Lá Samurai: Loại thảo mộc Nhật Bản có thể là bí quyết để trường thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học cho biết, cây Ashitaba nguồn gốc từ Nhật, thường được các chiến binh Samurai ăn theo truyền thống có thể nắm giữ bí quyết trường thọ...

Cây Ashitaba có lịch sử lâu đời và đặc biệt được sử dụng để hỗ trợ các chiến binh Samurai chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong tiếng Nhật, cái tên Ashitaba có nghĩa là “chiếc lá của ngày mai”, vì nó mọc lại nhanh chóng sau khi bị cắt.

Theo y học cổ truyền Nhật Bản, lá Ashitaba có vị hơi đắng, có tác dụng kỳ diệu trong việc kéo dài cuộc sống khỏe mạnh. Gần đây, một nghiên cứu đã cung cấp một số bằng chứng khoa học tốt cho niềm tin truyền thống này.

Hợp chất kỳ diệu chỉ có ở thực vật kỳ diệu

Tại trường Đại học Graz ở Áo, giáo sư Frank Madeo cùng nhóm nghiên cứu của mình đã phát hiện được một hợp chất tự nhiên độc đáo trong lá của cây Ashibata. Chất này được gọi tắt là DMC, thay cho tên đầy đủ là 4,4′-dimethoxychalcone.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm DMC trên các tế bào nấm men. Kết quả cho thấy DMC thực sự giúp bảo vệ các tế bào nấm men khỏi tác động của quá trình lão hóa. Trên thực tế, hợp chất này hoạt động thậm chí còn tốt hơn một số chất hiện có trên thị trường được quảng cáo với khả năng chữa lành tế bào như resveratrol trong vỏ nho.

Điều này thúc đẩy sự kỳ vọng rằng DMC có thể áp dụng điều trị ở người,” các tác giả lưu ý trên tạp chí Nature Communications. Họ tin rằng DMC có thể hoạt động bằng cách kích hoạt khả năng thực bào, một quá trình làm sạch và tái tạo lại bên trong tế bào, nhằm loại bỏ các tế bào bị tổn thương có thể gây bệnh nếu chúng tích tụ nhiều.

Thử nghiệm trên động vật cũng cho kết quả đầy hứa hẹn, sâu và ruồi giấm được ăn DMC đã kéo dài tuổi thọ thêm 20%. Nó cũng bảo vệ tim của chuột khi dòng máu bị tắc nghẽn. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu không dừng lại ở đó, họ tiếp tục tìm kiếm xem hợp chất kỳ diệu này có thể hoạt động như thế nào trong tế bào của người.

Giáo sư Madeo và các đồng nghiệp đã thử nghiệm tác dụng của DMC trên các loại tế bào người khác nhau phát triển trong mẫu cấy phòng thí nghiệm, và họ có thể tìm thấy cùng một kết quả tích cực.

Bài báo đã nêu rõ “Các nghiên cứu trong tương lai phải khám phá xem liệu DMC và/hoặc các dẫn xuất của nó có thể được sử dụng một cách thuận lợi ở người hay không”.

Thiện Đức
- Theo ET tiếng Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Lá Samurai: Loại thảo mộc Nhật Bản có thể là bí quyết để trường thọ