Lo ngại vấn đề an toàn, WHO đình chỉ thử nghiệm Hydroxychloroquine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi Hoa Kỳ cũng như nhiều quốc gia khác đang triển khai thử nghiệm Hydroxychloroquine (HCQ) để xử lý COVID-19 trên diện rộng, thì Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tạm thời đình chỉ thử nghiệm loại thuốc này với lý do lo ngại về vấn đề an toàn…

Trong cuộc họp ngắn hôm thứ Hai, ngày 25/5/2020, Tổng giám đốc WHO khẳng định lại rằng HCQ được một số người xem là biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị hứa hẹn cho COVID-19, nhưng thử nghiệm thuốc này của tổ chức y tế thế giới vẫn cần được hoãn lại để đánh giá an toàn.

Ông Tedros nói: "Nhóm điều hành đã tạm dừng thử nghiệm đa quốc gia đối với hydroxychloroquine cho đến khi dữ liệu an toàn của thuốc được xem xét lại xong".

Người đứng đầu WHO cho biết các thử nghiệm thuốc khác vẫn không bị ảnh hưởng bởi sự đình chỉ này: “việc đình chỉ này chỉ liên quan đến việc sử dụng hydroxychloroquine và chloroquine ở bệnh nhân COVID-19”.

Trong thông báo của mình, ông cũng lưu ý thêm việc tạm hoãn chỉ liên quan đến việc sử dụng thuốc ở bệnh nhân COVID-19, chứ không phải ở những bệnh lý khác đã được phê duyệt như sốt rét hoặc lupus.

"Tôi muốn nhắc lại rằng các loại thuốc này thường an toàn khi sử dụng ở những bệnh nhân mắc các bệnh tự miễn hoặc sốt rét", ông nói thêm rằng tổ chức này đã hết sức thận trọng sau các thử nghiệm gần đây của WHO.

"Vì vậy, nó không liên quan đến bất kỳ vấn đề nào, hiện tại không có vấn đề gì trong các thử nghiệm hợp tác đa quốc gia, không có vấn đề gì, chúng tôi chỉ muốn hành động thận trọng dựa trên kết quả gần đây của các nghiên cứu khác để đảm bảo rằng chúng tôi có thể tiếp tục thử nghiệm an toàn với thuốc đó", Tedros nói.

Trong bài phát biểu của mình, Tedros đã dẫn chứng nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí The Lancet, cho rằng HCQ và chloroquine không có lợi ích và làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

"Chúng tôi không thể tìm thấy lợi ích của hydroxychloroquine hoặc chloroquine khi được sử dụng một mình hoặc với macrolide để điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang nằm viện".

Nghiên cứu có số liệu lớn bao gồm hồ sơ của 96.032 bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, đã chia các bệnh nhân COVID-19 thành bốn nhóm: (1) điều trị với chloroquine, (2) chloroquine với macrolide, (3) HCQ hoặc (4) HCQ với macrolide. Nhóm chứng là nhóm không nhận bất cứ loại thuốc nào kẻ trên.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không lấy dữ liệu từ nhóm điều trị kết hợp HCQ/chloroquine với azithromycin và kẽm, đó là cách phối hợp thuốc được nhiều người ủng hộ dùng để điều trị hoặc phòng ngừa hiệu quả chống lại virus ĐCSTQ, loại coronavirus mới gây ra COVID-19.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ, Tổng thống Donald Trump mới đây cho biết phác đồ thuốc 2 tuần phối hợp HCQ với azithromycin và kẽm đã hoàn thành, và ông coi đây là một biện pháp phòng ngừa sẽ thay đổi cuộc chơi, chống lại chủng virus ĐCSTQ chết người.

Vào ngày 23/5, tổng thống Hoa Kỳ trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình Full Measure with Sharyl Attkisson, bày tỏ sự hứa hẹn đối với HCQ: "Hydroxychloroquine đã có những đánh giá rất tốt, nếu bạn tìm hiểu, bạn sẽ cảm thấy rất vui mừng... nhiều người nghĩ rằng nó đã cứu mạng họ".

Bên cạnh đó, FDA cũng đã cảnh báo và cấm sử dụng HCQ và chloroquine trong điều trị COVID-19 ngoài bệnh viện hoặc trong thử nghiệm lâm sàng do nguy cơ mắc các biến chứng tim mạch gây đe dọa đến tính mạng.

Thời điểm WHO đưa ra tuyên bố cũng trùng với thời gian mà nhiều chủng vaccine hứa hẹn đã hoàn tất giai đoạn II, và tiến sang giai đoạn III là thử nghiệm đa quốc gia.

Thanh Long
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Lo ngại vấn đề an toàn, WHO đình chỉ thử nghiệm Hydroxychloroquine