Một chủng COVID-19 “ma quỷ” mới ở Mỹ gây chết chóc, lây lan nhanh hơn và có khả năng “lẩn tránh” vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học cảnh báo đột biến COVID-19 “ma quỷ” mới dường như chết chóc hơn, lây lan dễ dàng hơn và có thể làm suy yếu hiệu quả của vaccine. Biến thể được gọi là B.1.427/B.1.429 và lần đầu tiên được phát hiện ở California vào mùa đông năm ngoái. Nó cũng đã được tìm thấy ở Đan Mạch, Mexico và Đài Loan.

Các nhà khoa học gọi chủng này là "ma quỷ", sau những phát hiện đáng báo động, The Sun đưa tin.

Như với bất kỳ biến thể mới nào, chủng virus này chứa các đột biến mới có thể mang lại lợi thế cho nó so với chủng virus “gốc”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu kỹ lưỡng chủng virus mới này và những phát hiện đầu tiên thật đáng lo ngại. Họ đã phân tích 2.172 mẫu virus được thu thập ở California từ tháng 9 năm 2020 đến tháng 1 năm 2021.

Trong thời gian này, biến thể nói trên đã trở thành chủng virus nổi trội hơn, với số ca nhiễm gây ra tăng gấp đôi cứ sau 18 ngày, tờ New York Times đưa tin.

Tờ báo cho biết, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phát hiện rằng biến thể này “lây nhiễm sang tế bào người hiệu quả hơn ít nhất 40%” so với các chủng trước đó. Kết quả có được dựa trên các thử nghiệm quan sát cách thức virus bám vào tế bào người.

Ngoài ra, mẫu gạc xét nghiệm của những người mắc chủng virus này có mức độ virus, còn gọi là tải lượng virus trong cổ họng hoặc mũi tăng gấp đôi.

Kết hợp những phân tích trên, phát hiện mới cho thấy chủng virus California có khả năng lây từ người sang người dễ dàng hơn.

Dẫn đầu nhóm nghiên cứu, TS Charles Chiu, nhà virus học tại ĐH California, San Francisco, chia sẻ trên tờ LA Times rằng: “Ma quỷ đã ở đây rồi. Tôi ước gì kết quả khác đi. Nhưng khoa học chính là khoa học.”

TS Chiu cùng cộng sự cũng đã phân tích 300 ca nhiễm B.1.427/B.1.429 để xem xét liệu có phải nhiều người chết vì chủng virus này hơn những chủng khác không.

Họ phát hiện ra nguy cơ tử vong cao hơn. Tuy vậy, bởi số lượng mẫu nghiên cứu còn hạn chế, chỉ nghiên cứu trên 12 trường hợp tử vong, nên bằng chứng chưa đủ mạnh mẽ.

Một y tá tiêm vắc-xin Moderna Covid-19 cho những người đủ điều kiện được các cơ quan dịch vụ vô gia cư xác định từ bãi đậu xe của L.A. Mission vào ngày 24 tháng 2 năm 2021 tại Los Angeles, California. (Ảnh của FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)
Một y tá tiêm vắc-xin Moderna Covid-19 cho những người đủ điều kiện được các cơ quan dịch vụ vô gia cư xác định từ bãi đậu xe của L.A. Mission vào ngày 24 tháng 2 năm 2021 tại Los Angeles, California. (Ảnh của FREDERIC J. BROWN / AFP qua Getty Images)

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng phát hiện ra các kháng thể trong máu của người từng nhiễm COVID-19 hoặc từng tiêm vaccine không có khả năng tiêu diệt chủng virus California. Điều này nghĩa là biến thể nói trên có tiềm năng “lẩn tránh” vaccine hoặc làm suy yếu hiệu quả vaccine, mặc dù TS Chiu cho biết chưa rõ liệu diễn biến ngoài môi trường kết quả có giống như trong phòng thí nghiệm không.

Vaccine được phát triển chống lại các chủng virus trước đây. Mặc dù chủng virus mới có điểm tương tự, biến thể của chúng có thể khiến cho hệ miễn dịch không thể nhận biết được.

LA Times cũng báo cáo rằng kháng thể được sinh ra để chống lại chủng virus California thấp hơn hai lần. Trong các thí nghiệm của nhà sản xuất vaccine Moderna, các biến thể Nam Phi làm giảm phản ứng của kháng thể xuống 6 lần.

Một số nhà nghiên cứu ngoài nhóm lại nhận định biến thể California dường như không gây ra nhiều mối đe dọa như các biến thể virus corona khác.

William Hanage, nhà dịch tễ học tại Harvard T.H. Chan School of Public Health tại Boston, bày tỏ: “Chủng virus này không phải là vấn đề to tát như những loại khác. Tôi ngày càng tin rằng chủng virus này lan truyền nhiều hơn những chủng khác ở địa phương. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng chỉ ra rằng nó đủ sánh ngang với B.1.1.7, biến thể Kent”.

Biến thể Kent đã trở nên chiếm ưu thế ở nước Anh, được phát hiện có khả năng lây truyền cao hơn tới 70%, với tỷ lệ tử vong cao hơn, từ 30-90%.

Các nhà khoa học lo ngại rằng chủng virus này đã phát triển hơn nữa kể từ khi xuất hiện.

Một số người đã bị nhiễm biến thể Kent mang một đột biến khác được tìm thấy ở các biến thể Nam Phi và Brazil, được gọi là E484K.

Các chủng Kent và California cũng được phát hiện là đã hợp nhất để tạo ra một giống lai mới. Tuy nhiên, mới chỉ có một trường hợp như vậy được Mỹ báo cáo chính thức.

Diên Vỹ
Theo news.com



BÀI CHỌN LỌC

Một chủng COVID-19 “ma quỷ” mới ở Mỹ gây chết chóc, lây lan nhanh hơn và có khả năng “lẩn tránh” vaccine