Lệnh cấm mới đối với bạc hà trong thuốc lá và vape

Giúp NTDVN sửa lỗi

Massachusetts đã trở thành bang đầu tiên cấm các sản phẩm thuốc lá hay vape* nicotine có hương vị, thậm chí kể cả vị bạc hà…

Ngày 27 tháng 11, nghị sĩ đảng Cộng hòa Charlie Baker của bang Massachusetts đã ký luật cấm đối với thuốc lá có vị bạc hà. Luật định này được thông qua nhằm giảm sự thu hút của giới trẻ đối với thuốc lá điện tử và vape - những sản phẩm có liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh và tử vong đang diễn ra tại Mỹ.

Luồng thông tin 2 chiều

Các nhóm phản đối hút thuốc lá rất hoan nghênh trước lệnh cấm - khi đã ngay lập tức hạn chế buôn bán và tiêu thụ những sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị. Luật có hiệu lực bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 6 năm 2020, và trong đó, vị bạc hà cũng không phải là ngoại lệ.

Người đứng đầu “Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá“, Matthew Myers nói: “Luật của bang Massachusetts là một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch thuốc lá điện tử và ngăn chặn các công ty thuốc lá hướng giới trẻ tới các sản phẩm gây nghiện có hương vị”.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội các cửa hàng tiện dụng và tiếp thị năng lượng New England - những người phản đối lệnh cấm này nói rằng: sẽ có những thách thức cho luật định mới, hay sẽ tìm cách để thay đổi nó.

Tin tưởng vào khả năng hỗ trợ cai nghiện của thuốc lá điện tử, họ cũng tuyên bố: "Sức khỏe và an toàn của cộng đồng đã bị giáng một đòn mạnh bởi những kẻ 'thập tự chinh' cuồng phản đối thuốc lá, và bởi các nhà lập pháp đã bỏ qua việc hoạch định chính sách một cách thận trọng".

Các sản phẩm vape bắt mắt với thiết kế riêng đầy màu sắc rất thu hút giới trẻ... (haiberliu/Pixabay)

Phần nhóm phản đối thuốc lá cho biết: Những tháng gần đây, không chỉ Massachusetts mà cả Michigan, Montana, New York, Oregon, Rhode Island, Utah, Washington đều đã tạm thời cấm hoặc hạn chế việc buôn bán các sản phẩm thuốc lá điện tử. Riêng bang Massachusetts đã tiên phong trong việc cấm vĩnh viễn tất cả các sản thuốc lá hay vape nicotine có hương vị.

Những hạn chế trong luật định mới này là dành cho cả các sản phẩm sử dụng tại chỗ, tại các quán bar cho phép hút thuốc lá như “bar xì-gà” hay “trại cần” (các quán cho phép hút shisha hay tương tự). Hạn chế còn được mở rộng đối với cả thuốc lá vị bạc hà và thuốc lá điện tử có hương vị, xì-gà, thuốc tẩu, thuốc lá nhai.

Mức thuế đặc biệt 75% cũng được áp lên các sản phẩm vape có chứa nicotin, đồng thời trao thẩm quyền điều chỉnh các sản phẩm trên cho các quan chức y tế công cộng, và yêu cầu các công ty bảo hiểm chi trả cho việc tư vấn cai thuốc lá.

Hành động cấp thiết và sự chắc chắn

Nghị sĩ Baker hy vọng các bang khác có thể áp dụng giới hạn tương tự, nhưng cũng nói rằng: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (Hoa Kỳ) (CDC), và Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) là những bên duy nhất có thể giải quyết vấn đề này một cách toàn diện cho nước Mỹ.

“Đôi khi ai đó phải tiến bước trước” - Nghị sĩ nói: “Rất rõ ràng là liên bang chưa thể sớm đưa ra chính sách về việc này. Vì vậy, trong lúc thiếu vắng các chính sách đó, chúng ta phải hành động”.

Vốn là một trong những hương vị phổ biến nhất, bạc hà trước nay vẫn thường được miễn trừ khỏi các hạn chế. Duy chỉ có bang Massachusetts đã quyết định mở rộng lệnh cấm như trên.

Việc loại bỏ menthols - tinh dầu bạc hà ra khỏi khỏi luật định đã được Hội đồng thành phố New York thông qua hôm thứ 3 - sau khi những người ủng hộ, bao gồm cả cha xứ Al Sharpton cho rằng việc cấm cả menthols sẽ dẫn đến sự khắc nghiệt từ phía cảnh sát đối với cộng đồng người da đen.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy thuốc lá vị bạc hà được tiêu thụ một cách bất cân xứng giữa giới trẻ và các nhóm thiểu số. Nhóm phản đối thuốc lá và chuyên gia y tế đã đưa ra lập luận rằng hương vị bạc hà này hiện vẫn đang tiếp tục được tiếp thị cho người Mỹ gốc Phi.

Thuốc lá điện tử có nicotine với thiết kế truyền thống, nhưng lại khiến lượng chất độc hại này hấp phụ nhiều hơn vào phổi... (Inspired Image/Pixabay)

Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy sự miễn cưỡng đang giảm dần khi vấn đề về menthols được đưa ra.

Các quan chức y tế Boston đầu tuần này đã cấm việc bán tinh dầu bạc hà trong các cửa hàng tiện lợi, và hàng chục các cộng đồng khác ở Massachusetts và California đã và đang thực hiện các bước để hạn chế thuốc lá sử dụng menthols cũng như các hương vị khác.

Tổng chưởng lý của Boston Maura Healey và những người ủng hộ nói rằng: việc hạn chế tinh dầu bạc hà và các sản phẩm thuốc lá có hương vị khác là cực kỳ quan trọng, bởi chính nó đã góp phần khiến người ta tiêu thụ nhiều hơn thuốc lá điếu độc hại cũng như gia tăng các sản phẩm vape có hương vị nhắm vào giới trẻ.

Mạng lưới hành động vì ung thư (CAN) thuộc Cộng đồng ung thư Hoa Kỳ (ACC) nói rằng: hy vọng luật định mới sẽ gửi thông điệp tới ngành công nghiệp thuốc lá.

Họ cũng viết khẳng định qua email: “Hơn 80% thiếu niên từng sử dụng thuốc lá bắt đầu với các sản phẩm có hương vị, và ngành công nghiệp thuốc lá biết điều đó”.

Luật định này là sự đáp ứng cho mối lo ngại đang gia tăng về những ảnh hưởng sức khỏe đến từ các sản phẩm thuốc lá điện tử - bao gồm cả những cái chết mà nguyên nhân chính xác hiện đang được điều tra.

Quan chức y tế của Massachusetts nói: đã có hơn 200 trường hợp tổn thương phổi - bị tình nghi là có liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử, và cũng đã xác nhận 3 ca tử vong.

Trong tháng 9, nghị sĩ Baker đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp và đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với việc buôn bán tất cả các sản phẩm vape - dù có hay không có hương vị.

Trong thứ tư vừa qua, nghị sĩ nói: sẽ dỡ bỏ lệnh cấm sớm một vài tuần vào 11 tháng này - thời điểm mà các quan chức y tế liên bang dự kiến sẽ đưa ra các quy định bổ sung.

Đa phần người mắc bệnh trả lời dung dịch thuốc lá điện tử họ hút có chứa thành phần chính trong cần sa là THC, và những sản phẩm này tới tay họ qua bạn bè hoặc từ chợ đen... (Chris Fesen / Flickr)

Hiệp hội thương nghiệp thuốc lá đã không trả lời email khi được yêu cầu bình luận.

Tuy nhiên, Hiệp hội công nghệ hóa hơi (VTA) đã thách thức lệnh cấm tạm thời của bang Massachusetts tại tòa án bang, lập luận rằng: nâng tuổi sàn cho các đối tượng sử dụng thuốc lá hay các sản phẩm vape chứa nicotin lên 21 và đặt những giới hạn chung đối với tiếp thị là chiến lược lược khôn ngoan hơn.

“Lệnh cấm có thể sẽ khiến mọi người quay trở lại với thuốc lá đốt - nguyên nhân bệnh tật và tử vong hàng đầu trong khi có thể phòng ngừa ở Hoa Kỳ (với thuốc lá điện tử hay vape), hoặc có thể dẫn đến việc buôn bán bất hợp pháp ở thị trường chợ đen mới và lớn hơn”. - theo VTA.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

*Vape là thuốc lá điện tử với thiết kế riêng cùng nhiều hương vị (như hoa quả, nước ngọt...)



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Lệnh cấm mới đối với bạc hà trong thuốc lá và vape