Làm sao để giữ sạch khẩu trang vải trong đại dịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khẩu trang hữu hiệu chỉ một phần ở bảo vệ người sử dụng, quan trọng là nó giúp bảo vệ người khác, đặc biệt khi nguồn bệnh có thể chính là người đeo...

Chính phủ các quốc gia trên thế giới khuyến khích công dân hạn chế ra khỏi nhà và đeo khẩu trang khi buộc phải ra ngoài - như lúc đi mua nhu yếu phẩm hay cần thăm khám bác sĩ. Nhưng đối với khẩu trang vải có thể tái sử dụng nhiều lần, thì làm sao để có thể giữ sạch lớp phòng hộ này đúng cách?

Theo khuyến nghị từ Cục Y tế Công cộng bang California (Hoa Kỳ), người dùng cần giặt khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng hay ít nhất là giặt mỗi ngày. Bạn có thể bỏ khẩu trang vào túi cho đến khi có thể làm sạch bằng nước tẩy rửa và nước nóng rồi sấy khô, hoặc chí ít thì giặt với xà phòng và nước nóng. Trong trường hợp phải sử dụng lại ngay, bạn nên hạn chế chạm vào mặt ngoài của khẩu trang.

Nếu phần che mũi miệng đã giãn hoặc dây đai đã hỏng thì bạn nên bỏ chúng đi. Lý do là khẩu trang không còn bám sát khuôn mặt nữa và trên bề mặt có thể tồn tại lỗ hổng mà mắt thường không nhìn thấy và giọt bắn có thể lọt qua.

(Minh họa) Nếu phần che mũi miệng đã giãn hoặc dây đai đã hỏng thì bạn nên bỏ chúng đi... (Ảnh: MLADEN ANTONOV / AFP qua Getty Images)

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, không nên sử dụng khẩu trang y tế hoặc phẫu thuật - những thứ rất cấp thiết cho nhân viên y tế. Nhưng các quan chức cũng cho biết, nếu sử dụng khẩu trang vải đúng cách thì có thể làm giảm lây truyền virus Corona mới ở những người không có triệu chứng và giúp đảm bảo các quy định về cách ly xã hội.

Các chuyên gia đều nói rằng, chỉ riêng khẩu trang thì không thực sự hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus lây lan. Ví dụ: khẩu trang không che được mắt, khi đó một người ho thì giọt bắn có thể qua đường mắt gây nhiễm trùng; hay dù có khẩu trang nhưng nếu bạn chạm lên mặt khi chưa rửa tay, thì virus cũng có xâm nhập cơ thể - mọi người cũng thường thấy khó chịu lúc đeo khẩu trang và dùng tay để chạm vào khi điều chỉnh.

Điều đáng chú ý ở đây là khẩu trang có thể không bảo vệ hết cho người đeo, nhưng nó giúp bảo vệ những người ở gần. Lớp phòng hộ này có thể loại bỏ các giọt ô nhiễm trong không khí tiết ra từ những người không có triệu chứng lúc thở hoặc khi nói chuyện.

Theo một nghiên cứu do Nhà xuất bản của trường Đại học Cambridge (Anh) công bố vào 2013, khẩu trang vải tự chế tại nhà có thể làm giảm đáng kể lượng giọt bắn, những thứ có khả năng gây nhiễm trùng bắn ra từ người đeo.

Tiến sĩ Otto Yang là một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại trường Đại học California (Mỹ) và ông cũng cho biết việc đeo khẩu trang phổ thông đã giúp việc kiểm soát virus hiệu quả, như tại Đài Loan chẳng hạn.

“Theo quan điểm của tôi, có lẽ có một điều quan trọng mà các quốc gia có thể làm phẳng đường cong của họ đã thực hiện... Nếu bạn đến Đài Loan hoặc Singapore, mọi người đeo khẩu trang mọi lúc. Dù khỏe hay là không. Dù ốm hay không”.
(làm phẳng đường cong tức là làm giảm số ca nhiễm/tử vong được hiển thị trên biểu đồ)

Việt Nam là một trong những quốc gia đang "làm phẳng những đường cong" trong dịch virus Vũ Hán thời gian gần đây... (Cổng thông tin Bộ Y tế)

Sau đây là hướng dẫn của Cục Y tế Công cộng California trong sử dụng khẩu trang:

    • Lớp che mặt có thể làm từ vải, sản xuất tại nhà máy hoặc thủ công, cũng có thể sử dụng khăn quàng cổ, khăn, áo nỉ hoặc áo phông.
    • Các vật liệu này nên che được cả hai vùng mũi, miệng.
    • Tốt nhất nên giặt khẩu trang sau mỗi lần sử dụng. Khẩu trang bẩn nên được để trong túi giặt hoặc thùng chuyên dụng.
    • Hãy sử dụng chất tẩy rửa và nước nóng khi giặt khẩu trang vải rồi làm khô chúng với máy sấy.
    • Hãy chắc chắn rằng bạn thoải mái khi đeo khẩu trang; tránh việc tiếp tục điều chỉnh khẩu trang và có thể sẽ chạm tay vào mặt sau đó.
    • Rửa tay, hoặc sử dụng nước rửa tay trước và sau khi chạm vào mặt hoặc lớp phòng hộ.
    • Nếu bạn phải đeo lại tấm vải che mặt mà chưa kịp giặt, hãy rửa tay ngay sau khi đeo và hạn chế chạm vào mặt.

Kim Anh
- Theo SCMP.



BÀI CHỌN LỌC

Làm sao để giữ sạch khẩu trang vải trong đại dịch?