Loại trà và thời điểm uống tốt nhất cho cơ thể?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người thích uống trà vì nó tốt cho sức khỏe, họ uống mọi lúc và với mọi thể loại trà. Nhưng khi càng đi sâu vào các chủng loại trà và cách thưởng trà, thì càng có thêm nhiều tranh cãi.

Trà là thức uống thường nhật có tác dụng dưỡng sinh và bảo vệ sức khỏe. Trên thị trường, căn cứ vào mức độ lên men, trà được chia thành 6 loại: hoàng trà, bạch trà, hồng trà, trà xanh, trà đen và thanh trà (trà ô long).

Trong đó, trà xanh không được lên men, còn hồng trà thì lên men hoàn toàn. Điều này khiến nhiều người tự hỏi: không biết loại trà nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?

Trà nào có giá trị dinh dưỡng cao nhất?

Đa số mọi người cho rằng đáp án là hồng trà và trà xanh. Rất nhiều người nói hồng trà tốt cho dạ dày, trà xanh hại dạ dày. Nhiều người nghĩ trà xanh có hàm lượng lớn polyphenol gây kích thích dạ dày. Vì vậy chọn hồng trà, là loại trà đã trải qua quá trình lên men.

Trên thực tế, mọi người đều có nhận thức sai lầm về quan điểm này, mặc dù hàm lượng polyphenol trong các loại trà là khác nhau. Nhưng chất này không gây kích thích dạ dày. Hơn nữa, trong một số nghiên cứu sơ bộ trên động vật, người ta còn phát hiện polyphenol trong trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe, như chống oxy hóa, chống lão hóa và ngăn ngừa ung thư...

Ngoài ra, trà còn chứa các thành phần khác như caffeine, catechin... Bạn có thể lựa chọn trà dựa theo sở thích của cá nhân. Đối với các loại trà có giá trị dinh dưỡng cao, chúng đều có các thành phần tương tự nhau. Theo mức độ lên men, thì trà xanh còn lưu lại nhiều polyphenol nhất.

Người xưa thường chọn cách uống trà để giảm cân.
Người xưa cũng thường chọn cách uống trà để giảm cân... (Pixabay)

Các loại trà khác được lên men theo các kỹ thuật khác nhau, hàm lượng polyphenol trong trà sẽ cho thấy mức độ oxy hóa khác nhau.

Khi nào là thời gian tốt nhất để uống trà?

Có một số người thích uống trà vào bất cứ lúc nào, chỉ cần họ muốn uống nước, thì nhất định sẽ chọn trà. Thực tế, so với các loại đồ uống khác, trà không chứa đường và chất béo. Đánh giá trên tổng lượng calo của các loại trà thì trà cũng là thức uống đáng được lựa chọn.

Xét hàm lượng đường hoặc muối, thì trà là một lựa chọn thay thế rất tốt với những ai muốn giảm cân. Nhưng vì trong trà có chứa caffeine, thứ bắt não bộ phải tỉnh táo, vậy nên hạn chế uống trà vào buổi tối.

Một số người có thói quen thích uống trà ngay sau bữa ăn. Họ tin rằng trà sẽ làm miệng sạch hơn và hỗ trợ tiêu hóa. Nhưng trên thực tế, sau bữa ăn là lúc dạ dày đang tiêu hóa thức ăn, uống một lượng lớn trà vào lúc này sẽ làm loãng dịch tiêu hóa. Nói cách khác, việc này sẽ làm cho quá trình tiêu hóa thức ăn gặp trở ngại.

Uống trà sau bữa ăn

Trà sẽ phát huy lợi ích tốt nhất khi bạn uống sau mỗi bữa ăn khoảng 30 phút. Bạn cũng có thể cho thêm vài giọt nước cốt chanh để làm tăng thêm mùi vị. Điều này giúp quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra dễ dàng hơn và có thể hỗ trợ trong việc giảm cân.

Uống trà vào ban đêm còn có tác dụng không mong muốn khác đối với cơ thể.

  • Thứ nhất, trà có tác dụng lợi tiểu nên sẽ khiến bạn phải đi tiểu đêm một vài lần.
  • Thứ hai, trà gây mất ngủ như đã nêu ở trên.

Nhưng đặc biệt cần chú ý với những phụ nữ có ý định mang thai. Nếu muốn uống trà, thì hàm lượng caffeine từ trà trong một ngày nên được kiểm soát trong mức 200-300mg.

Sau khi thức dậy vào buổi sáng và trưa là hai thời điểm tốt nhất để thưởng trà. (Pixabay)
Sau khi thức dậy vào buổi sáng và trưa là hai thời điểm tốt nhất để thưởng trà. (Pixabay)

Buổi sáng và sau một giấc ngủ ngắn là thời điểm tốt nhất để uống trà

Sau khi thức dậy vào buổi sáng và trưa là hai thời điểm tốt để có thể dùng trà. Mọi người thường dễ bị buồn ngủ trong 2 khoảng thời gian này. Thậm chí tinh thần không hoàn toàn tỉnh táo.

Trà là một thức uống giải khát rất tốt có tác dụng làm cho tinh thần tỉnh táo, giúp chúng ta tập trung tinh thần làm việc để đạt hiệu quả cao. Dùng trà là một phương thức tốt giúp dưỡng sinh, bảo vệ sức khỏe cho cả người già và những người trẻ tuổi.

Lưu ý khi uống trà

Lưu ý không nên uống trà khi bụng đang đói vì các hoạt chất trong trà sẽ khiến cho các chất có tính axit và kiềm trong dạ dày bị mất cân bằng. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến dạ dày.

Trà có tác dụng an thần nhưng chúng sẽ bị phản tác dụng nếu như uống sát giờ ngủ hoặc lạm dụng trà quá nhiều.

Nên cân nhắc về liều lượng sử dụng. Ngưng sử dụng ngay nếu như cảm thấy không khỏe hoặc xuất hiệc các triệu chứng lạ.

Đức Tuệ
Theo NTDTV tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Loại trà và thời điểm uống tốt nhất cho cơ thể?