Liệu chế độ ăn thuần thực vật có tốt cho sức khỏe?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người luôn cho rằng, cứ ăn đồ ăn "thực vật" là tốt cho sức khỏe, có phải vậy không?...

Nếu mục tiêu là một trái tim khỏe mạnh, kiểm soát tốt đường huyết hay hàng loạt trạng thái sức khỏe khác, thì chúng ta nên ăn gì?...

Nhiều người sẽ khẳng định rằng, hãy ăn thêm nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Nhưng liệu chế độ ăn giàu thực vật có đồng nghĩa với việc giảm chút huyết áp, đường huyết, mỡ máu để cải thiện sức khỏe không? Theo các nghiên cứu ban đầu thì không hẳn thế.

Đầu tiên, các nghiên cứu đã so sánh giữa những người ăn thịt với nhau. Các quan sát cho thấy người ăn nhiều rau trung bình mỗi ngày thường có 3 món thịt, còn người ăn ít rau thường ăn nhiều thịt, trung bình có tới 5 món thịt mỗi ngày. Kết luận cho thấy, chỉ cần giảm một lượng nhỏ thịt - cụ thể là thịt đã tinh chế - cũng có tác dụng tốt hơn cho tim mạch.

Tiếp đó, các nhà nghiên cứu bắt đầu chuyển hướng quan sát và đánh giá sức khỏe tổng thể của những người có chế độ ăn có nguồn gốc thực vật là chủ yếu.

Thực phẩm nguồn gốc thực vật và khỏe mạnh không đi cùng nhau

Rất nhiều thực đơn giàu thực vật nhưng không làm giảm nguy cơ xảy ra các bệnh lý tim mạch. Mấu chốt là loại thức ăn thực vật nào sẽ có lợi cho sức khỏe.

Những người thường ăn nhiều hoa quả, rau củ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu, hay uống trà hoặc cà phê, thường ít có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Còn những ai sử dụng nhiều các thực phẩm từ thực vật như: đồ uống có đường, ngũ cốc tinh chế, đồ ngọt... thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch không hề giảm.

Trên lý thuyết, một bịch khoai tây chiên, một thanh sôcôla, hay một lon soda đều thuần thực vật, và người thuần chay hoàn toàn có thể sử dụng. Tuy nhiên, chúng không tốt cho sức khỏe, và chắc chắn bịch khoai tây chiên thì không thể nào dinh dưỡng bằng một củ khoai tây.

Tóm lại, nếu bạn muốn cắt bớt khẩu phần thịt và tăng các món “thực vật” lên nhằm cải thiện sức khỏe tim mạch, thì hãy tránh các loại thực phẩm tinh chế như: bánh mì trắng, bánh kẹo, khoai tây chiên… Thay vào đó, hãy chọn cho mình rau củ quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt… cùng các thực phẩm gần gũi với thiên nhiên.

Devon Andre từng là cử nhân Khoa pháp y của Đại học Windsor (Canada) và có bằng Tiến sĩ Juris của Đại học Pittsburgh. Anh là một nhà báo của BelMarraHealth, tờ báo đầu tiên đăng tải bài viết này.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Liệu chế độ ăn thuần thực vật có tốt cho sức khỏe?