Liệu pháp tự nhiên điều trị hen suyễn cho trẻ em

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hen suyễn là một bệnh viêm mãn tính làm hạn chế khả năng hô hấp của bệnh nhi, gây ra ho, khò khè và khó thở...

Theo ước tính thống kê, sẽ có hơn 100 triệu người trên toàn thế giới bị hen suyễn vào năm 2025. Tình trạng viêm mạn tính trong bệnh suyễn có thể do một số yếu tố như chế độ ăn uống, tình trạng nhiễm trùng, môi trường, chỗ ở và di truyền.

Khó khăn của trẻ bị bệnh hen suyễn

Hen suyễn là nỗi ám ảnh của trẻ em. Các cơn hen nặng hoặc nguy kịch làm gia tăng số lần trẻ phải nhập viện cấp cứu, mà bệnh lại thường được kiểm soát bằng corticosteroid dạng hít và thuốc - một loại hormon nếu sử dụng kéo dài, thì có thể sinh ra tác dụng phụ đối với trẻ em và ảnh hưởng đến cuộc sống sau này.

Chính vì vậy, mặc dù một số trẻ có thể được kiểm soát hen suyễn tốt, thì nhiều chuyên gia và bố mẹ vẫn kêu gọi việc điều trị hen suyễn phải an toàn, hiệu quả cho trẻ em. Việc tìm một liệu pháp có hiệu quả tương tự - chống viêm, không đau đớn, an toàn - mà lại không gây tác dụng phụ vẫn luôn là một vấn đề nan giải của y học hiện đại.

Đọc thêm: Acetaminophen trong thai kỳ có thể gây ra hen suyễn ở trẻ em

Những trùng hợp đáng ngạc nhiên

Trong nhiều thế kỷ qua, củ nghệ là một loại thảo dược được sử dụng rộng rãi. Nó vô cùng quý giá đối với y học nhờ đặc tính chữa bệnh từ xa xưa, và tác dụng điều trị khoảng 600 loại bệnh mà khoa học hiện đại đã công nhận.

Mặc dù các biện pháp tự nhiên không phải là hoàn toàn không có tác dụng phụ, nhưng củ nghệ lại đặc biệt rất an toàn cho chúng ta. Trên thực tế, nó là một loại thảo dược tuyệt vời vì tác dụng giảm đau tương tự ibuprofen, hiệu quả kháng viêm giống như hydrocortison, và khả năng điều trị ung thư tương tự như một số liệu trình hóa trị.

Trong củ nghệ còn chứa curcumin, một hoạt chất quan trọng tạo nên màu vàng đặc trưng mà chúng ta vẫn biết. Nó không chỉ là chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ mà còn có tác dụng diệt khuẩn, kháng virus, chống nấm và chữa lành vết thương.

Và theo một báo cáo gần đây mới tiết lộ, củ nghệ là liệu pháp tự nhiên có thể điều trị bệnh hen suyễn thanh thiếu niên, và cả ở trẻ em.

Nghiên cứu về nghệ điều trị hen suyễn ở trẻ em

Nghiên cứu có tựa đề “Curcuma longa L. ameliorates asthma control in children and adolescents” (tạm dịch: Curcuma longa L. kiểm soát hen suyễn ở trẻ em và thanh thiếu niên), là một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, có kiểm soát giả dược. Những người tham gia nghiên cứu là trẻ em và thanh thiếu niên có độ tuổi từ 7 đến 18 tuổi, tất cả đều bị hen suyễn kéo dài.

Người tham gia được chia thành hai nhóm, một nhóm uống chiết xuất củ nghệ, trong khi nhóm còn lại uống giả dược. Cả hai nhóm cùng uống một lượng thuốc như nhau - khoảng 30mg/kg cân nặng, uống 2 lần/ngày trong thời gian sáu tháng với liều lượng cụ thể như sau: 500mg/ngày cho trẻ 7-10 tuổi, 750mg/ngày cho trẻ 11-14 tuổi, và 1.000mg/ngày cho trẻ 15-18 tuổi. Các liều này tương ứng lượng curcuminoids khoảng 20, 30 và 40 mg/kg cân nặng/ngày.

Trong nhiều thế kỷ qua, củ nghệ là một loại thảo dược được sử dụng rộng rãi... (Pixabay)

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rễ cây C. longa dạng bột (bột nghệ) có thể được dùng cho trẻ em và thanh thiếu niên bị hen suyễn như một liệu pháp bổ sung so với giả dược, giúp trẻ ít thức dậy hơn vào ban đêm đồng thời kiểm soát bệnh tốt hơn sau 3 và 6 tháng điều trị.

Điều này đã củng cố cho kết quả của một nghiên cứu trước đây từng chứng minh rằng, chất curcumin trong nghệ có thể là một liệu pháp bổ sung giúp cải thiện hiệu quả điều trị bệnh hen suyễn. Các nhà khoa học cũng khuyến khích thực hiện các nghiên cứu tiếp theo để chứng minh hiệu quả của nghệ và curcumin trong dài hạn.

Để tìm hiểu thêm về bệnh hen suyễn và đặc tính chữa bệnh của củ nghệ, bạn có thể truy cập ít nhất 390 tóm tắt nghiên cứu có liên quan trên trang GreenMedInfo.com.

Tiểu Vy
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu pháp tự nhiên điều trị hen suyễn cho trẻ em