Làm gì để bình tâm giữa đại dịch Covid-19?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến ngày 1/5, dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người, hơn 3 triệu người trên toàn thế giới nhiễm bệnh. Số liệu ca nhiễm và tử vong tăng chóng mặt mỗi ngày khiến nhiều người không khỏi căng thẳng lo âu, đặc biệt khi nhiều nước vẫn đang phải thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội...

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện căng thẳng có thể dẫn đến nhiều bệnh như tăng huyết áp, trầm cảm, rối loạn giấc ngủ. Dù là những cơn stress nhỏ, nhưng nếu xảy ra thường xuyên với cảm xúc tiêu cực thì cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe dài hạn, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Psychological Science (2018). Stress còn làm trầm trọng thêm các bệnh lý tâm thần sẵn có và làm suy yếu hệ miễn dịch, vốn là bức tường thành vững chãi để ngăn chặn virus ĐCSTQ.

Giáo sư (GS) Ellen Langer thuộc Khoa Tâm lý Đại học Havard (Mỹ) cho hay: “Giúp mọi người nhận thức được tác động của stress đối với sức khỏe là rất quan trọng. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, rất nhiều người rơi vào trạng thái stress do lo sợ mình có thể nhiễm virus ĐCSTQ và có thể gặp nguy hiểm nếu mắc bệnh”.

Còn Tiến sĩ (TS) Shainna, giáo viên đồng thời là chuyên gia tư vấn sức khỏe tâm thần, nói với Epoch Times rằng: “Trong đại dịch hiện nay, chúng ta mới chỉ tập trung vào tác động của bệnh dịch đối với sức khỏe thể chất. Tuy nhiên, việc nhận thức được ảnh hưởng của dịch bệnh đối với các khía cạnh khác của sức khỏe cũng rất quan trọng”.

Cả hai chuyên gia đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần trong khoảng thời gian đầy thách thức hiện nay.

Đừng quá tập trung vào theo dõi dịch bệnh

Có nhiều biện pháp khác nhau giúp chúng ta duy trì và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ khuyến nghị, người dân không nên dành quá nhiều thời gian xem, đọc, nghe các tin tức về dịch bệnh, bao gồm cả thông tin trên mạng xã hội. Việc tiếp nhận các tin tức về đại dịch dồn dập có thể sẽ dẫn tới căng thẳng và lo âu.

Trẻ em lớn lên với một cuộc sống có quy củ, khi làm bất cứ việc gì cũng sẽ thực hiện các kế hoạch một cách tự nhiên, hơn nữa chúng cũng có sức chịu đựng lớn hơn.
Trẻ em cũng sẽ bị căng thẳng nếu phải liên tục tiếp nhận một lương thông tin khổng lồ, bên cạnh những khóa học vẫn đang phải hoàn tất... (Ảnh: Shutterstock)

Còn GS Langer gợi ý: “Dù ở thời điểm hiện tại chúng ta chưa có thuốc đặc trị cho virus, nhưng chúng ta có thể thực hiện một số giải pháp để giữ bình tĩnh. Một trong số đó là tham gia vào các hoạt động khác thay vì ngồi xem tin tức và hoảng sợ”.

Còn theo TS Shainna, hầu hết mọi người đang bỏ quên tác dụng của việc hít thở sâu, và đây vốn là giải pháp hữu hiệu giúp giảm stress. “Mọi người có thể nghĩ rằng đó chỉ là hít thật sâu, có gì đáng quan tâm chứ?. Nhưng về mặt sinh lý, khi hít thở tốt, bạn sẽ nhận thêm được nhiều oxy lên não bộ. Và khi thở chậm lại thì nhịp tim của bạn cũng đồng thời chậm lại,” - TS Shainna khẳng định.

Giữ khoảng cách xã hội không đồng nghĩa với cách ly xã hội. Chúng ta có thể tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa giúp kết nối các thành viên trong gia đình, bạn bè qua các ứng dụng gọi điện, nhắn tin; hoặc chúng ta có thể dành khoảng thời gian đặc biệt này để nghỉ ngơi, viết lách, hay cho các thú vui của mình; bạn cũng có thể học các kỹ năng mới như vẽ và nấu ăn.

Chú trọng dinh dưỡng

Chuyên gia dinh dưỡng Jerlyn Jones, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn Hoa Kỳ nói với The Epoch Times: “Thực phẩm sẽ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, có một số thực phẩm giàu phytochemical (hóa chất có nhiều trong thực vật) và chất chống oxy hóa như rau, quả. Đó là những hợp chất thiết yếu giúp tế bào chống lại các gốc tự do và oxy hóa, vốn làm suy yếu khả năng bảo vệ của cơ thể”.

Rau quả và trái cây cũng có thể giúp chúng ta chống virus Vũ Hán...

Những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như vitmian C nên được bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Nhóm này bao gồm cam, kiwi, ớt chuông, cải xoăn, rau chân vịtvà atiso.

Thực phẩm lên men cũng là một gợi ý tốt để thêm vào chế độ ăn, giúp hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa vì chúng giàu chất lợi khuẩn. “Nếu bạn cảm thấy lo âu và căng thẳng, điều này có thể ảnh hưởng đến đường ruột, vì vậy hãy ăn thêm nhiều thực phẩm lên men như miso, dưa cải bắp, hoặc kim chi,” - ông Jones đưa ra lời khuyên.

Ông nói thêm: Khi cảm thấy căng thẳng, bạn nên tránh ăn “thực phẩm tinh chế và thực phẩm có nhiều đường tinh luyện vì chúng khiến năng lượng tăng đột biến nhưng lại giảm sút nhanh sau khi ăn”.

"Đó là những món chiên, món tráng miệng như bánh ngọt, bánh rán, bánh nướng, đồ uống ngọt như nước trái cây, soda, nước tăng lực. Tôi khuyên các bạn nên hàng ngày bổ sung nước bằng nước ép trái cây, trà ngọt, soda hoặc nước chanh".

Rượu vang và bia cũng nằm trong danh sách các loại thực phẩm và đồ uống cần tránh khi stress. “Uống quá nhiều rượu có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Thiếu ngủ lại làm gia tăng lo lắng và căng thẳng”, ông Jones phân tích.

Có những thức uống có thể thay cho 'rượu vang'...(Nassima Rothacker)

Ông Jones bổ sung thêm: "Thực sự không nên uống rượu. Nếu bạn có uống thì khuyến nghị là mỗi ngày chỉ uống một đơn vị rượu đối với phụ nữ và hai đơn vị rượu đối với nam giới”. Một đơn vị cồn (Mỹ) tương đương 14g cồn nguyên chất, hay 44ml rượu 40% độ cồn, khoảng một lon bia 330ml (5% độ cồn).

Tăng cường vận động

Các nghiên cứu cho thấy tập thể dục và hoạt động thể chất giúp làm giảm căng thẳng và trầm cảm. Các hoạt động thể chất bao gồm đi bộ ngoài trời (nhưng phải đảm bảo nguyên tắc giãn cách xã hội), chạy bộ, tập thể dục và tập các động tác chậm rãi nhẹ nhàng như khí công, thái cực quyền hay yoga.

"Có nhiều bằng chứng cho thấy thái cực quyền thực sự tốt trong việc giúp tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của khớp, đặc biệt là giúp giữ thăng bằng", Jared West, một nhà châm cứu được chứng nhận, chia sẻ với The Epoch Times: "Tôi nghe nói Australia đang phổ biến thái cực quyền cho toàn bộ hệ thống y tế vì họ thấy những người tập môn này ít khi bị ngã. Chi phí cho một lớp học thái cực quyền cũng rẻ hơn chi phí phẫu thuật khớp háng và phục hồi chức năng".

Mặc dù từng ra sức đàn áp các môn tu luyện khí công, nhưng dưới sức ép bùng phát của dịch Covid-19, một website thuộc chính phủ Trung Quốc đã khuyến khích người dân luyện tập các môn khí công tại nhà nhằm cải thiện sức đề kháng cơ thể. (Ảnh: minghui.org)
"Có nhiều bằng chứng cho thấy thái cực quyền thực sự tốt trong việc giúp tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của khớp, đặc biệt là giúp giữ thăng bằng"... (Ảnh: Shutterstock)

Theo lời ông Tao Ahn Pai - một người đang tập một môn khí công Đạo gia: các động tác chậm rãi của khí công và thái cực quyền “rất tốt cho sức khỏe tổng thể, cả tâm lẫn thân”. Nó cũng giúp người tập giữ được sự bình tĩnh.

"Nó cho phép bạn tự chăm sóc bản thân hàng ngày, giữ năng lượng cân bằng và mạnh mẽ. Nó mở ra cánh cửa đưa bạn đạt đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc. Có rất nhiều hình thức tập luyện khí công khác nhau, từ thiền định đến các bài tập vận động" - ông Pai cho biết.

Khí công là môn tập luyện cả tâm lẫn thân, bao gồm hít thở sâu, kéo giãn cơ thể và thiền định. Có nhiều môn khí công khác nhau, một số môn chỉ đơn giản tập trung vào hơi thở và thiền để đạt được sức khỏe, phổ biến có yoga; một số khác thì ngoài các bài tập nhẹ nhàng và thiền định, còn yêu cầu trau dồi tâm tính để nâng cao cảnh giới tinh thần, mà trong những môn này thì điển hình là có Pháp Luân Công (Pháp Luân Đại Pháp) hiện đang được hơn 100 triệu người trên khắp thế giới thực hành.

Nhà châm cứu West cho rằng: “Điều quan trọng nhất về khí công là những gì bạn làm bạn phải cảm thấy thoải mái, đó là cơ thể và năng lượng của bạn. Bạn phải học cách lắng nghe chính mình, lắng nghe cơ thể và hỗ trợ cơ thể của bản thân”.

Đại Hải
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Làm gì để bình tâm giữa đại dịch Covid-19?