Lây nhiễm không kèm triệu chứng - thách thức cho công tác phòng ngừa Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới do các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã cung cấp bằng chứng mới cho thấy virus COVID-19 có thể lây lan không kèm triệu chứng. Điều này đặt ra thách thức cho công tác phòng ngừa.

Nghiên cứu công bố ngày 21/2 xác nhận rằng một người phụ nữ 20 tuổi đến từ thành phố Vũ Hán, nơi bệnh bùng phát đầu tiên, đã đi khoảng hơn 600 km về phía Bắc đến thành phố Anyang vào tháng Giêng. Tại đây cô đã lây sang năm thành viên trong gia đình mình.

Các bác sĩ đã chụp lồng ngực của cô và không thấy có dấu hiệu bất thường nào. Kết quả chẩn đoán nhiễm virus Corona lần đầu của cô là âm tính. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm lần thứ hai là dương tính, mặc dù cô không có triệu chứng gì.

Trong khi đó, năm người trong số các thành viên gia đình cô đã có triệu chứng nhiễm COVID-19 ở mức “trung bình” và hai người bị viêm phổi nặng, bác sĩ Meiyun Wang thuộc Bệnh viện Nhân dân Đại học Trịnh Châu và các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một nghiên cứu trước đây được công bố trên Tạp chí Y khoa Lancet hồi tháng 1 đã báo cáo một cậu bé 10 tuổi không có triệu chứng nhưng “có những bất thường khi chụp CT lồng ngực” ít nhất cũng cho thấy cậu bé có thể bị nhiễm virus.

Cậu bé và năm thành viên gia đình đã đến Vũ Hán từ thành phố Thâm Quyến ở miền Nam Trung Quốc, từ ngày 29/12/2019 đến 4/1/2020.

Trong khi cha mẹ và ông bà của cậu bé bị ốm và được điều trị sau khi họ trở về quê nhà, cậu bé 10 tuổi không có triệu chứng gì và chỉ được chẩn đoán nhiễm virus sau khi quét CAT bằng kính phóng xạ cho thấy phổi của cậu bị mờ, dấu hiệu thể hiện vùng phổi bị suy giảm chức năng.

Theo các nhà nghiên cứu: “Nếu các phát hiện nói trên là phổ biến thì việc phòng ngừa sự lây lan của virus là rất khó khăn. Cơ chế lây truyền không rõ triệu chứng của COVID-19 cần phải được nghiên cứu thêm”.

Đầu tháng này, Tiến sĩ Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, nói với CNN rằng số trường hợp lây truyền không triệu chứng của COVID-19 đang gia tăng.

Tuệ Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lây nhiễm không kèm triệu chứng - thách thức cho công tác phòng ngừa Covid-19