Các món ăn đơn giản, bổ dưỡng để ngăn ngừa loãng xương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu bị loãng xương cần phải điều trị toàn diện mới có hiệu quả, trong đó bao gồm điều trị bằng liệu pháp ăn uống dinh dưỡng.

MinLoãng xương thường xảy ra ở phụ nữ trung niên và cao tuổi. Nhiều bệnh nhân bị loãng xương không có triệu chứng rõ ràng trong giai đoạn đầu, thường chỉ được phát hiện thông qua chụp X-quang hoặc kiểm tra mật độ xương sau khi bị gãy xương.

Để ngăn ngừa loãng xương, chúng ta nên chú ý đến một chế độ ăn uống cân bằng và tăng cường ý thức tự chăm sóc bản thân càng sớm càng tốt. Nếu bị loãng xương cần phải điều trị toàn diện mới có hiệu quả, trong đó bao gồm điều trị bằng liệu pháp ăn uống dinh dưỡng.

Các triệu chứng lâm sàng của loãng xương

  1. Đau

Bệnh nhân có thể bị đau lưng hoặc đau xương khắp người, hạn chế khả năng vận động. Trong trường hợp nặng, bệnh nhân khó có thể trở mình, ngồi dậy và đi lại.

  1. Chiều cao bị rút ngắn và bị gù lưng

Loãng xương nặng có thể làm chiều cao bị rút ngắn, gây ra gù vẹo, biến dạng cột sống và hạn chế khả năng co dãn. Co rút đốt sống ngực có thể gây biến dạng lồng ngực và ảnh hưởng đến chức năng tim phổi. Co rút đốt sống lưng có thể làm thay đổi cấu trúc giải phẫu của bụng, gây táo bón, đau bụng, chướng bụng, chán ăn và no sớm.

  1. Dễ gãy xương

Từng có thông tin cho rằng một thanh niên 20 tuổi bị gãy cột sống thắt lưng khi ôm bạn gái, và nguyên nhân đằng sau đó là chứng loãng xương nghiêm trọng.

Phương pháp thực dưỡng ngăn ngừa loãng xương

Cho dù là để ngăn ngừa hoặc điều trị loãng xương, chế độ ăn uống là rất quan trọng. Sau đây là một số món ăn đơn giản mà bổ dưỡng, hỗ trợ ngăn ngừa và cải thiện tình trạng loãng xương.

Cơm dâu tằm

Y học cổ truyền cho rằng gan và thận là tương khắc, tức là bệnh thận có thể ảnh hưởng đến gan, bệnh gan cũng có thể di căn sang thận, và các loại bệnh này phần lớn là do làm việc quá sức hoặc do tuổi già.

Các triệu chứng bao gồm đau lưng, đau nhức cả hai đầu gối, chóng mặt, ù tai, khô miệng, khô họng, đau gót chân hoặc dễ gãy xương. Nên ăn nhiều thực phẩm chứa canxi như sữa, trứng, đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành, canh xương heo, cá, tôm, sò điệp, ... và ăn nhiều rau củ quả như củ cải, bắp cải, cần tây, cải, mầm tỏi, tỏi tây, chà là đỏ, hồng, v.v. ngoài ra cần tránh đường, cà phê, v.v.

  • Nguyên liệu: 30g dâu tằm, 30g câu kỷ tử, 8g gạo tẻ, 20g đường.
  • Cách chế biến: Lấy dâu tằm, câu kỷ tử và gạo tẻ rửa sạch, cho vào nồi, thêm nước và đường vừa đủ, đun nhỏ lửa nấu thành cơm. Nên chọn những quả dâu tằm tươi.
  • Công hiệu: Quả dâu tằm, câu kỷ tử có tác dụng bồi bổ gan thận, gạo tẻ tốt cho dạ dày. Món ăn này thích hợp cho chứng loãng xương do suy giảm chức năng gan thận, thiếu âm.

Cháo sữa yến mạch

Nguyên nhân chủ yếu khi tỳ vị và thận bị dương hư (thiếu dương) là do ăn uống quá lạnh, mặc quần áo mỏng vào mùa đông và làm việc quá sức.

Các triệu chứng bao gồm chân tay lạnh, đau thắt lưng và đau chân, chán ăn, chướng bụng, phân lỏng... Nên kiêng ăn đồ lạnh như hải sản, đồ uống lạnh và ăn ít đường; nên ăn nhiều củ từ, hạt sen, các sản phẩm từ đậu nành, rau cải, bắp cải, rau hẹ, táo đỏ, v.v.

  • Nguyên liệu: 500ml sữa tươi, 100g bột yến mạch, 50g khoai từ, 30g đường.
  • Cách chế biến: Đổ sữa tươi vào nồi, rửa sạch khoai từ, gọt vỏ và cắt khúc, cho vào nồi cùng với yến mạch, nấu trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy, nấu cho đến khi yến mạch và khoai chín thì thêm đường vào. Tránh sử dụng chảo sắt.
  • Công hiệu: Khoai từ có thể tăng cường sinh lực cho lá lách và thận; bột yến mạch có thể giảm mỡ máu và ngăn ngừa xơ cứng động mạch; sữa có thể bổ sung protein và canxi để tăng cường tủy xương. Các nguyên liệu trên phối hợp với nhau sẽ bổ tỳ vị, bổ thận tráng dương, thích hợp với chứng loãng xương do tỳ dương hư nhược.

Canh xương heo đậu nành

  • Nguyên liệu: 250g xương lợn tươi, 100g đậu nành.
  • Cách chế biến: Ngâm đậu nành trong nước trước 6 - 8 tiếng; xương heo rửa sạch, chặt khúc, luộc qua nước cho sạch vết máu, sau đó cho xương heo vào hầm, thêm 20g gừng, 200g rượu gạo, một lượng muối vừa đủ, thêm 1000 ml nước, đun sôi nhỏ lửa cho đến khi xương nhừ thì cho đậu nành vào. Tiếp tục nấu cho đến khi đậu nhừ là ăn được.
  • Công hiệu: Xương ống lợn có chứa canxi, collagen tự nhiên,… có tác dụng bổ sung cho sự phát triển của xương. Đậu nành có chứa glycoside flavonoid, canxi, sắt, phốt pho,… có tác dụng thúc đẩy sự phát triển bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho xương. Món canh này có tác dụng ngăn ngừa quá trình lão hóa xương và loãng xương tốt hơn.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Các món ăn đơn giản, bổ dưỡng để ngăn ngừa loãng xương