Liệu có an toàn khi tận hưởng cái nắng trong ngày hè?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiệt độ ngoài trời liên tục tăng cao báo hiệu những ngày hè đã đến. Dưới những tia nắng khỏe khoắn vẫy gọi, liệu chúng ta có nên ra ngoài và tận hưởng không khí thiên nhiên sau một khoảng thời gian cách ly xã hội không?...

Ánh nắng có lợi cho sức khỏe của chúng ta, nhưng bởi tầng Ozon bị hư hại mà chúng ta phải tránh tác hại của tia UV, và bởi đại dịch COVID-19 mà chúng ta phải ở nhà trong suốt những ngày qua. Hay dù có ra đường, thì mũ, quần áo, khẩu trang cũng phải được trang bị đầy đủ để bảo vệ cơ thể.

Thế nhưng, dịch hiện nay đã tạm giãn, bầu không khí cũng trở nên trong lành hơn sau nhiều ngày các nhà máy phải tạm ngừng hoạt động. Vậy chúng ta có nên ra ngoài không, và làm cách nào để có thể nhận những ích lợi mà ánh sáng tự nhiên mang lại?

Lợi ích của ánh nắng đối với sức khỏe

Giáo sư Daniel Gonzalez Maglio là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực quang hóa thuộc trường Đại học Buenos Aires, mới đây đã chia sẻ với The New York Times một số bằng chứng thuyết phục về khả năng điều chỉnh hệ thống miễn dịch và cải thiện sức khỏe - nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vừa phải.

Tất nhiên, ánh nắng tự nhiên không phải là phương pháp điều trị chống lại COVID-19, nhưng nó có thể mang đến tâm trạng thoải mái hơn, nâng cao chất lượng giấc ngủ, và tăng cường sức mạnh của hệ miễn dịch.

(Minh họa) Chúng ta có nên ra ngoài không, và làm cách nào để có thể nhận những ích lợi mà ánh sáng tự nhiên mang lại?

Những lợi ích này của ánh sáng đã được nhiều nghiên cứu chứng minh khi tìm hiểu về vitamin D. Cơ thể có thể tự tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, và vitamin này giúp tăng cường biểu hiện của hàng trăm gen có liên quan tới điều chỉnh chức năng miễn dịch, từ đó có thể gián tiếp/trực tiếp điều chỉnh nhịp sinh học, hạn chế viêm, và hơn thế nữa.

Sức mạnh của ánh sáng thậm chí có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Trong một nghiên cứu tìm hiểu về đại dịch cúm Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy nhóm bệnh nhân nhập viện được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với những người bị bỏ lại trong nhà.

Ngược lại, khi cơ thể bạn không hấp thu đủ ánh sáng tự nhiên, triệu chứng tương tự “hội chứng Jet lag” có thể xảy ra. Hội chứng này gây rối loạn giấc ngủ tạm thời và nó có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai khi di chuyển nhanh chóng qua nhiều múi giờ. Jet lag có thể gây mệt mỏi vào ban ngày, tạo cảm giác không khỏe, khó giữ tỉnh táo và dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.

An toàn tận hưởng ngày nắng

Bạn vẫn có thể tận hưởng những ngày nắng đẹp. Hãy dành thời gian đi bộ ngoài trời từ 15 đến 45 phút mỗi ngày. Đi bộ vừa giúp bạn phơi nắng, tổng hợp vitamin D và thư thái ngắm cảnh. Đừng ngại trời nhiều mây vì ánh nắng lúc này vẫn có tác dụng tương tự. Tuy nhiên đừng quên giữ khoảng cách xã hội khi đi ra ngoài trước một dịch COVID-19 vẫn còn đang âm ỉ.

Nếu ngại đi ra ngoài hoặc không thoải mái với ý tưởng đi bộ ngoài trời, thì bạn hãy tắm nắng bên cửa sổ, đặc biệt là vào buổi sáng. Bạn vẫn có thể tận hưởng nắng lúc ban ngày và khung cảnh bên ngoài, hoặc tranh thủ đọc sách, nghe nhạc, hay thiền định dưới ánh nắng xuyên qua khung cửa. Tuy nhiên, cũng có một vài lưu ý khi ra nắng mà chúng ta không nên bỏ qua:

    • Tránh xa ánh nắng trực tiếp, đặc biệt là vào các giờ ánh nắng có cường độ mạnh nhất, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.
    • Sử dụng các sản phẩm kem chống nắng lên các phần cơ thể và mặt tiếp xúc với ánh nắng như là một phần của quy trình chăm sóc da hàng ngày.
    • Dùng kem chống nắng, thậm chí cả vào ngày có mây.
    • Đảm bảo trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được tránh xa ánh nắng trực tiếp.
    • Bảo vệ mắt bằng cách đeo kính mát có bộ lọc tia UVA và UVB.
    • Nếu bạn có tiền sử các vấn đề về da liên quan đến ánh nắng mặt trời, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ trước khi tăng thời gian ở ngoài trời.

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu có an toàn khi tận hưởng cái nắng trong ngày hè?