Mồ hôi tập trung nhiều ở một vài vị trí có thể là dấu hiệu của bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đổ mồ hôi vốn là trạng thái bình thường, nhưng nếu bị đổ mồ hôi nhiều vượt quá nhu cầu của cơ thể, bạn cần phải chú ý. Vì nguyên nhân dẫn đến điều này là do hệ thần kinh thực vật bị kích thích quá mức, làm sai lệch tín hiệu truyền đi khiến mồ hôi bài tiết nhiều không kiểm soát. 

Đổ mồ hôi là trạng thái tự làm mát của cơ thể. Thông thường, nhiệt độ bề mặt cơ thể được lấy đi bằng cách đổ mồ hôi và bay hơi nước từ đó duy trì thân nhiệt ổn định. Các tuyến mồ hôi được phân bố khắp cơ thể.

Khi thân nhiệt cao hơn 36,5 độ C, cơ thể sẽ tiết mồ hôi để tản nhiệt. Thêm vào đó, khi nhiệt độ bên ngoài tăng cao, cảm giác nóng bức sẽ truyền đến trung tâm điều nhiệt của vùng dưới đồi của não, từ đó thúc đẩy tuyến mồ hôi tiết ra để loại bỏ nhiệt dư thừa.

Tăng tiết mồ hôi được gây ra bởi nhiều yếu tố, như căng thẳng tâm lý, mắc một số bệnh lý như tiểu đường, gút, hay sử dụng chất kích thích.

Bạn cần lưu ý khi thấy đổ mồ nhiều bất thường ở những vùng trên thân thể dưới đây:

  1. Lưng

Tình trạng mồ hôi lạnh đổ nhiều ở lưng sau khi ngủ dậy là biểu hiện của suy giảm chức năng thận. Nguyên nhân có thể là do thận yếu lâu ngày, tinh và khí của thận không đủ. Người gặp tình trạng này thường bị lạnh chân tay, mệt mỏi, yếu thắt lưng và đầu gối, chóng mặt, ù tai, đổ mồ hôi trộm vào ban đêm.

Khi gặp tình trạng này , bạn cần chú ý ngủ và ăn đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước để đảm bảo sức khỏe cho thận.

  1. Bàn tay, bàn chân

Khi đang ở trong trạng thái căng thẳng, nhiều người hay đổ mồ hôi ở tay và chân nhiều bất thường. Nguyên nhân là do tác động của hệ thần kinh, hoặc theo Đông y là do chứng huyết hư gây ra bởi rồi loạn tỳ vị. Trong trường hợp này, bạn cần điều chỉnh lại trạng thái sinh hoạt, tránh ăn đồ lạnh.

  1. Mũi

Theo Đông y, mũi đổ mồ hôi nhiều là do phổi yếu và thiếu khí, thêm vào đó là hệ miễn dịch và sức để kháng kém. Khi khí phổi không đủ, kinh mạch không được thông suốt sẽ ảnh hưởng đến việc vận chuyển chất dinh dưỡng. Khi đó, bạn cần ăn những thực phẩm bồi bổ khí âm như bạch truật, hoa hòe, củ sen, quả lê, đồng thời thường xuyên rèn luyện thể dục để cải thiện chức năng hoạt động của phổi, và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

  1. Ngực

Mồ hôi tập trung nhiều ở vùng ngực là dấu hiệu của suy giảm chức năng tim, tuần hoàn máu chậm hoặc lá lách hay dạ dày hoạt động kém. Lúc này, bạn nên cố gắng kiểm soát cảm xúc tránh quá lo lắng, giảm bớt lượng dầu mỡ trong thức ăn và tránh ăn thực phẩm sống, lạnh.

  1. Cổ

Cổ đổ nhiều mồ hôi cho thấy bạn đang bị rối loạn tuyến nội tiết. Vì cổ là nơi ít tập trung tuyến mồ hôi, vậy nên đổ mồ hôi nhiều ở khu vực này là một hiện tượng bất thường.

Để bảo đảm sức khỏe của mình, bạn nên đến bệnh viện khám nội tiết và uống thuốc điều trị. Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều rau, hoa quả, uống nhiều nước và tập luyện thường xuyên để điều hòa nội tiết.

Quang Minh

Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Mồ hôi tập trung nhiều ở một vài vị trí có thể là dấu hiệu của bệnh