Một cuốn sách hé lộ cách chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ trong môi trường sống ngày càng ô nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuốn sách “Radical Longevity” của tác giả Louise Gittleman, lần đầu tiết lộ cho chúng ta gốc rễ của bệnh tật và cách để có thể sống lâu hơn trong môi trường ngày càng bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ xưa, con người đã biết cách sống trường thọ, không gì khác là hòa mình vào thiên nhiên, xem mình một phần của đất, trời, thuận theo lẽ tự nhiên, từ cách ăn uống đến sinh hoạt thường ngày. Ngày nay, điều đó không còn dễ thực hiện khi cuộc sống xung quanh vô vàn những chất độc luôn rình rập như thực phẩm độc hại, môi trường ô nhiễm, ngay cả tinh thần cũng bị đầu độc.

Tác giả Louise Gittleman đã đưa ra 7 quy tắc cơ bản dễ nhớ để bạn có thể trường thọ trong cuốn sách “Radical Longevity”:

Quy tắc mới # 1: Miễn dịch là tất cả

Quy tắc mới # 2: Xử lý chất độc hại quá tải

Quy tắc mới # 3: Ngừng dùng AGEs (Sản phẩm glycat hóa bền vững)

Quy tắc mới # 4: Giải phóng, tập luyện cân cơ

Quy tắc mới # 5: Kích hoạt trẻ hóa tế bào

Quy tắc mới số 6: Lưu tâm đến khoáng chất

Quy tắc mới số 7: Tối ưu hóa mối liên hệ tiêu hóa-não bộ

Mâu thuẫn và hoài vọng

Mỗi người trong chúng ta đều khao khát có sức khỏe, cống hiến cho cộng đồng và để lại điều gì đó cho đời. Bạn sẽ khởi đầu kinh doanh ở tuổi 50? Lập kế hoạch thứ hai ở tuổi 65? Nhảy dù từ độ cao hàng nghìn mét lúc 70 tuổi? Hay bạn chinh phục dãy Himalaya khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 75.

Thật tuyệt bạn có thể thực hiện được một trong những kế hoạch táo bạo trên và so với thời đại của ông bà, cha mẹ mình thì có vẻ chúng ta đang già đi một cách khôn ngoan và tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, cũng chưa bao giờ mà cuộc sống hiện đại lại mang đến chúng ta vô vàn thách thức, khi bệnh Alzheimer phát triển nhanh chưa từng có, bệnh ung thư đã trở nên phổ biến và đáng sợ hơn, trong khi số người có nguy cơ bị mắc chứng tiểu đường còn nhiều hơn toàn bộ dân số thời đại ông bà chúng ta gộp lại.

Các mối đe dọa đối với sức khỏe con người đang hiện diện khắp nơi, ẩn náu trong thực phẩm, môi trường, thuốc men và thậm chí được tạo ra bởi quá trình trao đổi chất trong chính cơ thể của chúng ta.

Hệ thống miễn dịch của con người đang suy yếu do lượng chất độc mỗi ngày mỗi gia tăng, khiến chúng ta già nhanh trước tuổi, bị béo phì, bệnh tim, ung thư và một loạt các rối loạn tự miễn dịch.

Để giữ được vẻ trẻ trung và khỏe mạnh trong môi trường sống độc hại như hiện nay quả là bất khả thi. Dù vậy, có một thuyết đáng tin cậy khi cho rằng lão hóa là do stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do.

Các gốc tự do gây tổn hại tế bào và mô bằng cách làm suy yếu và thay đổi màng tế bào, cho phép vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Đồng thời, chúng phá hủy việc mã hóa di truyền, làm thay đổi cấu tạo của các tế bào, từ đó dẫn đến những thay đổi bất lợi cho mô và cơ quan của cơ thể, bao gồm cả não bộ.

Gốc rễ thật sự của bệnh tật

Mỗi ngày chúng ta đang phải hấp thụ một lượng các chất độc hại vào cơ thể và không dễ nhận ra nhưng nó đang diễn ra hàng ngày. Ví dụ, khi kim loại bị oxy hóa, nó trở nên gỉ sét. Khi một miếng táo bị cắt và để ngoài không khí, nó chuyển sang màu nâu. Quá trình oxy hóa cũng biến chất béo trở nên ôi thiu.

Tương tự, quá trình này cũng đang xảy ra trong cơ thể của con người: Chất béo cũng trở nên ôi thiu - một quá trình mà các nhà khoa học gọi là quá trình peroxy hóa lipid. Quá trình này có thể khiến hệ tim mạch có nguy cơ tích tụ chất béo không mong muốn và các mảnh xơ vữa khác trong thành động mạch của chúng ta.

Ngoài ra, các gốc tự do cũng góp phần gây ra bệnh viêm khớp bằng cách oxy hóa dịch khớp, làm cho dịch khớp ít được bôi trơn hơn. Chúng có thể gây ra tổn thương DNA của tế bào, khiến màng tế bào trở nên cứng đến mức các chất dinh dưỡng không thể vào. Cuối cùng, các gốc tự do này làm cho tế bào mỏng manh đến mức bị vỡ, khiến chất độc xâm nhập và chất lỏng thoát ra. Đây là lý do tại sao quá trình này được coi là nguyên nhân gốc rễ của lão hóa và bệnh tật, từ ung thư đến Alzheimer.

Trong khi, hầu hết các cách tiếp cận để chống lại các gốc tự do chỉ tập trung vào việc kiểm soát các tác động tàn phá của chúng. Tuy nhiên, nguyên nhân gốc rễ thật sự của stress oxy hóa lại bị bỏ qua một cách đáng kinh ngạc. Đó là tình trạng thừa sắt; nhiễm độc đồng; dư AGEs (sản phẩm glycat hóa bền vững) từ một số loại thực phẩm và phương pháp nấu ăn; bức xạ vô hình từ điện thoại di động và sóng Wifi; và các vật liệu tương thích sinh học được sử dụng điều trị nha khoa trong miệng của chúng ta.

Cuốn sách “Radical Longevity” đã “điểm tên” những điều độc hại hàng đầu trong thời đại chúng ta, và quan trọng nhất là chỉ cho bạn cách loại bỏ chúng khỏi cuộc sống của mình. Bạn có thể tìm đọc cuốn sách và những hướng dẫn sức khỏe miễn phí tại: RadicalLong LifeBook.com .

Thiện Đức

Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Một cuốn sách hé lộ cách chúng ta có thể kéo dài tuổi thọ trong môi trường sống ngày càng ô nhiễm