Liều thuốc đặc biệt mà bác sĩ đang kê đơn giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chương trình “Sáng kiến ​​nuôi dạy con cái” tại trung tâm Senders Pediatrics, (Cleveland, Mỹ), để giúp trẻ em cải thiện sức khỏe tốt hơn, sống hòa đồng, vui vẻ hơn, các bác sĩ đã kê một đơn thuốc khá đặc biệt: Khuyến khích trẻ em thể hiện lòng tốt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa từ Sức khỏe như sau: “là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất, tinh thần và xã hội và không phải chỉ bao gồm tình trạng không có bệnh hay thương tật”. Với tiêu chí giúp các bậc cha mẹ có những đứa con khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần, các bác sĩ đã giúp trẻ trở nên toàn diện hơn thông qua cách hướng dẫn trẻ thực hành lòng tốt và quan tâm đến người khác. Mặc dù chương trình đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng đây sẽ là mô hình phổ biến dành các bậc cha mẹ và trẻ em trong tương lai.

Shelly Senders, bác sĩ nhi khoa, nhà sáng lập phòng khám Senders Pediatrics hy vọng “Mục tiêu của tôi trong tất cả những điều này là làm cho Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) ứng dụng dạy lòng tốt cho trẻ tại mọi cơ sở thực hành nhi khoa”.

Tại sao khuyến khích trẻ em biết giúp đỡ người khác

Có nhiều lý do để khuyến khích một đứa trẻ học học cách cư xử tốt bụng. Trước hết, lòng tốt sẽ giúp trẻ xây dựng những mối quan hệ tích cực. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển và thành công sau này của trẻ. Hơn nữa, đó là một phẩm chất cần có để trẻ được mọi người tin tưởng hơn. Và đặc biệt, lòng tốt giúp trẻ có nhiều ảnh hưởng tích cực trong cuộc sống sau này.

Điều quan trọng khi giúp đỡ người khác, trẻ em sẽ hạnh phúc hơn và ít gặp vấn đề về xã hội hoặc tâm lý hơn. Đồng thời giúp trẻ có ý thức về quyền tự quyết và mục đích cao hơn - nghĩa là trẻ cảm thấy hành động của mình, có thể làm thế giới tốt đẹp hơn và mọi thứ đang theo hướng tốt hơn.

Do đó không quá ngạc nhiên khi những đứa trẻ tốt bụng cũng có thể có sức khỏe thể chất tốt hơn. Ít nhất một nghiên cứu cho thấy, thanh thiếu niên được phân công làm tình nguyện viên có chức năng tim mạch tốt hơn đáng kể so với nhóm trẻ đang đợi chờ làm tình nguyện viên.

Vào năm 2019, để khởi động chương trình này ở Senders Pediatrics, Morgenstern đã tổ chức ngày tử tế vì cộng đồng, quy tụ hàng trăm gia đình tại một trung tâm cộng đồng địa phương. Trong chương trình, nhà nghiên cứu Stephen Post đã chứng minh lòng tốt cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần qua phần trình bày của mình. Đồng thời, nhiều gian hàng được thiết lập để trẻ em có thể giới thiệu công việc từ thiện của mình trong cộng đồng và truyền cảm hứng, lan tỏa lòng tốt cho những đứa trẻ tham gia khác.

Chương trình này đã thành công ở nhiều cấp độ, cung cấp cho các bậc cha mẹ những lý do cần thiết để truyền lòng tốt cho con mình, cũng như nâng cao các kỹ năng xã hội-tâm lý và cho phép trẻ em tham gia. Khi trẻ em tham gia vào những hoạt động cộng đồng như thế này, các con sẽ hình thành kỹ năng, lòng tự trọng và sự tự tin. Điều này giúp trẻ có động lực để học cách giao tiếp tốt hơn.

Những cách mà các bác sĩ nhi khoa có thể khuyến khích lòng tốt

Morgenstern cho biết mặc dù cô xuất thân từ ngành giáo dục, lĩnh vực các nhiều năm kinh nghiệm khuyến khích trẻ phát triển đức tính, xã hội và cảm xúc. Nhưng để thấy ý tưởng này được quảng bá trong một phòng khám nhi khoa là một điều mới lạ đối với cô.

Ý tưởng của cô là tạo cơ hội cho trẻ hình thành quen tử tế, giúp nó trở thành một phần cuộc sống của trẻ, đồng thời cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tốt trên lĩnh vực sức khỏe. Sau Ngày Tử tế, Morgenstern đã phát triển các bảng tính, thẻ hoạt động, bộ dụng cụ, bản tin hàng tháng, v.v. - tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy khuyến khích lòng tốt cho trẻ trong khi không gây áp lực cho các nhân viên nhi khoa bận rộn.

Các bác sĩ nhi đặc biệt say mê những tấm thẻ tử tế của Morgenstern, nó có những ý tưởng về việc thực hành lòng tốt ở hầu hết mọi lứa tuổi và có thể được trao sau khi trẻ nhận kết quả tốt về kiểm tra thể chất.

Một bác sĩ nhi khoa cho biết, “trẻ có thể bắt đầu ở tuổi ba, bốn hoặc năm tuổi, và tích hợp lòng tốt vào những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ của trẻ.

Thật không may, một số ý tưởng của Morgenstern đã bị đại dịch COVID-19 phá hỏng, trong đó có cả sự kiện Ngày Tử tế hàng năm lần thứ hai. Theo Elias, “trẻ em bắt đầu hiểu ra nhiều người cần giúp đỡ. Một khi các con bắt đầu nghĩ về những người khác, làm điều gì đó giúp đỡ họ và nhận được phản hồi. Điều đó đã củng cố những gì trẻ suy nghĩ và đang làm.

Morgenstern không chỉ quan tâm đến việc giúp đỡ trẻ em. Cô cũng hiểu các bậc cha mẹ đã phải vật lộn như thế nào trong đại dịch. Nhiều người trong số họ đã gặp khó khăn khi bắt trẻ đeo khẩu trang. Vì vậy, Morgenstern bắt đầu viết sách dành cho trẻ em, chẳng hạn như cuốn sách có tên "Nhiệm vụ của chiếc khẩu trang", cuốn sách giúp trẻ em hiểu lý do tại sao đeo khẩu trang là một hành động tử tế.

Tại sao những người gửi lại muốn gửi thông điệp lòng tốt

Mặc dù không rõ “chương trình Người gửi” (Senders’s program) có thể thay đổi văn hóa của cả một cộng đồng đến mức nào, nhưng chương trình này đã được các bậc cha mẹ có con em tham gia đón nhận nồng nhiệt.

Sau khi tham dự Ngày tử tế, một bệnh nhi 7 tuổi đã được khuyến khích đăng ký nhận tài trợ từ chương trình “B.E.E Kind” do phòng khám tạo ra. Với khoản tiền nhận được, cậu bé Garett đã chi trả cho việc thành lập “Góc tử tế” tại trường của mình. Em cùng mẹ mình, cô Shelly Hyland, đã mua sách về lòng tốt, đặt các ghi chú Post-it trong thư viện trường học, nơi những đứa trẻ có thể để lại những lời nhắn nhủ về lòng tốt cho nhau. Đồng thời, cậu bé cùng mẹ đã thiết kế một xe bán đồ ăn nhanh cho những bạn không đủ tiền mua đồ ăn nhẹ ở trường.

Cô Hyland cho biết: “Tôi cũng có thể dạy con trai mình cách viết xin tiền và tài liệu cần thiết để hỗ trợ các ý tưởng và mục tiêu mà bé đam mê. Con tôi đã học được, mình có thể tạo ra sự khác biệt chỉ với một ý tưởng đơn giản, mặc dù cậu bé chỉ mới 7 tuổi!

Tôi tin rằng việc thể hiện lòng tốt, biết quan tâm đến người khác đã giúp con tôi đọc được cảm xúc của người khác và có sự thấu hiểu, đồng cảm,” cô nói. “Ý tưởng và việc thực hiện Góc tử tế của con đã thu hút được sự ủng hộ từ nhà trường và cộng đồng, tất cả đều có tác động tích cực đến những người khác”.

Một phụ huynh khác, Chrishawndra Matthews, nhận thấy con trai mình Derrick quan tâm giúp các bé trai khác trong cộng đồng về khả năng đọc viết sau khi tham gia Ngày tử tế, nơi bé làm nhân viên cho một gian hàng. Công việc của con cô không chỉ được tôn vinh mà còn có thể truyền tải thông điệp của mình đến nhiều người khác. Matthews nói, “bé đang nói về tầm quan trọng của việc đọc sách và chia sẻ nó với những đứa trẻ khác về cách chúng có thể trở thành những người yêu thích đọc sách”.

Matthew Lee, một nhà nghiên cứu của Đại học Harvard, đồng tác giả của nghiên cứu về những lợi ích sức khỏe thể chất đạt được khi trở thành một tình nguyện viên (ở người lớn), là người chỉ đạo những nghiên cứu tương tự tại Chương trình Phát triển Con người. Ông đánh giá cao phương pháp tiếp cận của Senders Pediatrics để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ.

Ông cho biết, “Khi một đứa trẻ đến gặp bác sĩ, không nên chỉ xem xét các dấu hiệu quan trọng của trẻ về mặt sinh lý. Các bác sĩ nên nói về sự tử tế có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần và cách nó giúp trẻ phát triển toàn diện”.

Người gửi tin rằng sáng kiến về sự ​​tử tế không chỉ giúp trẻ phát triển nhân cách đạo đức mà còn giúp trẻ bớt sợ hãi khi phải đi khám bệnh - điều giúp công việc của nhân viên y tế trở nên dễ dàng hơn. Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, phòng khám đã thiết lập một phòng tập thể dục như khám phá trong rừng để trẻ em có thể vui chơi, điều này tạo ra một môi trường vui vẻ, thân thiện cho trẻ em. Bây giờ, họ có một chương trình về lòng tốt, cũng làm được nhiều điều tương tự.

Thiện Đức
Theo ET tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Liều thuốc đặc biệt mà bác sĩ đang kê đơn giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn