Mật ong và kháng sinh - Lựa chọn nào tốt hơn để điều trị ho và đau họng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ thường kê kháng sinh, còn rất nhiều bà mẹ lại nghĩ đến mật ong. Chúng ta nên lựa chọn như thế nào...

Ho và đau họng là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh, chúng nhiều khi lại không có nguồn gốc rõ ràng. Rất khó để phân biệt nhiễm trùng hay nhiễm siêu vi, nhất là vào mùa mưa hoặc mùa đông.

Không phải lúc nào kháng sinh cũng phù hợp

Ho và đau họng nhiều khi không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân, nó đôi lúc còn khiến các bác sĩ phải bối rối. Đặc biệt các bác sĩ đa khoa là những người mà bệnh nhân thường tìm đến trước tiên, họ khó có thể không cho thuốc. Các bác sĩ nhiều khi phải kê thuốc kháng sinh để giúp bệnh nhân nhanh chóng dứt các triệu chứng bề mặt để có thể đi làm lại, đối với bệnh nhi, kháng sinh tạm thời giúp các bé ngủ ngon, bớt ho hơn, làm an lòng các bậc làm cha mẹ.

Theo một nghiên cứu vào năm 2003 đăng trên tạp chí British Medical Journal, 40 bác sĩ đa khoa cho biết họ cũng “không chắc chắn bệnh nhân nào thực sự cần uống thuốc kháng sinh”. Các bác sĩ vẫn kê đơn thuốc này cho “những bệnh nhân có triệu chứng nặng hơn, hoặc thiếu thốn kinh tế, hoặc có hoàn cảnh xã hội đặc biệt” do lo ngại về các biến chứng có thể xảy ra.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết: nếu các trường hợp này chỉ bị nhiễm virus thì việc dùng kháng sinh “không chỉ không hiệu quả mà còn không phù hợp”. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong những trường hợp như thế này là “nguyên nhân chính” dẫn đến kháng kháng sinh - vấn nạn của thế kỷ 21.

Mật ong - Cứu cánh cho cả bác sĩ lẫn bệnh nhân?

Theo một nghiên cứu khác xuất bản trên tạp chí British Medical Journal (BMJ), các nhà khoa học của trường Đại học Y Oxford đã tiến hành đánh giá 1.345 hồ sơ y khoa trong 14 nghiên cứu khác nhau. Họ tập trung vào nhóm bệnh thường được điều trị kháng sinh - nhóm bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên. Nhóm bệnh này thường bị ho cấp tính và cảm lạnh kèm theo

Kết quả nghiên cứu cho thấy mật ong là liệu pháp vượt trội so với giả dược. Thậm chí các thuốc điều trị ho thông thường khác như dextromethorphan, và diphenhydramine cũng không bằng mật ong trong việc giảm tần suất và độ nặng của cơn ho.

Đặc biệt, các nhà khoa học còn kết luận mật ong "hiệu quả hơn và ít gây hại hơn kháng sinh do nó tránh nguy cơ đề kháng thuốc kháng sinh... Mật ong là một phương thuốc chữa bệnh dân gian phổ biến. Nó cũng rẻ, dễ tiếp cận và có tác hại hạn chế.

Tuy nhiên, mật ong cũng có một số hạn chế nhỏ do cách sử dụng rất khác biệt, tùy vào gia đình. Một số người uống mật ong với sữa, trong khi những người khác uống với cà phê... dẫn đến việc thiếu tiêu chuẩn hóa và liều lượng khi sử dụng mật ong. Vì vậy, nghiên cứu này cũng lưu ý: “Một nhược điểm là khó xác định được chính xác mật ong có tác dụng bao nhiêu trong hiệu quả trị bệnh”.

Đối với ho và cảm lạnh nhẹ, mật ong có thể an toàn và hiệu quả dù sử dụng nó dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, mật ong thường được chọn pha với nước ấm và chanh. Đây là một lựa chọn tối ưu giúp bổ sung vitamin C và tăng cường miễn dịch. Không những thế, mật ong còn rẻ tiền và có thể thay thế được cho thuốc kháng sinh.

Biết đâu một ngày không xa, loại mật thơm ngon vàng ươm này có thể là thứ duy nhất mà bác sĩ muốn kê đơn cho chúng ta khi bị ho và cảm lạnh!

Minh Nhật
- Theo The EpochTimes.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Mật ong và kháng sinh - Lựa chọn nào tốt hơn để điều trị ho và đau họng?