Không hài lòng với ngoại hình làm tăng nguy cơ bị trầm cảm ở vị thành niên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu tại Rotterdam Hà Lan cho hay, sự không hài lòng về cơ thể đã làm tăng đáng kể nguy cơ bị trầm cảm ở thanh thiếu niên - từ 50% đến 285%...

Trầm cảm đang thực sự trở thành vấn đề ở nhiều quốc gia, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 như hiện nay. Ngày càng có nhiều bằng chứng hơn cho thấy trầm cảm có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đặc biệt là với người trẻ tuổi.

Tỷ lệ trầm cảm ở người lớn trong đại dịch đã gia tăng đáng kể - do giảm hoạt động thể chất, mất đi các hoạt động vui chơi và lao động thường nhật, thiếu giao tiếp xã hội, cô đơn, hoặc thiếu đi cơ hội làm những việc có ý nghĩa. Tuy nhiên, tác động không phải chỉ có ở người lớn.

Theo một báo cáo gần đây đăng trên Tạp chí dịch tễ học và y tế công cộng, tỷ lệ trầm cảm ở trẻ vị thành niên đã tăng lên đột biến, vì cảm giác không hài lòng với vẻ bề ngoài của mình - một lý do rất bình thường (đối với người lớn).

Theo Anna Bornioli, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học Erasmus (Rotterdam, Hà Lan): “Những phát hiện này cho thấy sự không hài lòng về cơ thể nên được xem là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng được quan tâm cấp bách”.

Những điểm chính của nghiên cứu

Hơn 3.700 thanh thiếu niên 14 tuổi ở Anh đã tham gia vào nghiên cứu. Các em được hỏi về mức độ không hài lòng với vẻ bề ngoài của cơ thể bản thân. Nhìn chung, thiếu niên cả hai giới chỉ có một chút hài lòng về thân thể mình. Các cô gái có xu hướng ít hài lòng hơn các chàng trai.

Khi được hỏi chi tiết rằng vị trí nào trên cơ thể khiến các bạn không hài lòng, thì các cô gái có xu hướng không hài lòng về cân nặng, bụng, và đùi; trong khi các chàng trai có xu hướng chú ý phần bụng, hông, và hình thể nói chung.

Không hài lòng về

Cân nặng

Hình thể

Nam

~14%

~14%

Nữ

~33%

~25%

Khi tìm hiểu về vấn đề trầm cảm, kết quả nghiên cứu cho biết mức độ trầm cảm ở tuổi trưởng thành (18 tuổi) như sau:

    • Trầm cảm nhẹ: 10% ở nữ và 20% ở nam
    • Trầm cảm vừa: 7% ở nữ và 3% ở nam
    • Trầm cảm nặng: 1% ở cả nam và nữ

Theo đó, các tác giả phát hiện thấy sự không hài lòng về cơ thể của trẻ vị thành niên ở độ tuổi 14 có thể dự báo nguy cơ trầm cảm của họ khi trưởng thành. Cụ thể hơn:

    • Ở nữ giới, nếu không hài lòng về thân thể mình ở độ tuổi vị thành niên, thì có nguy cơ gia tăng trầm cảm nhẹ (63%), vừa phải (67%) và/hoặc nghiêm trọng (84%) lúc trưởng thành.
    • Tương tự, ở nam giới nguy cơ gia tăng trầm cảm 50% ở mức nhẹ, và/hoặc 285% nghiêm trọng lúc trưởng thành.

Sự không hài lòng về cơ thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tâm thần của 61% thanh thiếu niên trên toàn thế giới. Đây thực sự là một tỷ lệ mắc bệnh cao và ngày càng gia tăng ở những người trẻ tuổi.

Nhóm nghiên cứu khuyến nghị: “Những phát hiện này chỉ ra rằng, việc làm tăng sự hài lòng về cơ thể có thể là một cách hiệu quả để giảm các vấn đề về sức khỏe tâm thần ở tuổi thanh thiếu niên”.

Hà Thành
- Theo NewsMax.



BÀI CHỌN LỌC

Không hài lòng với ngoại hình làm tăng nguy cơ bị trầm cảm ở vị thành niên