Mẹo làm trắng da, khử tàn nhang đơn giản với thực phẩm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một làn da trắng hồng, mịn màng là mong ước của các chị em phụ nữ bất kể độ tuổi nào. Nhưng làm sao để không phải dao kéo, đi spa... mà vẫn làm đẹp ngay tại nhà?

Dưới đây xin giới thiệu đến mọi người các loại trà, món canh, mặn nạ từ thiên nhiên giúp dưỡng trắng da, cách làm lại đơn giản, từ già đến trẻ trong gia đình đều có thể áp dụng để có được làn da trắng khỏe.

Khử tàn nhang và dưỡng da trắng mịn với trà và canh

1. Trà hoa dưỡng nhan: làm mờ đốm đen, có nước da hồng hào

Phụ nữ trẻ thường hay thức khuya và bị stress bởi áp lực của công việc và cuộc sống. Điều này ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể, làm chậm quá trình trao đổi chất, quá trình bài tiết sắc tố da melanin gặp trở ngại mà hình thành các đốm đen. Dùng trà hoa dưỡng nhan thường xuyên không chỉ làm giảm các đốm đen, dưỡng dung nhan, mà còn giúp chu kỳ kinh nguyệt lưu hành thuận lợi.

Đồ uống làm đẹp bao với hoa cúc trắng và hoa hồng... (Hồ Nãi Văn)

Công thức: hoa cúc trắng 10g, hoa hồng 5 bông, táo đỏ vài quả, ướp 1 bình trà để dùng.

Hoa cúc trắng giúp dưỡng can, sắc trắng lên lại vào phế để dưỡng phế khí. Can được nuôi dưỡng đầy đủ, sẽ có được nước da đẹp. Phế được dưỡng, sẽ có làn da sáng khỏe.

Hoa hồng giúp loại bỏ máu xấu, ứ trệ, giúp huyết mạch lưu thông, dưỡng nhan sắc. Thời tôi từng đọc một cuốn sách cổ, tôi nhớ trong ấy nói: “Dương quý phi rất thích tắm nước hoa hồng, những cánh hồng sẽ giúp cho làn da mịn màng và trắng hồng".

2. Trà Atiso giúp đẹp da, tiêu mỡ

Trà atiso giúp dưỡng cho làn da đẹp và giảm mỡ rất hiệu quả. Lấy hoa atiso, táo mèo, cam thảo nấu chung với nhau. Sau khi uống trà này, phần đáy cốc còn lại một ít trà, có thể thoa lên tay rồi lên mặt, sẽ đều có tác dụng dưỡng nhan sắc.

Trà Atiso giúp tiêu mỡ và làm đẹp... (Shutterstock)
3. Canh táo đỏ đại mễ cho làn da mềm mại, chống lão hóa

Đại mễ (gạo tẻ) nấu rất loãng, nên chăng gọi là cháo? Không, lúc này nó gọi là canh.

Công thức: táo đỏ 50g, gạo tẻ 80g, cho vào nồi ninh, cho rất loãng, nhưng lại không mất tính kết dính.

Táo đỏ dưỡng tỳ vị, bổ máu, dưỡng ẩm da lông thớ thịt, lại chống lão hóa. Trong sách cổ, có ghi: quả táo đỏ béo thơm giúp làm đẹp dưỡng ẩm cho da rất tốt, chính là chỉ táo đỏ vừa béo lại vừa thơm ngon. Tuy nhiên nếu bạn không tìm được loại táo đỏ to, vẫn có thể dùng loại thông thường.

Gạo tẻ là loại lương thực thiết yếu. Sách cổ nói “ngũ cốc để dưỡng”, ngũ cốc là để nuôi dưỡng cho các tạng trong cơ thể, trong đó dưỡng tỳ vị là nhu yếu nhất. Có một số phương thuốc làm tổn hại vị khí, đa phần đều cần cho một nắm gạo tẻ vào sắc chung với thuốc. Ví như các bài thuốc Bạch hổ thang, Trúc diệp thạch cao thang, Trúc diệp hoàng kỳ thang... đều có cho thêm gạo tẻ.

Gạo có màu trắng, nên có thể dưỡng cho tạng phế. Mà trong các phương thuốc điều trị ho, cũng thường dùng nó, như bài Bổ phế a giao thang, Mạch môn đông thang.

4. Canh hắc bạch mộc nhĩ, giúp trắng da và bổ sung canxi

Canh mộc nhĩ đen trắng gần đây được dùng rất phổ biến, nó không chỉ nuôi dưỡng làn da từ trong ra ngoài mà còn rất giàu hàm lượng keo. Một khi hàm lượng keo đủ nhiều nó có thể hấp thu được canxi trong cơ thể.

Người cao tuổi thường xuyên ăn món này, sẽ giúp tăng cường hấp thu canxi và đề phòng loãng xương, bước đi có lực chắc khỏe hơn. Trẻ nhỏ dùng nó, sự tăng trưởng cũng tốt hơn.

Canh hắc bạch mộc nhĩ gần đây rất phổ biến. Nó không chỉ nuôi dưỡng làn da từ trong ra ngoài, mà còn rất giàu chất keo... (Shutterstock)

Khi nấu canh mộc nhĩ, nên nấu kỹ một chút, để chất keo tiết ra, cho đến khi thấy canh độ sánh là được.

5. Bonus: Mặt nạ trà xanh ý nhân để dưỡng trắng da và khử mụn

Trà xanh, hạt ý dĩ có thể dùng để làm mặt nạ đắp mặt, có thể dưỡng trắng cho da.

Công thức: bột trà xanh 1 thìa, bột ý dĩ 20g, pha thêm nước chế thành dạng hồ, thoa lên mặt, sau 20 phút thì rửa lại bằng nước sạch.

Khi ăn chè xanh, có cảm giác se lại, trên thực tế nó có tác dụng làm săn chắc da mặt và làm mờ vết nhăn. Mặt khác, hạt ý dĩ giúp chống viêm, tiêu huyết ứ, xóa mờ đốm đen. Trong điều trị mụn trứng cá, cũng có khi dùng hạt ý dĩ.

Tránh dùng thực phẩm mẫn cảm với ánh sáng

Nếu bạn muốn dưỡng da, nên tránh ăn các thực phẩm mẫn cảm với ánh sáng. Đặc biệt, là các đồ ăn từ nội tạng, như dạ dày bò, gan lợn, lòng lợn, gan gà...Sau khi dùng các thứ này, khi tiếp xúc với ánh nắng sẽ dễ tạo thành các đốm đen.

Những ai hay thức khuya, stress, chế độ làm việc và nghỉ ngơi không hợp lý chắc chắn sẽ gây ra các vấn đề về da. Điều này là kẻ thù của sắc đẹp. Cho nên duy trì chế độ làm việc và nghỉ ngơi thường ngày hợp lý mới là giải pháp căn bản để giải quyết các vấn đề về da.

Theo lời khuyên của danh y Hồ Nãi Văn

Thiên Thanh
- Theo The Epoch Time.



BÀI CHỌN LỌC

Mẹo làm trắng da, khử tàn nhang đơn giản với thực phẩm