Khi khả năng bóp méo của game được nâng tầm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ góc độ sức khỏe tinh thần, tư duy thiện ác đúng sai của rất nhiều người đã bị cố tình bóp méo. Tuy nhiên, đây chỉ là trong game...

"Everyone Hits the Traitors"

Đây là tựa game của Trung Quốc phát hành vào đầu tháng 12, trong bối cảnh cuộc biểu tình tại Hồng Kông leo thang tại trường Đại học Bách khoa Hồng Kông. Game này cho phép người chơi tấn công và khuất phục những người biểu tình tại Hồng Kông, cũng trùng thời điểm và nCoV-2019 bắt đầu bùng phát.

Trong tựa game này, người chơi phải đánh đập để ngăn chặn người biểu tình - mà trong game gọi là những thanh niên vô dụng. Ngoài ra, người biểu tình trong đó được xem là nhận hối lộ từ các chính trị gia phương Tây, giống với những tuyên truyền từ chính phủ Trung Quốc. Màn hình của "Everyone Hits the Traitors" khẳng định Hồng Kông là một phần của Trung Quốc và điều này không thể bị can thiệp bởi các thế lực bên ngoài.

Trò chơi này đã làm mưa làm gió tại Trung Quốc - nơi thông tin bị chính phủ phong bế với thế giới bên ngoài. Khi những người biểu tình bị đánh bại, đoạn kết của game cho thấy họ bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ. Game này còn được đưa ra nước ngoài trước khi nó bị xóa một đầy cách bí ẩn. Đây cũng không phải trò chơi đầu tiên sinh ra với hình thức như vậy.

Không chỉ cổ xúy bạo lực, những game này cố tình tẩy não người chơi, chính là tạo game để làm chính trị và định hướng dư luận. Còn từ góc độ sức khỏe tinh thần, tư duy thiện ác đúng sai của rất nhiều người đã bị cố tình bóp méo. Tuy nhiên, đây chỉ là trong game.

Các giải đấu game trên thế giới

Việc tổ chức các giải đấu game hiện nay gần như luôn có bàn tay của Trung Quốc đứng đằng sau. Bất cứ đội nào đến từ Đài Loan đều được gắn với cái tên Taipei (China) - nghĩa là Đài Bắc (Trung Hoa).

Một trong những dòng game như vậy là Arena of Valor (Liên quân Mobile) đang thu hút một sự chú ý khổng lồ từ giới trẻ. Nó hút máu một lượng tài chính khổng lồ - mà đứng sau là tập đoàn Tencent và Studio Timi của Trung Quốc. Không dừng ở đó, những tác hại của nhiều dòng game mobile tương tự đều nhiều vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần cho game thủ về cả ngắn hạn, dài hạn.

Rối loạn nhịp sinh học. Gây căng thẳng và gia tăng tâm lý đấu tranh. Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Các vấn đề về mắt. Béo phì...

Nếu coi game là một thể loại ung thư, thì nó là một loại ung thư kết hợp cả ung thư nội tạng, ung thư máu, ung thư xương, ung thư não... nó cũng phá hủy những khái niệm đời thường và bóp méo giá trị phổ quát ở nhiều tầng mặt trong xã hội.

Đến cả Bill Gates còn cấm con gái mình dùng điện thoại di động trước 14 tuổi, ông chủ Facebook dặn con rời xa smartphone, thế thì tại sao chúng ta lại để con cái mình thư giãn với điện thoại, thư giãn với game - từ nhỏ cho đến khi trưởng thành?

Kim Anh

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Khi khả năng bóp méo của game được nâng tầm