Mexico phát hiện trường hợp nghi nhiễm virus viêm phổi lạ - Thành phố Vũ Hán: “nội bất xuất ngoại bất nhập”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức y tế Mexico cho biết: người đàn ông bị bệnh đã dừng chân ở thành phố Tijuana nước này...

Thứ Tư vừa qua (22/01 - 28 tháng Chạp), Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết các quan chức trong nước đang điều tra một trường hợp nghi nhiễm Coronavirus - căn bệnh bí ẩn đã khiến 17 người Trung Quốc tử vong. Đối tượng trên được phát hiện tại phía Bắc bang Tamaulipas, nằm dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Theo tờ El Universal: “Có 02 trường hợp bị tình nghi, 01 người đã được loại trừ (khả năng nhiễm bệnh) và 01 trường hợp đang được theo dõi ở Tamaulipas”.

Tổng thống Mexico kêu gọi các cơ quan y tế cảnh giác cao độ đối với các ca bệnh nghi nhiễm Coronavirus, bao gồm những người có dấu hiệu sốt, vấn đề hô hấp, hoặc đã từng đi du lịch đến Trung Quốc.

Bloomberg trích dẫn lời của Tổng thống Mexico: "Chủng Coronavirus đang được tìm hiểu thêm. Nếu có thêm thông tin, chúng tôi sẽ thông báo về nó trong ngày hôm nay".

Theo Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Y tế bang Tamaulipas, bà Gloria Molina cho biết: người đàn ông này đã báo cáo tình trạng của mình với các nhân viên y tế - sau khi cảm thấy ốm bệnh. Bệnh nhân này đã từng đến Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng Mười Hai, và hiện đang được giám sát tại nhà, bà Molina cho biết thêm.

Cũng theo báo cáo của Bloomberg, người đàn ông đã từng nghỉ chân tại Tijuana, nằm sát biên giới Hoa Kỳ-Mexico - theo lời Bộ trưởng của Mexico, bà Molina.

Diễn biến của 2019-nCoV Vũ Hán

Hôm thứ Tư (22/01 - 28 tháng Chạp), các quan chức Trung Quốc cho biết số bệnh nhân tử vong đã tăng lên 17 người và đã có hàng trăm người nhiễm bệnh. Chủng virus Corona đã lan từ Vũ Hán đến các khu vực đông dân cư, bao gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Ma Cao, và Hồng Kông - theo Reuters.

Virus này cũng đã "nhập cảnh" tại Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, và mới đây là ở Mỹ. Việt Nam cũng phát hiện 02 trường hợp "báo động giả", hiện đã trở về Trung Quốc; nhưng một trường hợp tình nghi mới cũng đã xuất hiện.

Đối với Mỹ, Tổng thống Donald Trump cho biết Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ đã có kế hoạch ngăn chặn virus viêm phổi lạ.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch và nghĩ rằng nó sẽ được thực hiện rất tốt. Thực tế, chúng tôi đã thực hiện rất tốt”, Tổng thống trả lời các phóng viên ở Davos, Thụy Sĩ. “CDC thật đáng nể. Rất chuyên nghiệp."

Lời tuyên bố trên diễn ra sau khi CDC xác nhận 01 trường hợp nhiễm Coronavirus vào thứ Ba vừa qua (21/01 - 27 tháng Chạp) tại Seattle, Washington.

Trong một thông cáo báo chí, CDC cho biết: “Dựa trên tiền sử đi lại và các triệu chứng được phát hiện, chuyên gia y tế đã nghi ngờ về chủng Coronavirus mới này. Một mẫu bệnh phẩm đã được thu thập và gửi đến CDC ngay trong đêm, nơi kết quả xét nghiệm dương tính được xác nhận vào ngày hôm qua”.

Quan chức y tế của bang Washington cũng cho biết: “(Bệnh nhân) đang trong tình trạng ổn định và nhập viện để phòng ngừa cẩn thận và theo dõi trong ngắn hạn; không phải do ốm nặng”.

Trong khi đó, thành phố Vũ Hán của Trung Quốc sẽ bị cách ly bắt đầu từ ngày thứ Năm (23/01 - 29 tháng Chạp). Nói cách khác, giao thông công cộng sẽ bị đình chỉ.

“Trừ phi có lý do đặc biệt, nếu không các công dân không nên rời khỏi thành phố Vũ Hán” - phương tiện truyền thông nhà nước đưa tin theo công bố của chính quyền tại Vũ Hán. “Các sân bay và nhà ga tàu được sử dụng để đi khỏi thành phố sẽ tạm thời bị đóng cửa. Lệnh cấm sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi có thêm thông báo mới”.

Đại Hải (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mexico phát hiện trường hợp nghi nhiễm virus viêm phổi lạ - Thành phố Vũ Hán: “nội bất xuất ngoại bất nhập”