Mầm bệnh COVID-19 vẫn có thể tồn tại trong 4 loại thực phẩm sau, không chỉ trên bao bì

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuy tỷ lệ nhiễm virus này từ bao bì và thực phẩm đông lạnh là rất thấp, nhưng không ai muốn trở thành nạn nhân đầu tiên, nhất là khi virus sống lâu hơn trong điều kiện đông lạnh - lên đến vài ngày, thậm chí là vài tuần...

Theo trang Yahoo! Life, một câu hỏi được tranh luận về ẩm thực khi vẫn chưa có miễn dịch cộng đồng với COVID-19 là: liệu virus có thể lây lan từ thực phẩm hoặc bao bì của chúng hay không?

Vẫn chưa có trường hợp nào xác nhận tình trạng nhiễm COVID-19 sau khi tiếp xúc với thực phẩm hoặc bao bì có virus. Nếu có, thì đó là ở những người làm việc tại cơ sở sản xuất những sản phẩm này.

Tuy tỷ lệ nhiễm virus này từ bao bì và thực phẩm đông lạnh là rất thấp, nhưng không ai muốn trở thành nạn nhân đầu tiên, nhất là khi virus sống lâu hơn trong điều kiện đông lạnh - lên đến vài ngày, thậm chí là vài tuần. Sau đây là 4 loại thực phẩm đã bị báo cáo là có chứa virus Corona Vũ Hán.

#1. Cá hồi (Salmon)

Hồi Tháng Sáu, giới chức Trung Quốc đã truy ra được nguồn tái bùng phát COVID-19 đến từ một nhà hàng ở Bắc Kinh. Lần theo dấu vết virus ở trên tấm thớt, họ lần ra những sản phẩm cá hồi có chứa mầm bệnh nhập khẩu từ Na Uy.

Không thể kết luận được virus đã xuất hiện trong sản phẩm từ bao giờ, nên Trung Quốc chỉ có thể ra lệnh kiểm tra tất cả các loại thực phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Đến tháng Tám, hai trường đại học South China Agricultural University và Guangdong Academy of Agricultural Sciences tại Quảng Châu lại công bố tìm thấy dấu vết của virus Corona Vũ Hán ở trong cá hồi đồng lạnh.

Thời gian sống của những con virus này có thể kéo dài đến 8 ngày ở nhiệt độ 3ºC và lâu hơn ở nhiệt độ thấp hơn.

Cá hồi - món ăn ưa thích của nhiều gia đình trong cuộc sống hiện đại... (Pixabay)
#2. Cánh gà

Ngày 13/8, các nhà chức trách Trung Quốc tại Thâm Quyến lại được một phen tá hỏa khi cánh gà đông lạnh nhập khẩu từ Brazil cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Vũ Hán.

Cơ quan y tế của thành phố đã phải lập tức truy tìm và xét nghiệm những người có thể đã tiếp xúc với sản phẩm, hàng trong kho cũng bị niêm phong để kiểm tra, may mắn tất cả đều âm tính.

Tiền lệ "cánh gà" cũng từng xảy ra hồi tháng Sáu tại Trung Quốc, nhưng là tại Bắc Kinh trong chợ hải sản Tân Phát Địa.

Cánh gà đông lạnh nhập khẩu có thể nhiễm virus Vũ Hán... (Minh họa)
#3. Tôm đông lạnh

Tôm đông lạnh thì đến từ Ecuador, một quốc gia Nam Mỹ khác, cũng cho kết quả xét nghiệm giống với cánh gà từ Brazil. Các bao bì này đã được kiểm tra và phát hiện thấy mầm bệnh, nhưng chúng đã qua được khâu kiểm dịch tại địa phương và đến một nhà hàng thuộc tỉnh An Huy.

Sau đó, những trường hợp tương tự cũng được tìm thấy ở các thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) và Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến). Những kết quả này khiến Trung Quốc ra lệnh cấm nhập khẩu tôm từ Ecuador. Lệnh này chỉ mới được dỡ bỏ gần đây.

Tôm động lạnh có thể ẩn chứa nhiều nguyên cơ đối với sức khỏe, gồm cả virus Vũ Hán... (Minh họa)
#4. Thịt heo

Không chỉ cá, gà, và tôm có chứa các mầm bệnh COVID-19, kể cả thịt lợn cũng có chứa virus này.

Các cuộc nghiên cứu tại Ireland và Singapore đã cho thấy những con virus này tồn tại trong thịt lợn được giữ mát ở nhiệt độ 4ºC và cả thịt lợn đông lạnh ở -20ºC đến -80ºC.

Kim Anh

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Mầm bệnh COVID-19 vẫn có thể tồn tại trong 4 loại thực phẩm sau, không chỉ trên bao bì