Luật sư nhân quyền Trung Quốc chỉ trích chính quyền che đậy dịch viêm phổi do virus mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xie Yanyi là nhà Luật sư Nhân quyền nổi tiếng người Trung Quốc. Ngày 20/01, ông đã viết thư lên Ủy ban Y tế Quốc Gia Trung Quốc, đề nghị cơ quan này và Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cần công bố những thông tin quan trọng liên quan đến chủng Coronavirus mới đang lây truyền lan rộng trên khắp đất nước.

Luật sư Xie đã nói với Epoch Times Hoa ngữ rằng: trước khi chính quyền thông báo về những ca bệnh mới ngày 20/01, thì các công dân không hề biết điều gì đang xảy ra ở Vũ Hán; còn trong khi đó, Hồng Kông, Nhật Bản, và Hàn Quốc từ lâu đã bắt đầu kiểm dịch hành khách đến từ Vũ Hán, thành phố miền trung Trung Quốc, nơi dịch bệnh khởi phát.

“Trên khắp cả nước, người dân vẫn tiếp tục cuộc sống thường ngày, dường như không hề tồn tại bất cứ một dịch bệnh nào hết. Chúng tôi đã bội thực với kiểu che đậy giấu giếm này”, ông Xie nói.

Dịch viêm phổi virus bộc phát vào tháng 12 năm ngoái. Ngày 09/01, nhà chức trách Y tế Trung Quốc thông báo rằng, căn bệnh gây ra bởi một chủng Coronavirus mới.

Ngày 10/01, nhà chức trách tuyên bố không có bất cứ bằng chứng rõ ràng nào về việc lây truyền từ người-sang-người.

Tiếp đó ngày 11/01, chuyên gia Y tế Vương Quảng Phát tuyên bố trên truyền thông nhà nước rằng: căn bệnh “đã được kiểm soát”.

Vào ngày 15/01, nhà chức trách lại đổi giọng tuyên bố “Lây truyền hạn chế từ người-sang-người không thể bị loại trừ”.

Ngày 20/1, Vũ Hán đột nhiên báo cáo xuất hiện thêm hàng chục ca bệnh mới.

Trong bức thư gửi tới Nhà Chức trách Y tế Trung Quốc, luạt sư Xie đã đề cập rằng trước ngày 19/01, tình hình viêm phổi tại Vũ Hán hiếm khi xuất hiện trong các tin tức báo cáo mà chỉ có trên những trang mạng ít người xem. Ông chỉ có thể tìm được một báo cáo duy nhất trên một trang mạng khá nổi tiếng Chinese news portal NetEase (163.com) vào ngày 04/01 - với tiêu đề “07 ca nghi ngờ viêm phổi tại Hồng Kông, chính quyền địa phương đặt cảnh báo mức độ nghiêm trọng ngay từ ban đầu”.

Ông Xie trích dẫn một báo cáo được đăng bởi Trung tâm Phân tích dịch bệnh toàn cầu của Hội đồng Nghiên Cứu Y khoa thuộc trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn, trong đó các nhà nghiên cứu đã sử dụng mẫu hình thống kê để đưa ra ước tình có khoảng 1723 ca mắc bệnh ở Vũ Hán vào ngày 12/01.

“Không hề có tin tức gì cả cho đến ngày 19/01, khi trang web Sina công bố một bài bình luận thông báo rằng một ‘nhóm ứng phó dịch bệnh’ đã được thành lập bởi Ủy ban Y tế Quốc Gia Trung Quốc ngày 01/01, và gần đây Ủy ban đã cử các chuyên gia đến các tỉnh, để cung cấp hướng dẫn kiểm soát dịch bệnh liên viêm phổi do Coronavirus” - luật sư Xie viết.

Ông cũng kêu gọi Nhà Chức trách hãy tiết lộ những thông tin quan trọng như: Khi nào bệnh nhân đầu tiên được chẩn đoán xác định; Chi tiết về kế hoạch ứng phó khẩn cấp ở mức địa phương và quốc gia; Các biện pháp phòng ngừa ở nơi công cộng; Người dân Trung Quốc cần tuân theo những Hướng dẫn nào để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh; và Những nguyên do chủ yếu vì sao không tiết lộ thông tin về dịch bệnh theo đúng trình tự thông thường.

“Tôi có đủ cơ sở pháp lý để yêu cầu công bố những thông tin này” ông Xie viết, đồng thời trích dẫn những Điều khoản trong Hiến pháp Trung Quốc; những Quy định về Công bố Thông tin chính phủ; Luật Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp; và các Quy định về Ứng phó những Tình trạng Khẩn cấp Ảnh hưởng Sức khỏe Cộng đồng.

Trao đổi với thời báo Epoch Times tiếng Trung, ông Xia nói: “Cách mà các cơ quan có thẩm quyền xử lý dịch bệnh, bao gồm cả Bộ Y tế cùng các cơ quan liên quan khác, và cả chính quyền tỉnh Hồ Bắc, cho thấy sinh mạng con người hoàn toàn bị xem nhẹ, đây là hành động vô trách nhiệm, và là tội ác nghiêm trọng".

Ông cũng nói thêm rằng, mọi người đều có quyền cơ bản được biết những thông tin quan trọng liên quan đến tính mạng, an toàn và sức khỏe. Đây là những quyền cơ bản nhất của con người, là quyền tối cao so với tất cả các quyền khác của con người.

“Những viên chức liên quan hoàn toàn không hề cảm thấy xấu hổ. Đối với họ chẳng có gì là quan trọng cả. Nó vượt xa sự tưởng tượng của mọi người. Những người có thể hành động xấu xa như thế này, có lẽ đã không còn chút nhân tính nào. Tôi muốn hỏi động cơ của họ là gì khi giấu giếm sự thật ” luật sư Xie nói.

Ông cũng chỉ ra rằng, Chính quyền Trung quốc đang lặp lại sai lầm giống như họ đã từng làm đối với dịch SARS vào năm 2003.

“Họ vẫn không rút ra được bài học từ lỗi lầm trong quá khứ, nó đã gây ra tổn thất nặng nề về sức khỏe con người và kinh tế”, ông nói, “Một số người phải chịu trách nhiệm về việc này. Chính họ, những người chịu trách nhiệm cho việc giấu giếm này sẽ phải bị đưa ra trước công lý”.

Diệu Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nhân quyền Trung Quốc chỉ trích chính quyền che đậy dịch viêm phổi do virus mới