Làm việc nhà 1 giờ mỗi ngày có thể giúp phục hồi lại thương tổn của não trong 1 năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn chán ghét làm việc nhà? Theo một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, nếu kiên trì làm việc nhà 1 giờ mỗi ngày, não bộ có thể phục hồi lại chức năng đã mất trong 1 năm!...

Theo báo cáo của The Guardian, chính phủ Anh và Hoa Kỳ đang có những hướng dẫn thúc đẩy các cuộc thi vận động để tăng cường sức khỏe. Đáng chú ý ở đây là hình thức vào thời gian vận động. Hình thức không phải là chạy bền hay gập bụng... nó chỉ bao gồm các việc nhẹ hoặc chuyển động nhẹ liên tục, với thời gian chỉ trong 1-2 phút.

Điều này có sự khác biệt lớn so với trước đây. Thông báo trước đó đã nói rằng thời gian hoạt động phải đạt ngưỡng nhất định mới có lợi ích rõ ràng cho cơ thể. Tác giả của báo cáo trên The Guardian, Nicole Spartano, đến từ Đại học Boston chia sẻ rằng:

“Các kết quả nghiên cứu của chúng tôi không bác bỏ tầm quan trọng của hoạt động thể chất mạnh hay vừa phải đối với sức khỏe. Chúng tôi chỉ thêm vào lý thuyết rằng các hoạt động nhẹ nhàng cũng quan trọng, đặc biệt là đối với sức khỏe của não bộ”.

Có 2.354 người trung niên Mỹ đã tham gia nghiên cứu. Trong ít nhất 3 ngày, các chuyên gia đã theo dõi hoạt động của tình nguyện viên, sau đó phân tích và quan sát để đưa ra kết luận.

Từ dữ liệu quét não, các nhà nghiên cứu có thể xác định được khối lượng não của đối tượng tham gia nghiên cứu: Sau 60 tuổi, một người trung bình mất khoảng 0,2% thể tích não mỗi năm - đây được coi là một chỉ số có liên quan đến lão hóa. Ông Spartano nói rằng việc giảm thể tích não, hoặc teo não, có liên quan đến chứng mất trí nhớ.

Xét theo giới tính, tình trạng hút thuốc và tuổi tác, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng: một giờ hoạt động nhẹ mỗi ngày sẽ làm tăng thể tích não lên 0,22%. Nói cách khác, nó tương tự khối lượng não bị mất trong 1 năm.

Cụ thể hơn nữa, đối với những người đi bộ trên 10.000 bước/ngày, khối lượng não của họ nặng hơn 0,35% so với những người đi bộ dưới 5.000 bước/ngày. Tỷ lệ này cũng tương đương với 1,75 năm tuổi bị lão hóa của não bộ.

Theo tác giả của nghiên cứu, kết quả này cho thấy mọi người không cần phải tập thể dục mạnh. Nghiên cứu tin rằng, chỉ cần năng động hơn trong các hoạt động nhẹ nhàng thì sức khỏe của bạn sẽ tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng khảo sát này vẫn có những giới hạn nhất định. Họ chỉ phân tích các dữ liệu của hoạt động trong thời gian ngắn và những người tham gia đều là người da trắng, điều này cũng không đủ sức để chứng minh được kết luận “những người bị lão hóa não nghiêm trọng ít tập thể dục hơn’’.

Các nhà nghiên cứu cũng nói thêm rằng không phải tất cả thời gian ngồi đều có hại cho não bộ, đặc biệt là khi tham gia vào các công việc trí óc, nghiên cứu này đã không xem xét nó.

Emmanuel Stamatakis là giáo sư về lối sống, vận động, và sức khỏe cộng đồng tại Đại học Sydney. Ông cho biết tập thể dục nhẹ là một điều rất tự nhiên trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên, một số người có thể không có thời gian và thói quen tập thể dục một cách đúng nghĩa. Xem kết luận này có thể làm cho nhiều người dễ chịu, nhưng giáo sư nhắc nhở rằng, không có lý do gì để tin rằng tập thể dục ở mức độ vừa phải hoặc các bài tập nặng lại có tác động ít đến khối lượng não hơn so với tập thể dục nhẹ nhàng.

Là người đứng đầu của Hiệp hội Nghiên cứu Alzheimer Hoa Kỳ, James Pickett cho biết nghiên cứu này không so sánh tác động của các mức độ tập luyện khác nhau đối với nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở nhóm người cao tuổi. Nhưng nói chung, tập thể dục sẽ làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

“Đừng lo lắng nếu bạn không leo núi hay chạy bộ, hãy tìm một số hoạt động mà bạn thích và bắt đầu thực hành nó một cách thường xuyên. Chúng tôi biết rằng những hoạt động đó tốt cho cả tim lẫn não bộ.” - James nói.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Làm việc nhà 1 giờ mỗi ngày có thể giúp phục hồi lại thương tổn của não trong 1 năm