Lào có số ca nhiễm dịch Covid-19 tăng gấp 3 sau 3 ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến ngày 24/4, Lào đã "nhường lại" vị trí quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 thấp nhất ở Đông Nam Á cho Brunei.

Trong ba ngày gần đây, tổng số ca nhiễm COVID-19 được phát hiện tại Lào đã tăng gấp gần ba lần. Qua đó, Lào không còn là nước có ca nhiễm thấp nhất ở Đông Nam Á, theo báo The Laotian Times.

Đợt dịch này bùng phát mạnh đặc biệt ở thủ đô Vientiane do nguồn lây từ một số người nhập cảnh trái phép từ Thái Lan. Gần đây, Lào liên tiếp "phá" kỷ lục đáng buồn ở nước này về số ca nhiễm mới trong mỗi ngày.

Sau khi số ca nhiễm mới trong ngày giảm từ 28 (ngày 21/4) xuống còn 6 (ngày 22/4), Lào đã công bố 65 ca nhiễm mới trong ngày 23/4.

Ngày 24/4, Lào tiếp tục xác nhận 88 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên con số 247, "nhường lại" vị trí quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 thấp nhất ở Đông Nam Á cho Brunei (223 trường hợp).

Đây là ngày thứ 2 liên tiếp Lào ghi nhận mức tăng hai con số, điều chưa từng được xảy ra tại đây trong suốt hai năm qua.

Dù vậy, Lào vẫn là nước duy nhất trong khu vực chưa có ca nhiễm COVID-19 nào tử vong.

Kể từ khi phát hiện làn sóng dịch thứ hai hôm 20/4, thủ đô Vientiane đã phát hiện tổng cộng 176 ca nhiễm. Các ca nhiễm còn lại ở các tỉnh Champasack (6 ca), Bokeo (5 ca), Savannakhet (1 ca) và tỉnh Vientiane (1 ca).

Đáng chú ý, dịp tết truyền thống Bunpimay (từ ngày 14/4 đến ngày 16/4) có thể đã khiến tình hình COVID-19 tại Lào thêm phức tạp.

Thủ đô Vientiane hiện đang bị phong tỏa trong thời gian chính quyền gấp rút truy vết và đẩy nhanh xét nghiệm để phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Lệnh phong tỏa sẽ kéo dài tới hết ngày 5/5.

Nguy cơ dịch Covid-19 từ Lào xâm nhập Nghệ An lớn

Chiều 24/4, Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long kiểm tra thực tế công tác phòng, chống dịch cũng như việc triển khai tiêm chủng tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ông nhấn mạnh nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào Nghệ An rất lớn vì địa phương có đường biên rất dài với nước bạn Lào.

Vấn đề vượt biên, nhập cảnh trái phép ở Nghệ An rất đáng quan ngại. Vì vậy, Bộ trưởng Long yêu cầu Nghệ An cần tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực biên giới giáp Lào.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng lưu ý tỉnh cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm kiểm soát, ngăn chặn, không để dịch xâm nhập, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới.

Xem thêm:

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Lào có số ca nhiễm dịch Covid-19 tăng gấp 3 sau 3 ngày