình dễ nóng nảy, khả năng điều hòa của tạng phủ cũng suy giảm, dẫn đến xuất hiện các chứng mất ngủ, mộng mị, phản ứng chậm, mệt mỏi hay phù thũng. Đó là lý do tại sao mùa hè nên dưỡng tâm, và canh đậu đỏ lúc này là tốt nhất - cho sĩ tử trong mùa thi chẳng hạn!

Theo Đông Y, sắc đỏ tương ứng với tạng Tâm, đậu đỏ có công dụng thanh tâm, dưỡng huyết. Tâm hàm chứa tinh thần của con người, cũng bao gồm cả bản thân tạng Tâm (hệ tim) ở trong nó.

Canh đậu đỏ hay các loại thực phẩm có màu đỏ ăn trong mùa hè có thể dưỡng Tâm, không những giúp cho tình tự của người ta bình hòa, tinh lực thêm dồi dào, mà còn có thể làm cho tạng Tâm thêm mạnh mẽ, từ đó phòng tránh phát sinh các bệnh về tim mạch - thầy thuốc Trung Y Chu Nhã Lê cho biết.

Món canh mùa hè để dưỡng tâm

Bác sĩ Chu Tông Hàn đã đặc biệt chỉ ra rằng, hạt sen có thể dưỡng Tâm, trừ tâm hỏa, còn Bách hợp dưỡng tâm an thần. Nếu phối Đậu đỏ cùng Liên tử, Bách hợp thì hiệu quả sẽ càng tốt. Dưới đây là cách nấu món canh Đậu đỏ, Liên tử, Bách hợp.

Nguyên liệu: Đậu đỏ 50g, Hạt sen vẫn còn tâm (liên tử) 30g, Bách hợp 10g, Ngân nhĩ 30g, Kỷ tử 5g, đường trắng vừa đủ.

Cách làm:
1. Ngâm đậu đỏ 2 giờ đồng hồ; Ngân nhĩ dùng nước ấm ngâm nửa tiếng, tách nhỏ.
2. Cho Ngân nhĩ vào nồi, thêm nước, đun sôi rồi để nhỏ lửa 2,5 tiếng.
3. Đậu đỏ cho nước vào đun sôi, cho Liên tử, canh Ngân nhĩ trước đó vào, nấu thêm nửa tiếng đồng hồ.
4. Thêm vào Bách hợp, Kỷ tử rồi lại đun thêm 15 phút, thêm đường trắng vào để nguội là có thể dùng.

Thanh Tâm
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mùa hè nên dùng đậu đỏ hay đậu xanh?