Kinh hoàng: Bác sĩ phát hiện một con giun trong cổ họng của cô gái khi có triệu chứng bị viêm họng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông thường cảm giác khó chịu ở cổ họng có thể là dấu hiệu để chúng ta nhận biết khả năng mình bị cảm cúm. Nhưng đối với cô gái trẻ người Nhật sống tại Tokyo, nguyên nhân của cơn đau họng không phải là do nhiễm lạnh mà là do một con giun đang ký sinh tại đó.

Theo The guardian, các bác sĩ tại bệnh viện St Luke's International ở Tokyo đã gắp bỏ một con giun đen dài bằng nhíp sau khi bệnh nhân bị đau và rát cổ họng, theo một nghiên cứu trường hợp được công bố trên Tạp chí Y học Nhiệt đới và Vệ sinh Mỹ.

Các bác sĩ cho biết, con giun dài 38mm vẫn còn sống sau khi được lấy ra từ amidan bên trái của cô gái. Con giun này được xác định là một loại giun tròn có tên Pseudoterranova azarasi - một trong số những loại ký sinh trùng có thể lây nhiễm sang người do sở thích ăn thịt hoặc cá sống.

Bệnh nhân 25 tuổi cho biết cô đã ăn các loại sashimi 5 ngày trước đó. Sashimi là một món ăn truyền thống Nhật Bản mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống. Món ăn truyền thống của Nhật Bản được lưu truyền nhiều năm nhưng nó phải được lọc sạch và vệ sinh đầy đủ nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các bác sĩ cho biết loại ký sinh trùng này có trong cá sống, khi vào cơ thể, nó thường trú ngụ ở dạ dày. Trong những trường hợp hiếm gặp, nó cũng có thể lây nhiễm vào cổ họng. Các triệu chứng gây ra ban đầu như đau họng, ho và ngứa họng.

Cô gái 25 tuổi giấu tên trên không phải là trường hợp duy nhất. Các tác giả của nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các loại ký sinh trùng trong các món ăn sushi đang gia tăng, và số trường hợp bị nhiễm giun được ghi nhận đã “tăng lên rõ rệt trên toàn thế giới” do sushi và sashimi đã trở thành món ăn phổ biến trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Họ ghi nhận số lượng Anisakis - một loại giun khác được tìm thấy trong cá sống, tăng gấp 283 lần từ năm 1967 đến 2017. Việc ăn nhiều các món sushi và sashimi sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tiềm ẩn sau:

  • Nhiễm ký sinh trùng

Một số loại ký sinh trùng cơ thể thường bị nhiễm sau khi ăn cá sống là sán lá gan, sán dây và giun đũa. Vì cá sống không được chế biến nên nếu cá bị nhiễm ấu trùng thì sẽ trực tiếp lây nhiễm sang người, ký sinh và phát triển trong nội tạng nhiều năm nếu không được phát hiện kịp thời. Các triệu chứng chính bao gồm đau dạ dày, nôn mửa, chán ăn và lên cơn sốt. Một số trường hợp còn có phát ban, sưng và ngứa da.

  • Nhiễm vi khuẩn

Trong miếng cá sống, các nhà khoa học đã phát hiện ra rất nhiều các vi khuẩn có hại bao gồm vibrio, listeria, clostridium và salmonella. Nếu không ăn cá nấu chín, bạn sẽ có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm. Các triệu chứng chính sẽ bao gồm buồn nôn, tiêu chảy.

Trong những ngày Tết này, nhiều gia đình sẽ có các lựa chọn khác chống “ngấy” như ăn gỏi, hay các món ăn cuộn liên quan tới rau sống, thịt tái, đồ hải sản tươi sống… Các tác giả nghiên cứu kêu gọi mọi người hãy kiểm tra tỉ mỉ hơn trước khi lựa chọn các món ăn có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Và cách bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe chúng ta là không nên ăn thịt cá sống cũng như cần phải ăn chín uống sôi, nhất là trong đại dịch COVID-19.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Kinh hoàng: Bác sĩ phát hiện một con giun trong cổ họng của cô gái khi có triệu chứng bị viêm họng