Mọi người đều thích làm điều này, nhưng bác sĩ cảnh báo dễ gây ung thư!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thói quen của bạn trước khi đi ngủ là gì? Có thể là lướt Facebook, đọc truyện trên các trang web, xem tin tức online, chat với bạn bè… Nhưng bạn có thể chưa biết thói quen dùng điện thoại tưởng chừng bình thường này lại tiềm ẩn nguy cơ mắc ung thư và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của chính bạn.

Ngày nay, rất nhiều người không chỉ thanh niên, mà cả người lớn tuổi cũng có thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ. Thói quen này phổ biến đến mức theo một cuộc khảo sát của Quỹ Giấc ngủ Quốc gia Mỹ (National Sleep Foundation) cho thấy, cứ 10 người Mỹ thì có khoảng 4 người đem theo điện thoại di động lên giường, đặc biệt là những bạn trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 13 đến 29 tuổi.

Không chỉ có điện thoại, một số người còn sử dụng máy tính để bàn hay xách tay thường xuyên trong vòng một giờ trước khi đi ngủ. Cách mà nhiều người lầm tưởng có thể giúp giảm stress, dễ ngủ, hay cảm giác dễ chịu trước khi ngủ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy những thói quen này có thể gây ra những tác hại nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Nguy cơ tiềm ẩn ung thư

Nguy hại của điện thoại di động hay các thiết bị điện tử khác như máy tính để bàn, xách tay… đến từ năng lượng tần số vô tuyến hay còn gọi bức xạ vi sóng.

Tiến sĩ Devra Lee Davis, giám đốc Ban nghiên cứu môi trường và khoa chất độc thuộc Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ cho biết, năng lượng tần số vô tuyến có thể làm tăng nguy cơ ung thư não, các khối u ở dây thần kinh thính giác và u tuyến nước bọt.

Theo nhiều nghiên cứu tại các nước Bắc Âu, nơi mà thị trường điện thoại đã được sử dụng lâu đời, những người dùng điện thoại trên 10 năm có nguy cơ bị u não cao hơn người không dùng từ 30-200%. Điều đặc biệt, khối u não chỉ xuất hiện ở phần não phía người dùng thường nghe điện thoại.

Nguyên nhân có thể do bức xạ vi sóng làm tổn thương gen của con người. Một nghiên cứu ở Amritsar, Punjab, Ấn Độ đã chứng minh có mối tương quan giữa việc tiếp xúc bức xạ này với tổn thương ADN, thậm chí nhiễm sắc thể của các tế bào bạch huyết trên những người dùng điện thoại. Điều mà lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Từ những nguy cơ ung thư tiềm tàng do năng lượng tần số vô tuyến của điện thoại đem đến cho con người nên vào tháng 5/2011, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đã phân loại bức xạ vi sóng do điện thoại di động gây ra là nhóm 2B, nhóm có thể gây ung thư cho con người.

Đồng thuận với quan điểm này, Bộ Y tế Công cộng California đưa cảnh báo với người dân về nguy cơ ung thư não sẽ tăng lên nếu bạn ngủ với điện thoại di động trên giường hoặc gần đầu.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy, sóng điện thoại di động không chỉ có thể làm tăng nguy cơ ung thư mà còn có liên quan đến giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới cũng như có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và gây ra một số rối loạn thần kinh.

Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ

Đồng hồ sinh học của con người trong 24 giờ tuân theo chu kỳ ngủ-thức. Khi Mặt trời mọc vào buổi sáng, cơ thể bạn sản xuất cortisol, một loại hormone khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và minh mẫn. Khi ánh sáng ban ngày tắt dần, cơ thể tiết ra một hormone khác, melatonin, tạo ra cảm giác buồn ngủ.

Chất melatonin tự nhiên sẽ bị suy giảm hoặc bị trì hoãn sản xuất vào buổi tối trên những người dùng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy đọc sách hay máy tính để bàn. Nguyên nhân là do các thiết bị này phát ra đèn nền ánh sáng xanh, ánh sáng có bước sóng ngắn. Điều này giải thích tại sao người dùng điện thoại khó đi vào giấc ngủ và thường thức dậy muộn vào ngày hôm sau.

Theo một nghiên cứu của Viện Khoa học Y tế thuộc Tập đoàn Y tế Quốc gia Đài Loan, cứ thêm một giờ sử dụng điện thoại di động trong ngày sẽ khiến thời gian chìm vào giấc ngủ chậm lại 4,9 phút và giảm 5,5 phút thời gian ngủ. Vậy nếu chúng ta dùng điện thoại mười giờ trong ngày, thì phải trăn trở thêm 50 phút trên giường mới ngủ được và mất đi gần một giờ thời gian ngủ.

Ngay cả khi chúng ta dùng điện thoại chỉ một giờ đồng hồ trong ngày và việc trì hoãn việc chìm vào giấc ngủ chỉ vỏn vẹn năm phút. Nhưng cũng gây ra những ảnh hưởng không nhỏ lên sức khỏe do các tác động tâm lý sẽ gây ra một loạt phản ứng lo lắng.

Làm cho não bộ luôn căng thẳng

Kiểm tra điện thoại sẽ kích thích não bộ hoạt động và khiến cơ thể không thể tập trung vào giấc ngủ. Tâm trí của bạn có thể vẫn đang hoạt động ngay cả sau khi bạn đã lướt xong Instagram, Facebook hoặc trả lời một vài email công việc.

Thậm chí chỉ cần xem nhanh thứ gì đó khiến bạn vui vẻ trước khi đi ngủ cũng có thể thu hút sự chú ý của não bộ và kéo dài thời gian chìm vào giấc ngủ. Đôi lúc, những phản ứng này có thể khiến bạn cảm giác tỉnh táo mà chưa thể ngủ được trong nhiều giờ.

Điện thoại có thể giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn nhờ vào tính giải trí và khả năng nắm bắt thông tin nhanh chóng. Nhưng cũng đem đến những phiền phức cho bạn nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nó làm bạn khó ngủ, lo lắng, đôi khi mệt mỏi vào hôm sau.

Những mẹo giúp bạn tận dụng điện thoại tốt hơn

Dù việc sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử là cần thiết cho cuộc sống, đặc biệt là đối với những người làm việc hoặc học tập vào ban đêm. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc đến giấc ngủ và sức khỏe của mình. Sau đây, một số mẹo giúp bạn tận dụng chúng tốt hơn.

Sử dụng “Chế độ ban đêm” khi cần phải làm việc trên thiết bị điện tử

Nhiều điện thoại di động, máy tính bảng và các thiết bị điện tử cầm tay khác được trang bị “chế độ ban đêm" để mắt dễ chịu hơn trước khi đi ngủ. ”Chế độ ban đêm” giúp giảm phát thải ánh sáng xanh và giảm độ sáng của màn hình. Bạn nên làm mờ màn hình theo cách thủ công nếu thiết bị của bạn không tự động điều chỉnh độ sáng ở “chế độ ban đêm”.

Đầu tư vào một số mắt kính đọc sách chặn ánh sáng xanh (Blue Blocker)

Bạn có thể mua kính đeo mắt màu cam được thiết kế đặc biệt để bảo vệ mắt khỏi sự phát xạ ánh sáng xanh. Điều này có thể không lý tưởng nếu bạn không thích đeo kính, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện chúng rất hiệu quả. Kính Blue Blocker tương đối rẻ và bạn sẽ có thể tìm được một cặp phù hợp với giá dưới một triệu đồng.

Ngừng sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ 30 phút

Tránh sử dụng máy tính, điện thoại thông minh và các thiết bị phát ra ánh sáng xanh khác trước khi đi ngủ là cách tốt nhất giúp bạn có giấc ngủ ngon. Để dễ ngủ hơn, bạn có thể đọc những cuốn sách mình yêu thích trước khi đi ngủ. Điều mà nhiều người cảm thấy nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn và đem đến cảm giác tốt hơn vào ngày hôm sau.

Cất điện thoại sang phòng khác hoặc để điện thoại cách xa giường vài mét

Đặt điện thoại trong nhà bếp, phòng tắm hoặc kho để sạc qua đêm sẽ giúp bạn không muốn kiểm tra điện thoại vào ban đêm. Nếu lo lắng có thể bỏ lỡ cuộc gọi quan trọng trong trường hợp khẩn cấp, bạn hãy cài đặt để nó chỉ đổ chuông khi một số người quan trọng gọi đến.

Chọn chế độ máy bay cho điện thoại

Nếu quá bất tiện, bạn có thể chọn chế độ máy bay cho điện thoại để tránh việc bị làm phiền bởi các thông báo từ điện thoại hoặc bị phơi nhiễm bức xạ vi sóng trong suốt giấc ngủ.

Tiểu Vy

Theo SOH

 



BÀI CHỌN LỌC

Mọi người đều thích làm điều này, nhưng bác sĩ cảnh báo dễ gây ung thư!