Lý giải cho hiện tượng Âm thịnh Dương suy: Liệu hóa chất độc hại có biến con trai thành con gái?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỷ lệ sinh con trai trên thế giới nói chung đã giảm trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Theo các nhà nghiên cứu, việc phơi nhiễm với những hóa chất độc hại có thể gây tổn thương bộ phận sinh dục và là nguyên nhân của vấn đề này…

Thảm họa hóa chất độc hại

Vào mùa hè năm 1976, một nhà máy sản xuất xà phòng thuốc ở thị trấn nhỏ phía bắc Seveso (Ý), đã phun ra một đám mây hóa chất khổng lồ có chứa dioxin bao trùm 5 thị trấn xung quanh nó. Khi van an toàn của thùng chứa phản ứng bị vỡ do áp suất của chất trichlorophenol nóng, 736 người sống trong khu vực ô nhiễm nặng nhất buộc phải sơ tán trong hơn một năm.

Vụ tai nạn đã thay đổi cuộc sống của những người làm việc tại nhà máy hoặc cư trú xung quanh khu vực ô nhiễm. Tai nạn xảy ra vào lúc nửa đêm khiến người dân không hề biết gì trong 2 ngày. Vì vậy, nhiều người đã bị phỏng da, và trẻ em bị nổi mụn nước nặng đến mức phải nhập viện. Gà và thỏ chết, và người đứng đầu thị trấn đã cảnh báo người dân không được thu hoạch rau hoặc trái cây trong vườn của họ.

Nhiều người buộc phải rời khỏi nhà khi công ty hóa chất làm sạch toàn bộ thị trấn. Trong khi đó các bác sĩ khuyên phụ nữ có thai nên phá thai vì sợ thai nhi gặp “vấn đề”.

7 năm sau khi vụ tai nạn xảy ra, tỷ lệ sinh sản của những người bị phơi nhiễm cao đã giảm đáng kể, và số trẻ em gái được sinh ra tăng gấp đôi. Từ năm 1977 đến năm 1984, trong số 74 trẻ em được sinh ra trong khu vực gần nhất của nhà máy hóa chất, thì có tới 48 bé gái mà theo thống kê thì nhẽ ra chỉ có 34 trẻ gái. Điều này có thể lý giải rằng, những cặp vợ chồng bị nhiễm nồng độ hóa chất cao nhất trong máu sẽ không sinh được con trai.

Các chuyên gia y tế đã xác định những cư dân bị phơi nhiễm ít nhất trong vòng 7 năm, vì thời gian bán hủy trong cơ thể của dioxin là 7 năm. Do đó, trong vòng 7 năm, lượng dioxin ​​sẽ giảm đi ít nhất một nửa. Thực tế, sau 7 năm đầu tiên đó, tỷ lệ bé trai ra đời đã bình thường trở lại.

Ngay từ tháng 4 năm 1998, Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã phát hành một báo cáo đặc biệt tiết lộ: Tỷ lệ trẻ sơ sinh nam ở các quốc gia công nghiệp phát triển đã giảm đáng kể kể từ năm 1970. Ghi nhận đến nay cho thấy xu hướng đó vẫn tiếp tục.

Trong giai đoạn từ năm 1900 đến năm 1950, cứ 100 bé gái thì có khoảng 106 bé trai được sinh ra. Các số liệu điều tra dân số sau năm 1970 cho thấy xu hướng này đang dần đảo ngược với tỷ lệ bé trai ra đời giảm đáng kể. Ngày nay Canada, Mỹ, Thụy Điển và Hà Lan là những quốc gia đang giảm tỷ lệ này đáng kể.

Sự thay đổi tỷ lệ giới tính đáng lo ngại, phi tự nhiên đã phản ánh một mối đe dọa tiềm tàng đối với sự tồn tại và chuẩn mực văn hóa của cả nhân loại. Các nhà khoa học nhìn nhận đây là một "sự kiện sức khỏe trọng điểm" của toàn thế giới. Kết quả nghiên cứu các các nhà khoa học cho thấy Hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDCs) chính là thủ phạm của mối nguy này.

Vậy làm thế nào mà một chất hóa học có thể thay đổi giới tính của một người? Câu trả lời nằm ở chỗ sự phát triển giới tính của con người phụ thuộc vào các quá trình sinh hóa cân bằng.

Biến con trai thành con gái

Trong vòng 6 tuần kể từ khi thụ thai, phôi thai phát triển mạnh mẽ, trong một giai đoạn sẽ phát triển tim, miệng, tay chân, mắt, cơ, một bộ tuyến sinh dục đơn tính và hai cặp ống sinh dục, một đực, một cái. Gần đến tháng thứ hai của thai kỳ, thai nhi bắt đầu phát triển các cơ quan sinh dục.

Điều gì đang xảy ra với những cậu bé này? (crystal light/shutterstock)
Điều gì đang xảy ra với những cậu bé này? (Ảnh: crystal light/shutterstock)

Nếu thai nhi là nam giới về mặt di truyền, có cả nhiễm sắc thể X và Y, và tất cả diễn ra theo kế hoạch, vào khoảng ngày 51, nhiễm sắc thể Y, hoặc nhiễm sắc thể chỉ định của nam giới, báo hiệu các tế bào Sertoli của tuyến sinh dục để phá hủy các cơ quan của nữ giới bằng một chất chống chất tiết nữ tính gọi là AFH. Chất này ngăn cản sự phát triển của nữ giới nên có thể hình thành giới tính nam. Dưới tác dụng của AFH, các ống dẫn teo tóp lại và biến mất trong vài ngày. Với những cấu trúc khác biệt này, cơ quan sinh dục của nữ giới bị loại bỏ, cho phép sự phát triển của các cơ quan sinh dục nam từ các tuyến sinh dục ái nam.

Khi các tuyến sinh dục xuất hiện dưới dạng tinh hoàn, các cơ quan nam giới gần như siêu nhỏ này thải ra hormone nam giới, testosterone, thúc đẩy sự phát triển của nhiều đặc điểm nam giới hơn. Testosterone đầu tiên chỉ đạo các ống dẫn tinh của nam giới xây dựng cầu nối giữa tinh hoàn của thai nhi và ống phóng tinh, thông qua một ống được gọi là ống dẫn tinh. Sau đó, hoạt động của testosterone đẩy tinh hoàn vào bìu, cung cấp cho em bé đầy đủ các bộ phận nam giới.

Tuy nhiên, nếu bất cứ điều gì cản trở quá trình nội tiết tố phá hủy các ống dẫn của nữ giới hoặc kích hoạt sự phát triển của nam giới, bộ phận sinh dục nam sẽ không hình thành. Ngay cả khi thai nhi sở hữu nhiễm sắc thể nam (Y), nó vẫn có thể phát triển thành bé gái có kiểu hình, hoặc thể chất với cơ quan sinh dục nữ và ngoại hình nữ tính. Cơ thể của thai nhi lúc này sẽ là nữ, mặc dù di truyền của thai nhi là nam.

Di truyền học của rối loạn sinh dục nam

Cấu tạo bộ phận sinh dục nam phụ thuộc vào giới tính, hay còn gọi là steroid, các hormone bắt buộc thai nhi nam phát triển dương vật và tinh hoàn. Vì testosterone, estrogen và AMH đều là hormone steroid, bất cứ thứ gì làm thay đổi mức độ của các hormone này, đều có thể đảo ngược sự phát triển giới tính bình thường của thai nhi.

EDC có cấu trúc rất giống với hormone steroid có thể phá vỡ quá trình này. Đảo ngược giới tính, hoặc không phát triển các cơ quan sinh dục, sở thích hoặc hành vi phù hợp với giới tính di truyền của một người, tạo ra sự bất hợp lý trong cấu tạo giới tính của trẻ khi kế hoạch hormone bị hỏng.

Thời gian là rất quan trọng. Sự phát triển bộ phận sinh dục diễn ra trong những giai đoạn quan trọng, trong đó hormone phù hợp phải đến đúng vị trí theo tỷ lệ thích hợp. Giống như một chiếc xe đang tham gia giao thông đông đúc, thiếu điện, sai sót trong nhận thức, hoặc người lái xe rụt rè có thể tạo ra một thảm họa. Tuy nhiên, một khi tác động của nội tiết tố đã được thực hiện, thì không thể đảo ngược. Giải phẫu nam được bắt đầu hoặc chuyển hướng.

Hóa chất tổng hợp có thể tạo ra những công tắc im lặng này trong kế hoạch của tạo hóa. EDCs mà chúng ta gặp phải hàng ngày có thể làm thay đổi sự cân bằng hormone giới tính, ngăn cản bộ phận sinh dục nam phát triển bình thường. Bằng cách ức chế testosterone hoặc bằng cách tăng cường hoặc bắt chước hormone sinh dục nữ, estrogen, chúng có thể làm suy yếu testosterone tự nhiên tăng lên trong khi thai nhi đang lớn.

Ví dụ, estrogen “bắt chước” dioxin, một chất độc gây ô nhiễm phổ biến và gây rối loạn nội tiết mạnh, có thể ngăn chặn sự kích thích nội tiết tố từ gen nam. Dioxin cũng hoạt động như một chất testosterone làm giảm nồng độ nội tiết tố nam.

Thuốc ức chế testosterone như DDT có thể chặn vị trí của testosterone trên cơ quan thụ cảm. Các chất kích thích hormone có thể tăng cường hoạt động của hormone tự nhiên đến mức hệ thống này ngừng hoạt động và từ chối nhận tín hiệu phát tiển giới tính của nam giới.

Trên thực tế, nghiên cứu chứng minh rằng việc tiếp xúc với EDC vào một thời điểm quan trọng có thể phá vỡ toàn bộ trình tự sinh dục. Ngay cả một liều nhỏ dioxin cho chuột thí nghiệm trong quá trình phân hóa bộ phận sinh dục cũng làm gián đoạn sự phát triển giới tính ở những con đực. Nhưng tác động này không chỉ giới hạn ở loài chuột trong phòng thí nghiệm, mà cuộc sống thực tế của chúng ta hiện nay đang diễn ra như vậy.

Hội chứng rối loạn sinh tinh hoàn và EDCs

Sự cố nhà máy hóa chất Seveso tại Ý là một ví dụ chứng minh rõ ràng cho thấy, tiếp xúc EDCs ở nhiều mức độ khác nhau tùy thuộc vào loại hóa chất, sẽ khiến quá trình hình thành cơ quan sinh dục nam bị hủy hoại.

Theo các nhà nghiên cứu, việc phơi nhiễm với những hóa chất độc hại có thể gây tổn thương bộ phận sinh dục và là nguyên nhân của vấn đề này… (Ảnh của Roberto Sorin / Shutterstock)
Theo các nhà nghiên cứu, việc phơi nhiễm với những hóa chất độc hại có thể gây tổn thương bộ phận sinh dục. (Ảnh của Roberto Sorin / Shutterstock)

Các nghiên cứu ở động vật cho thấy mối liên hệ với EDC đối với bệnh lỗ tiểu thấp, bệnh đái tháo đường, ung thư tuyến tiền liệt ở người trưởng thành, dị thường của mào tinh hoàn, túi tinh, ống dẫn tinh, tế bào mầm bị thay đổi, và giảm nồng độ và khả năng di chuyển của tinh trùng. Hội chứng rối loạn sinh tinh hoàn có nguồn gốc từ vai trò kháng androgen của EDC như phthalates và thuốc trừ sâu. Một số rối loạn sinh sản / tình dục ở nam giới xuất hiện khi mới sinh, một số khác xuất hiện ở tuổi dậy thì và những rối loạn khác, như ung thư tuyến tiền liệt, muộn hơn khi trưởng thành.

Nhiều phụ nữ mang thai làm việc và sống tại những nơi phải tiếp xúc với EDCs liên tục là rất không tốt. Ví dụ, một phụ nữ làm việc trong nông trại / làm vườn tiếp xúc hàng ngày với thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt nấm hữu cơ. Hóa chất được sử dụng trong nhựa có mặt ở khắp mọi nơi vì đồ vật làm từ nhựa rất phong phú, và các chất thay thế nhựa (không chứa BPA, BPS, BPF) cũng độc hại như BPA.

Hầu hết phụ nữ mang thai không biết rằng khi họ đi bộ trong công viên hoặc qua các tòa nhà công cộng, hoặc nếu họ sống ở trang trại nơi những người chăm sóc cây cảnh, trồng trọt thường xuyên sử dụng thuốc trừ sâu hóa học để tưới tắn, EDCs sẽ “nhiễm” sang thai nhi.

Ngoài ra, các nhà máy xử lý nước thường không kiểm tra hoặc kiểm soát estrogen, nên nước máy chưa lọc có thể là một nguồn đáng kể các dược phẩm hormone và hóa chất EDCs được bài tiết. Các chất nội tiết tố nữ thực sự có thể tăng lên do quá trình xử lý nước của nhà máy.

EDCs phổ biến trong cuộc sống của chúng ta

Chất gây rối loạn nội tiết được định nghĩa là “một chất hóa học ngoại sinh, hoặc hỗn hợp các chất hóa học, can thiệp vào bất kỳ khía cạnh nào của hoạt động hormone”. Điển hình các loại hóa chất độc hại như sau:

Thuốc trừ sâu tổng hợp và các sản phẩm phân hủy của chúng - organophosphates, organochlorines, carbamat... được sử dụng trong các trang trại, tòa nhà công cộng, vườn và bãi cỏ của hàng xóm, (các sản phẩm GMO cho phép sử dụng nhiều hơn các hóa chất này)

  • Chlorotriazines - thuốc diệt cỏ được sử dụng trong trang trại, công viên, sân gôn
  • Benzen - dung môi, tinh bột giặt, thảm phân tán, áo choàng tắm, dầu bôi trơn, ô tô
  • Phthalates (chất làm dẻo) - nhựa mềm
  • BPA , BPS, BPF - nhựa, thực phẩm và đồ uống đóng hộp, bao bì
  • PCB - lớp phủ chống cháy, chất dẻo, máy biến áp / thiết bị điện
  • Dioxin - thải ra từ quá trình chế biến clo và các sản phẩm, nhựa, đốt các sản phẩm clo, nhà máy hóa chất, máy biến áp, tẩy trắng
  • Benzo (a) pyrene - khói thuốc lá, nhựa than đá, khí thải ô tô
  • Pyrethrins và Permethrin - thuốc trừ sâu, trị bọ chét và ve cho vật nuôi
  • PBBs - phơi sáng nền
  • Nhiều dung môi - sản phẩm tẩy rửa, bôi trơn
  • Phenol - chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu, chất diệt tinh trùng, mỹ phẩm, chất dẻo, xà phòng, chất hoạt động bề mặt, sơn latex, dầu bôi trơn
  • Styrenes - sản xuất nhựa, sáp sàn, đánh bóng, sơn, bột bả, chất tẩy rửa, sơn bóng, khói thuốc lá, khí thải ô tô, hộp đựng thực phẩm
  • Furans - dùng để hòa tan keo và nhựa, sơn, vecni, hàng dệt
  • Các kim loại như chì, cadmium và thủy ngân - sơn, pin, bột màu, mạ điện, khai thác, hàn, thiết bị điện tử, nha khoa, phòng thí nghiệm, lò nung, thu hồi kim loại, nông nghiệp, sản xuất clo và chiếu sáng huỳnh quang, thiết bị nhiệt độ, cá bao gồm cá mập, cá thu vua , cá kiếm và cá ngói.
  • Nước máy chưa lọc - có thể chứa estrogen từ các hormone, thuốc trừ sâu và nhiều loại ED khác được bài tiết

Đối với phụ nữ mang thai, việc kiệt kê các chất độc hại ảnh hưởng tới thai nhi như trên không đồng nghĩa với việc bạn không nên ra ngoài và chỉ “trốn” trong nhà suốt 9 tháng thai kỳ, mà quan trọng là việc nâng cao nhận thức về các nguồn phơi nhiễm ED có thể giúp người mẹ bảo vệ thai nhi của mình.

Để giảm phơi nhiễm, bạn nên giảm thiểu sử dụng các loại đồ vật hay chất tẩy rửa hóa chất trong nhà, tránh đến các khu vực bị ô nhiễm hóa học, kết hợp các biện pháp bảo vệ như bộ lọc không khí và nước, đồng thời sử dụng các sản phẩm tự nhiên, an toàn để giảm nguy cơ cho thai nhi. Tất nhiên, đó cũng không phải là giải pháp giúp giải quyết vấn đề triệt để.

Để giải quyết tận gốc thì đòi hỏi cá nhân mỗi người nói riêng và toàn xã hội nói chung cần lên tiếng chống lại việc sản xuất và sử dụng chất độc hóa học ngoài tầm kiểm soát như hiện nay. Bạn có thể từ chối các sản phẩm có chứa độc tố, các công ty hóa chất và dược phẩm sẽ phải “lắng nghe” khách hàng, bằng cách cung cấp những sản phẩm an toàn hơn.

Minh Sang
Theo The Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Lý giải cho hiện tượng Âm thịnh Dương suy: Liệu hóa chất độc hại có biến con trai thành con gái?