Liệu pháp trị bệnh kỳ diệu dưới gốc cây Bồ đề

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bồ đề - loài cây biểu tượng cho sự an lành - được các chuyên gia Úc dùng trong một liệu pháp nâng cao sức khoẻ tinh thần khi dịch Covid-19 bùng phát.

Cây bồ đề có tên khoa học là Ficus religiosa. Theo các điển tích về Phật giáo, cây Bồ đề đóng một vai trò quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật. Đức Phật đã ngồi thiền định dưới gốc cây bồ đề và từng bước giác ngộ được các giáo lý của Phật giáo. Không chỉ vậy, lá bồ đề có hình dạng giống trái tim ấm áp, dạt dào tình cảm nên cũng tượng trưng cho tình thương, sự từ bi của Đức Phật luôn dành cho con người.

Xuất phát từ lịch sử lâu đời và ý nghĩa của cây bồ đề, các chuyên gia tại một phòng khám ở Úc đang khuyến khích mọi người tham gia vào một dự án trị liệu nghệ thuật tập thể, tạo ra một cây Bồ đề để điều trị sức khỏe tinh thần.

Các nhà trị liệu hàng đầu tại phòng khám Campbelltown’s, Macarthur, đang mời bệnh nhân đóng góp những thông điệp biểu cảm được viết trên lá cho bức tranh tường Cây Bồ đề

Liệu pháp Nghệ thuật này được đưa ra bởi một nhân viên y tế và nghệ sĩ chuyên nghiệp Amanat Grewal. Đây được coi là một phần của sáng kiến ​​rộng hơn nhằm cung cấp các bài tập tự lực cho những người có biểu hiện rối loạn sức khỏe tâm thần, vốn đã tăng cao bởi các phong toả và bùng phát COVID-19.

Cô Grewal giải thích rằng dự án Trị liệu Nghệ thuật trên cây Bồ đề tại phòng khám Campbelltown được thiết kế để tạo không gian cho các cá nhân thể hiện bản thân tại phòng khám.

"Cây bồ đề và hình dạng tự nhiên của lá là hình trái tim nên chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ là biểu tượng để mọi người nói về sức khỏe tâm thần một cách rất thân thương, rất chăm sóc nuôi dưỡng. Chúng tôi đã mời tất cả những người muốn tham gia vào cuộc trưng bày hiểu biết này hoặc nói về câu chuyện cuộc đời của họ, về cơ bản là đưa điều đó lên một chiếc lá.” Cô Grewal nói với báo Epoch Times.

Cô Grewal hy vọng khoảng 500 chiếc lá sẽ là một phần của triển lãm trực tiếp, nơi mọi người có thể đi dạo xung quanh việc sắp đặt và tham gia vào những câu chuyện.

Khi được hỏi tại sao Liệu pháp Nghệ thuật lại quan trọng, nghệ sĩ Grewal nói rằng đó là một hình thức tư vấn độc đáo, nơi các cuộc thảo luận diễn ra thông qua ngôn ngữ, các phép ẩn dụ và biểu tượng phổ biến của nghệ thuật.

Dùng phương pháp thiền định để kết nối mọi người

Gốc cây Bồ đề được tương truyền là nơi Phật Thích Ca thiền định và đạt được Giác Ngộ.
Đây vốn điều được xem như thuộc về văn hóa Đông phương, nhưng giờ đây nó đã được phổ biến trên toàn thế giới. Khi thiền dưới nhiều hình thức khác nhau sẽ tạo ra sự kết nối trong tâm và thân của con người.

Mới đây, một nghiên cứu theo dõi 18 tình nguyện viên đã từng bị trầm cảm trong một thời gian dài trước và sau khi họ thực hành thiền định trong hơn 3 năm. Kết quả cho thấy chứng trầm cảm của họ đều được cải thiện rõ rệt. Khi thực hiện nghiên cứu so sánh hoạt động não bộ ở nhóm người thực hành thiền định và nhóm không thực hành, thì các nhà khoa học thấy rằng vùng não bộ liên quan đến suy nghĩ tích cực và lạc quan ở nhóm người thiền định hoạt động mạnh mẽ hơn.

Nghệ sĩ Grewal cũng lưu ý rằng các buổi Trị liệu nghệ thuật của cô cũng đi theo cách thức tương tự. Theo giải thích của cô thì Thiền định giúp con người đối mặt với tổn thương, hoặc lạm dụng gia đình. Thậm chí nó cũng rất có hiệu quả trong vấn đề phổ biến nhất mà mọi người đang gặp phải đó là lo lắng, trầm cảm và rơi vào trạng thái tiêu trầm.

Bằng cách tiếp cận toàn diện tập trung vào sức khỏe tâm lý, thể chất dinh dưỡng và xã hội, trung tâm của cô đã điều trị cho 22.000 bệnh nhân thông qua một số chương trình chăm sóc y tế sức khỏe tinh thần.

Phúc Lâm

Theo The Epoch Times.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Liệu pháp trị bệnh kỳ diệu dưới gốc cây Bồ đề