Mùa đông người Việt có trà gừng, còn người Bắc Mỹ dùng trà gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với người người Việt, phổ biến nhất có lẽ là trà gừng để nâng cao khả năng miễn dịch. Người Hàn cũng có trà Yuja là độc đáo. Còn người Bắc Mỹ, họ dùng gì?...

Ở Việt Nam, nếu nhắc đến “trà miễn dịch” thì có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đến trà gừng; nếu ở Hàn Quốc, chắc chắn sẽ nhắc đến trà Yuja; Nhật Bản sẽ có trà xanh nóng và nhiều loại trà đa dạng khác; châu Âu có lẽ sẽ nhắc đến Bá tước... còn khu vực Bắc Mỹ thì sao?

Khu vực Bắc Mỹ khác với nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới. Người dân nơi đây không có truyền thống lâu đời về uống trà, dân cư cũng là đổ về từ khắp nơi địa cầu. Tuy nhiên, họ vẫn có một loại “trà miễn dịch” phổ thông mà không nhiều người hay biết, gọi là trà kim thông (pine needle tea).

“Trà miễn dịch” lâu đời, nhưng nay mới biết đến

Theo trang MindBodyGreen, cây kim thông có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, còn trà kim thông thì từ hàng ngàn năm trước đã được dùng để chữa bệnh.

Loại trà rất giản tiện và dễ pha chế trong những chuyên đi chơi xa...... (Pixabay)

Bác sĩ Bindiya Gandhi, chuyên y học tích hợp cho biết: “Kim thông về cơ bản là một chất được tìm thấy trong vỏ cây thông, có giá trị thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch mạnh mẽ”.

Khoa học hiện đại tìm thấy trong vỏ cây thông có chất pycnogenol, chất này có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do, đồng thời thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa trên toàn bộ cơ thể. Hơn nữa, vỏ cây thông còn có khả năng khôi phục chức năng miễn dịch của cơ thể.

Bác sĩ Gandhi giải thích cơ chế này đến từ việc “tăng cường sản xuất tế bào lympho, một loại tế bào của hệ miễn dịch, và điều chỉnh quá trình giải phóng cytokine giảm viêm”.

Trà của Bắc Mỹ dưới góc nhìn của khoa học hiện đại

Các nghiên cứu khoa học đã nhận thấy dường như nước nóng có thể tạo ra hiệu quả chống oxy hóa nhiều hơn cho kim thông. Hay như theo lời của Gandhi: “Do thành phần chống oxy hóa mạnh, trà kim thông tăng hiệu quả của vitamin C nhiều hơn gấp 5 lần”.

Lưu ý: Các nhà khoa học cảnh báo không được dùng lá thông đỏ để uống trà. Tại Việt Nam, thông đỏ là một loại thông rất quý hiếm, tuy nhiên lá của nó rất độc, người ăn phải sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Theo nghiên cứu của Cục Lâm nghiệp Mỹ (USDA), hai loại thông có thể làm trà là thông trắng phương Đông và thông balsam. Lượng vitamin C trên gram của 2 loài thông này rất ấn tượng và là lựa chọn tốt nhất để làm trà.

Thông trắng rất tốt để pha chế trà kim thông... (Pxhere)
Trà kim thông “rất dễ làm” (Gandhi)

Chúng ta có 2 cách để có được thứ “trà miễn dịch” hoàn hảo này, dù không phải ở Bắc Mỹ. Cách phức tạp nhất là mua trà kim thông đã chế biến sẵn (dạng organic), mua online hoặc nhờ bạn bè mua xách tay.

Cách thứ hai là tự làm. Hãy tìm mua lá thông đúng loại rồi làm theo các bước đơn giản sau đây:

    • Lấy một số lá thông
    • Rửa sạch chúng trong nước lạnh trước khi đem ngâm
      (Bạn có thể cạo bỏ lớp vảy nâu).
    • Ngâm các lá thông trong nước sôi cho đến khi có mùi thơm và tất cả dầu đã được chiết xuất

Và bây giờ bạn có thể thưởng thức một tách trà kim thông thơm ngon. Mùi hương của cam, quýt, một chút hương thơm của gỗ có thể mang đến cho chúng ta một cảm giác mới lạ trong những ngày đông sắp tới. Nếu muốn uống ngọt, hãy thêm chút mật ong và cảm nhận sự thoải mái trong mùa đông mà “trà miễn dịch” từ Bắc Mỹ mang lại.

Hà Thành
- Theo MindBodyGreen.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Mùa đông người Việt có trà gừng, còn người Bắc Mỹ dùng trà gì?