Mầm bệnh của Coronavirus có thể truyền dẫn qua hệ thống nước xả sinh hoạt?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mầm bệnh của Coronavirus [COVID-19] vẫn tồn tại trong nhà vệ sinh hàng giờ nếu không đóng nắp - và một số vẫn có thể lan ra ngoài ngay cả khi nắp đóng, theo một phát hiện trong nghiên cứu mới đây tại Hồng Kông...

Các giọt ô nhiễm có thể theo luồng không khí và lan tỏa đến các phòng khác trong nhà; chạy quạt hút trong khoảng 15 phút sẽ loại bỏ phần lớn mầm bệnh trong không khí, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, một lần xả nước bồn cầu có thể giải phóng tới 80.000 giọt bắn và khiến chúng lơ lửng một mét trong không khí trong nhiều giờ nếu không đóng nắp.

Vào hôm thứ Năm (13 tháng 2), Sở Kiến trúc và Kỹ thuật Xây dựng của Đại học thành phố đã thông báo phát hiện này, và cũng cho biết các vi khuẩn nhỏ hơn thậm chí có khả năng bay trong không khí và truyền vào khu vực xung quanh thông qua các giọt nước nhỏ được tạo ra trong quá trình xả nước vệ sinh. Các tác nhân nhỏ hơn vẫn còn, chẳng hạn như Chủng Coronavirus [Covid-19] chết người cũng có thể lây lan qua các hạt nước.

Trẻ em rửa tay bằng xà phòng ở thành phố Pfungstadt phía tây nước Đức vào ngày 8 tháng 8 năm 2009. Nên rửa tay để hạn chế sự lây lan của bệnh cúm H1N1 2009.(Ảnh: THOMAS LOHNES / DDP / AFP qua Getty Images)

Alvin Lai Chi-keung, Phó trưởng một bộ phận nghiên cứu cho biết: những giọt nước được tạo ra trong khi xả có thể bắn cao một mét nếu bồn cầu không được đóng nắp, các nghiên cứu quốc tế cho thấy các hạt ô nhiễm vẫn có thể chui qua các khoảng trống giữa bồn cầu và nắp, ngay cả khi nó được đóng trước khi xả nước.

Ông nói “đậy nắp bồn cầu trong khi xả nước là điều cần thiết, nhưng nó không nên được coi là một biện pháp phòng ngừa hoàn toàn”.

Lai cho biết ông không có ý định làm tăng thêm nỗi sợ hãi của công chúng trong bối cảnh Covid-19 bùng phát vì nghiên cứu của ông đã bắt đầu từ nhiều năm trước.

Ông khuyên các hộ gia đình nên làm sạch nhà vệ sinh bằng cách sử dụng thuốc tẩy pha loãng thường xuyên, duy trì thông gió tốt và luôn đóng cửa nó - nếu không sử dụng.

Nghiên cứu, nhằm phát hiện mối quan hệ giữa các giọt bắn nhỏ trong không khí và sự lan truyền của mầm bệnh, cho thấy một luồng nước được xả cơ học từ toilet - loại phổ biến nhất trong các hộ gia đình Hồng Kông - có thể tạo ra tới 14.500 giọt siêu nhỏ trong không khí có kích thước từ 0,3 đến 10 micromet .

Một hệ thống xả bằng van hoặc áp suất đẩy có thể giải phóng tới 80.000 giọt trong không khí.

Lai cho biết những giọt ô nhiễm có chứa vi khuẩn có thể theo luồng không khí và làm ô nhiễm các khu vực khác trong gia đình nếu toilet không được vệ sinh và hút gió thường xuyên.

Ông nói rằng mặc dù việc đóng nắp bồn cầu có thể ngăn nước xả ra, các hạt ô nhiễm vẫn có thể dính vào nắp và thải ra không khí trong lần xả tiếp theo.

Lai đề nghị các hộ gia đình nên thông gió phòng vệ sinh thường xuyên để ngăn chặn sự bão hòa của vi khuẩn trong không khí. Ông cho biết 87% mầm bệnh trong không khí có thể được loại bỏ khỏi không gian nhà vệ sinh bằng cách bật quạt hút trong 15 phút và chỉ có 2% mầm bệnh sẽ tồn tại trong không khí nếu quạt được giữ trong 15 phút nữa.

Ông nói thêm rằng mọi người nên cọ rửa nhà vệ sinh trong khi làm sạch để loại bỏ hiệu quả tất cả các vi khuẩn đã bám dính trên bề mặt.

Giáo sư Iris Li Wai-sum, một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết: các cửa sổ trong phòng vệ sinh nên được đóng kín trong quá trình hút thông gió để tránh hút không khí ô nhiễm trở lại bên trong.

Eric Lee Wai-ming, một giáo sư Y khoa, đề nghị áp dụng xả một nửa lượng nước nếu có thể để giảm lượng giọt bắn được tạo ra trong khi xả.

Đầu tháng này, ủy ban y tế Thượng Hải đã xếp việc lan truyền qua khí dung là một đường lây nhiễm virus, điều này xảy ra khi các hạt hoặc giọt nhỏ của virus lơ lửng trong không khí và được người ta hít vào.

Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Quốc gia và Tổ chức Y tế Thế giới vẫn chưa bổ sung điều này vào danh sách các phương thức lây truyền.

WHO cho biết COVID-19 chủ yếu được truyền qua các tiếp xúc gần, nhưng toàn bộ các đường lây truyền cần được nghiên cứu thêm.

Hương Xuân
- Theo South China Morning Post.


Mầm bệnh của Coronavirus có thể truyền dẫn qua hệ thống nước xả sinh hoạt?