Một ca mắc Covid-19 hơn 210 ngày mới bị phát hiện, virus đột biến 32 lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ 36 tuổi nhiễm HIV đã mang virus corona tới 216 ngày mới được phát hiện và trong thời gian đó virus đã đột biến 32 lần.

Nghiên cứu mới đăng trên chuyên trang medRxiv vào ngày 3/6 đã công bố thông tin trên, theo tờ Los Angeles Times.

Người phụ nữ trong nghiên cứu được xác định là đang sống ở Nam Phi. Hiện không rõ những đột biến trong bệnh nhân HIV này có lây lan sang người khác hay không.

Việc nhiễm HIV có thể là nguồn sản sinh các biến thể mới vì bệnh nhân HIV có thể mang virus corona trong thời gian lâu hơn, theo nhà di truyền học Tulio de Oliveira - tác giả của nghiên cứu.

Trong khi đó, tiến sĩ Juan Ambrosini, giáo sư tại Đại học Barcelona (Tây Ban Nha), cho rằng trường hợp của phụ nữ Nam Phi trên có thể chỉ là trường hợp ngoại lệ. Ông cho rằng việc nhiễm HIV trong thời gian dài sẽ khiến hệ miễn dịch suy giảm nghiêm trọng. Trên thực tế, nữ bệnh nhân HIV trên cũng ở trong tình trạng có hệ miễn dịch suy giảm.

Tình trạng trên của nữ bệnh nhân Nam Phi chỉ được phát hiện khi bà đăng ký tham gia một nghiên cứu 300 người nhiễm HIV để xem phản ứng miễn dịch của họ đối với Covid-19.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 4 trường hợp nhiễm HIV mang trong người virus gây Covid-19 lâu hơn một tháng.

Theo tiến sĩ Ambrosini, một số bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm đã được phát hiện mang virus gây Covid-19 trong thời gian kéo dài. Ông chỉ ra có một số bệnh nhân được ghép thận dương tính với Covid-19 trong gần một năm mới được phát hiện.

Phát hiện mới có thể đặc biệt quan trọng đối với châu Phi, vốn đã có 20,6 triệu người sống với HIV trong năm 2020. Gần đây, Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo số ca nhiễm tăng nhanh có thể trở thành làn sóng Covid-19 thứ 3 trên khắp châu Phi.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Một ca mắc Covid-19 hơn 210 ngày mới bị phát hiện, virus đột biến 32 lần