Một số hiểu lầm về việc bổ sung vitamin C trong phòng và trị bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vitamin C thật sự có thể cải thiện hệ miễn dịch, nhưng hoàn toàn không phải theo cách mà nhiều người vẫn nghĩ, cũng không có khả năng phòng chống COVID-19…

Vitamin C, hay acid ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước nổi tiếng với vai trò hỗ trợ để hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh. Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75mg cho nữ giới và 90mg cho nam giới.

Tuy có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng vitamin C cũng là vitamin được quảng cáo với những lợi ích dễ gây hiểu lầm nhất.

7 lợi ích đã được chứng minh khi bổ sung vitamin C

    • Vitamin C có thể cải thiện sự hấp thu non-heme iron (một loại sắt được hấp thụ kém, chẳng hạn như sắt từ thực vật). Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ bị thiếu sắt.
    • Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng mức độ chống oxy hóa trong máu của bạn. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim.
    • Vitamin C có thể tăng cường khả năng miễn dịch bằng cách giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường hệ thống phòng thủ cho làn da của bạn và giúp vết thương mau lành hơn.
    • Bổ sung vitamin C đã được chứng minh có thể làm giảm huyết áp ở cả người lớn khỏe mạnh và những người bị huyết áp cao.
    • Ngoài ra, vitamin C còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim khi làm giảm các yếu tố nguy cơ như huyết áp cao, nồng độ cholesterol cao (cholesterol xấu hoặc LDL)
    • Thực phẩm giàu vitamin C có liên quan đến việc giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm cả nguy cơ mắc bệnh gút.
    • Mức vitamin C thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn trí nhớ và suy nghĩ như mất trí nhớ, trong khi lượng vitamin C cao từ thực phẩm và chất bổ sung đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện và bảo vệ khả năng ghi nhớ

5 hiểu lầm về khả năng của vitamin C

1. Vitamin C có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường

Thực ra, vitamin C dường như chỉ làm giảm mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh. Nó cũng làm tăng thời gian phục hồi ở người lớn và trẻ em, nhưng lại không ngăn chặn được chúng. Đối với dân số nói chung, uống vitamin C hàng ngày không làm giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Một số nghiên cứu đã cho thấy lợi ích khi dùng vitamin C, nhưng họ chỉ cần liều vừa phải. Với liều lớn hơn 400 mg, vitamin C dư thừa sẽ bài tiết qua nước tiểu. Liều hàng ngày từ 2000mg trở lên có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng; nó cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của xét nghiệm đường huyết.

2. Vitamin C có thể giúp chống lại virus Corona

Tiến sĩ William Schaffner là giáo sư về y tế dự phòng và các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt ở Tennessee, Hoa Kỳ. Ông nói với New York Times Parenting rằng, bổ sung vitamin C không tránh được cảm lạnh thông thường ở hầu hết mọi người, và thậm chí có ít bằng chứng cho thấy nó giúp hệ miễn dịch chống lại SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19.

3. Giảm nguy cơ ung thư

Một số ít các nghiên cứu đã tìm hiểu sự liên kết giữa vitamin C với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C không ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh ung thư.

4. Chống lại bệnh về mắt

Bổ sung đủ vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, bổ sung thêm vitamin C không có tác dụng chống lại bệnh về mắt, thậm chí có thể gây hại.

5. Có thể điều trị nhiễm độc chì

Mặc dù những người có độc tính chì dường như có mức vitamin C thấp, nhưng không có bằng chứng mạnh mẽ nào từ các nghiên cứu ở người cho thấy vitamin C có thể điều trị độc tính chì.

Điểm mấu chốt là:

    • Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được bổ sung từ chế độ ăn uống hoặc chất bổ sung.
    • Nó có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng, như tăng mức độ chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ chống lại các cơn gút, cải thiện sự hấp thụ sắt, tăng khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ.
    • Tuy nhiên, đối với hiệu quả ngăn ngừa cúm hay nCoV-2019, theo Tiến sĩ Schaffner: "Dù có một lợi thế, nó cũng sẽ rất khiêm tốn”.

Tất cả những thông tin trên chỉ có tính chất tham khảo, nếu muốn bổ sung vitamin C bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế.

Mỹ Tâm

Tài liệu tham khảo:

    1. https://www.livescience.com/coronavirus-vitamin-c-myth.html
    2. https://www.eatright.org/food/vitamins-and-supplements/types-of-vitamins-and-nutrients/how-vitamin-c-supports-a-healthy-immune-system
    3. https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-c-benefits#The-bottom-line
    4. https://www.health.harvard.edu/cold-and-flu/can-vitamin-c-prevent-a-cold
    5. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29099763

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Một số hiểu lầm về việc bổ sung vitamin C trong phòng và trị bệnh