Kỹ thuật "ngủ đông" hồi sinh thanh niên bị điện giật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị điện giật, một nam thanh niên tại xưởng may ở Quảng Nam đã bất tỉnh, tim ngừng đập và ngưng thở...

Theo VnExpress đưa tin, ngày 8/9, một nam thanh niên đang làm việc tại xưởng may ở Quảng Nam bị điện giật, gục xuống bàn, chết tim và ngừng thở - Bác sĩ Nguyễn Tấn Hùng thuộc khoa Hồi sức chống độc của Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Đối với những trường hợp này, cho dù được cứu mạng thì bệnh nhân cũng thường sống thực vật, hoặc mất trí nhớ. Khi cơ thể ngưng tuần hoàn, trái tim không cấp máu cho não và các cơ quan khác nữa, gây tổn thương cho toàn bộ cơ thể.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, đối diện với nguy cơ tổn thương não do ngừng tim trước. Tin tốt duy nhất là tim của người bị điệt giật đã đập trở lại sau khi ép tim và sơ cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, còn gọi là hạ thân nhiệt chủ động, để bảo vệ não của bệnh nhân.

Theo kỹ thuật này, thân nhiệt sẽ được hạ xuống còn 33 độ C trong 24 giờ đầu tiên, sau đó mỗi giờ nâng 0,15 độ C cho đến khi đạt 37 độ.

Sau 3 ngày "ngủ đông" và 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo với trí nhớ được khôi phục. Bệnh nhân xuất viện vào ngày 15/9.

Hạ thân nhiệt chỉ huy được sử dụng trong trường hợp sau

    • Bảo vệ tế bào thần kinh ở những bệnh nhân hôn mê sau ngưng tuần hoàn hô hấp
    • Sau khi ngưng tuần hoàn hô hấp, bệnh nhân bị hôn mê, có biểu hiện rung thất- nhanh thất vô mạch trong khi hồi sinh tim phổi
    • Sau khi ngưng tuần hoàn hô hấp, bệnh nhân bị hôn mê, có biểu hiện tâm thu- hoạt động điện vô mạch trong khi hồi sinh tim phổi
    • Bệnh nhân bị tăng áp lực nội sọ kéo dài không đáp ứng với các điều trị nội khoa.

Hạ thân nhiệt chỉ huy không có chống chỉ định tuyệt đối. Trường hợp bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, rối loạn huyết động nặng, kéo dài, rối loạn đông máu, có hiện tượng chảy máu kéo dài, sốc tim. Có thể tiến hành hạ thân nhiệt chỉ huy sau khi điều chỉnh được các rối loạn đông máu, ổn định huyết động, xử lý các nhiễm trùng.

Theo VinMec

Kim Anh

Sức khoẻ Việt Nam


BÀI CHỌN LỌC

Kỹ thuật "ngủ đông" hồi sinh thanh niên bị điện giật