Làm thế nào để làm chậm sự xuất hiện của tóc bạc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tóc bạc là do các nang tóc không có khả năng sản xuất melanin, nếu nhổ tóc trắng ra thì tóc mọc mới cũng vẫn có màu trắng. Bên cạnh đó, việc nhổ tóc không những không chữa được tóc bạc mà còn làm tổn thương các nang tóc, trường hợp nặng có thể gây viêm nang lông.

Nguyên nhân của tóc trắng

Lý do hình thành tóc trắng phức tạp hơn, nói chung, nó được chia thành bẩm sinh và tác động từ bên ngoài.

Về mặt lâm sàng, người ta thường cho rằng yếu tố di truyền, thiếu hụt dinh dưỡng và yếu tố tinh thần là nguyên nhân chính gây ra tóc bạc.

1 - Di truyền

Ảnh hưởng của di truyền, cơ thể không có khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng hoặc sự tồn tại của các rào cản để sử dụng, có thể gây ra sự hình thành tóc bạc.

2 - Tinh thần

Suy nhược thần kinh, căng thẳng quá mức, thức khuya, làm việc cật lực… đều có thể khiến tóc đen chuyển thành màu trắng.

3 - Dinh dưỡng

Tóc cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tóc có chứa sắt, coban và đồng nên có màu nâu sẫm.

Nghiên cứu lâm sàng chứng minh rằng nếu thiếu vitamin B1, vitamin B2, vitamin B6, dầu thực vật và protein… lâu dài có thể gây ra tình trạng tóc bạc.

4 - Tuổi tác

Khi tuổi càng cao, các chức năng khác nhau của cơ thể bị suy yếu, tóc sẽ bạc dần, đây là hiện tượng sinh lý bình thường.

5 - Áp lực

Trong tình trạng áp lực thời gian dài, tinh thần căng thẳng, cộng với sự ảnh hưởng của các yếu tố khác, tóc bạc cũng sẽ xuất hiện.

6 - Các bệnh mãn tính

Ví dụ, các bệnh mãn tính như cường giáp, rối loạn nội tiết, lao, rối loạn chức năng tự chủ… có thể cản trở hoặc phá hủy sự phát triển của tế bào sắc tố chân tóc, khiến nó không thể sản sinh ra melanin, dẫn đến sự xuất hiện của tóc bạc.

7 - Lười tập thể dục

Tập thể dục có thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất trong cơ thể, lâu ngày không tập thể dục sẽ khiến máu ở chân tóc không đầy dẫn đến tóc bạc.

Tóc trắng có thể đen trở lại không?

Biến tóc trắng thành đen có lẽ là điều mà nhiều tín đồ mê làm đẹp muốn thực hiện.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, về cơ bản tóc trắng không thể chuyển thành đen, ví dụ như tóc bạc do các yếu tố như di truyền và căng thẳng thì khó có thể chuyển thành đen.

Nếu do thiếu dinh dưỡng thì sau khi bổ sung đủ vitamin và các chất dinh dưỡng khác vẫn có thể phục hồi tóc đen.

Tóc bạc do một số bệnh mãn tính, chẳng hạn như tóc bạc do các vấn đề về tuyến giáp, vẫn có thể trở lại màu đen ban đầu sau khi điều trị.

Ở giai đoạn này, cách làm đen tóc trắng nhanh và đơn giản nhất chính là nhuộm tóc. Tuy nhiên, thuốc nhuộm tóc vẫn bị đặt nhiều dấu hỏi liên quan đến mức độ an toàn với sức khỏe và khả năng gây ung thư.

Đồng thời, thuốc nhuộm tóc là chất hóa học, da đầu có nhiều mạch máu nên có thể tiềm ẩn những nguy cơ như dị ứng, những người có khả năng miễn dịch thấp không nên nhuộm tóc.

Làm thế nào để làm chậm tốc độ bạc tóc?

Mặc dù khả năng tóc trắng chuyển thành đen là rất thấp nhưng chúng ta có thể sử dụng một số phương pháp để trì hoãn tốc độ bạc tóc.

1 - Yếu tố tâm lý

Yếu tố tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất, cũng như việc sinh ra tóc bạc, vì vậy, chúng ta phải cố gắng duy trì tâm trạng vui vẻ, không nên rơi vào quá nhiều áp lực cùng với tâm trạng, cảm xúc không tốt, tiêu cực...

2 - Chải tóc nhiều

Bạn có thể chải đầu nhiều hơn để thúc đẩy tuần hoàn máu trên đầu, giúp nuôi dưỡng nang tóc, thúc đẩy quá trình mọc tóc đen.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống của bạn

Ăn nhiều thực phẩm màu đen như dâu tằm và bột vừng có thể giúp tóc đen mọc nhiều hơn.

Cuối cùng, nên nhớ rằng, con người ai cũng sẽ già đi, đó là hiện tượng sinh lý bình thường. Việc sợ tuổi già là điều dễ hiểu, tuy nhiên nếu không phải là do nguyên nhân gì nghiêm trọng, thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về tình trạng này.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để làm chậm sự xuất hiện của tóc bạc?