Kỷ lục 109 ca trong một ngày, dịch Covid-19 ở Bắc Giang rất phức tạp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (15/5), Việt Nam ghi nhận 165 ca nhiễm trong cộng đồng, là ngày có số ca Covid-19 cao kỷ lục kể từ đầu dịch, trong đó "điểm nóng" Bắc Giang rất phức tạp.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 15/5 cho thấy các địa phương sau có thêm nhiều ca bệnh: Bắc Giang (109), Bắc Ninh (17), Hà Nội (16), Đà Nẵng (8), Vĩnh Phúc (5), Lạng Sơn (4).

11 địa phương có thêm ca nhiễm mới trong ngày 15/5

Tỉnh/thành Số ca hôm nay Tổng số ca (từ 27/4 - 15/5)
Bắc Giang +109 216
Bắc Ninh +17 194
Hà Nội (BV Bệnh nhiệt đới TW Đông Anh: 89) +16 213
Đà Nẵng +8 123
Vĩnh Phúc +5 83
Lạng Sơn +4 16
Điện Biên +2 5
Hưng Yên +1 26
Hà Nam +1 19
Nam Định +1 6
Đăk Lăk +1 3

Như vậy sau khi có thêm 109 ca bệnh mới hôm nay, Bắc Giang đã trở thành địa phương có nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất (tổng 216 ca), kể từ đầu dịch (27/4).

Bắc Giang có 3 ổ dịch Covid-19

Bắc Giang vừa xuất hiện thêm 1 ổ dịch COVID-19 tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hosiden Việt Nam, Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên.

Các ca mắc tập trung ở ổ dịch tại Công ty TNHH Shin Young Việt Nam (thuộc KCN Vân Trung) và ổ dịch Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (KCN Quang Châu).

Ổ dịch tại xã Phương Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang) không phát sinh ca mắc mới.

Vì sao dịch lây lan rất nhanh ở Bắc Giang?

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang cho biết: Sau khi phân tích tình hình tăng đột biến số ca nhiễm mới ở Công ty Hosiden, chúng tôi nhận thấy ổ dịch này cơ bản vẫn bắt nguồn từ ổ dịch KCN Vân Trung (có thể là chu kỳ thứ 3-4) được phát hiện từ ngày 9/5.

Từ khi bùng phát dịch ở Vân Trung thì cơ bản những ca bệnh đều là công nhân, tỷ lệ lây ra người thân ở cùng nhà là rất thấp.

Do vậy, có thể thấy, môi trường lây nhiễm chủ yếu của đợt dịch bệnh này tại KCN là ở trong vùng yếm khí, lạnh như xưởng làm việc, nhà ăn, trên xe ô tô.

Hiện có rất nhiều công nhân trong các khu công nghiệp của tỉnh dương tính, trong số đó có nhiều người đi làm trên các chuyến xe chở công nhân của nhà xe Hoàng Cư ở huyện Lạng Giang.

Bắc Giang giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang vừa quyết định giãn cách xã hội trên địa bàn huyện Việt Yên.

Theo đó, đã thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Việt Yên theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ 18h chiều nay 15/5 đến khi có thông báo mới.

Những ngày qua, trên địa bàn huyện Việt Yên liên tục ghi nhận ca mắc Covid-19 tại hơn một nửa số xã, thị trấn.

Yêu cầu Công ty Hosiden tạm dừng hoạt động

Ngày 15/5, Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang ra văn bản về Công ty TNHH Hosiden Việt Nam - Khu công nghiệp Vân Trung.

Văn bản viết, trong những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp diễn ra hết sức phức tạp, đặc biệt là phát sinh nhiều ca nhiễm mới (35 ca) tại Công ty TNHH Hosiden Việt Nam - Khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên.

Để chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn các khu công nghiệp, Ban Quản lý yêu cầu Công ty TNHH Hosiden Việt Nam tạm dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh cho đến khi có thông báo mới.

Công ty thông báo cho toàn bộ người lao động cách ly tại nhà và khai báo với y tế địa phương, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, kể cả người thân trong gia đình, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch.

Trong một diễn biến khác, ngày 15/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu tất cả các công ty có xưởng làm việc, phòng ăn chưa bảo đảm thoáng khí phải dừng sản xuất nhưng vẫn yêu cầu công nhân đến công ty để lấy mẫu xét nghiệm.

Tạm dừng các xe đưa đón công nhân ở tất cả các tuyến đến các khu công nghiệp Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám (Việt Yên).

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kỷ lục 109 ca trong một ngày, dịch Covid-19 ở Bắc Giang rất phức tạp