Khám phá mới giúp dự báo sớm một cách chính xác về tình trạng bệnh nhân COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen cho thấy thông qua phản ứng của hoạt động của tế bào, chúng ta có thể dự báo chính xác về phản ứng miễn dịch của bệnh nhân COVID-19. Khám phá là một vấn đề quan trọng đối với việc quản lý đại dịch.

Trong khi các nước phương Tây đang dần trở lại cuộc sống bình thường, nhiều quốc gia ở các nước có thu nhập thấp và trung bình vẫn đang chiến đấu và lo sợ về làn sóng bùng phát mới của COVID-19. Hầu hết mọi người hiện nay gần như không thể chịu đựng được khi phải đối diện một đợt bùng phát mới nữa, dẫn đến nhiều ca tử vong hơn và các khó khăn xã hội.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen đã trình bày một khám pháì có thể giúp đỡ rất lớn để chống lại virus. Nghiên cứu cho thấy việc phân tích một loại protein cụ thể trên bề mặt tế bào có khả năng dự báo ai có nguy cơ bị nhiễm trùng nghiêm trọng do virus gây ra, trợ lý giáo sư Rajan Gogna, tác giả chính của nghiên cứu mới cho biết.

“Các tế bào có trạng thái hoạt động của nó, bằng cách phân tích các hoạt động này, chúng tôi có thể dự đoán việc bệnh nhân COVID-19 sẽ có thể nhập viện hoặc tử vong hay không. Một dấu ấn sinh học như vậy trở thành công cụ dự báo sớm và chính xác hơn, đặc biệt là nó có thể được phát hiện ngay từ dịch vị dùng để xét nghiệm COVID thông thường”, Rajan Gogna từ Won Group tại Trung tâm Nghiên cứu & Đổi mới Công nghệ Sinh học cho biết.

Nếu tình trạng thể chất của tế bào kém, điều đó cho thấy tế bào không phát triển tốt, do tế bào đã yếu đi, thiếu độ tin cậy, hoạt động chuyển hóa kém hoặc dễ mắc bệnh tật, v.v. Đầu năm 2021, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thể chất trạng thái của tế bào được thể hiện trong các protein được gọi là protein hoa. Rajan Gogna giải thích rằng những protein hoa này nằm trên bề mặt của tế bào, và chúng được biểu hiện dưới hai dạng.

“Ở một dạng, chúng nói với các tế bào xung quanh rằng tế bào này đang hoạt động tốt. Ở dạng khác, chúng cho biết rằng tế bào cụ thể này không hoạt động tốt và do đó có tình trạng thể chất xấu. Nếu tình trạng thể chất của tế bào không tốt, tế bào sẽ bị giết bởi các tế bào xung quanh”.

Dự báo chính xác về nhiễm trùng nghiêm trọng

Dự báo này có ý nghĩa đặc biệt hữu ích trong giai đoạn đầu mắc bệnh COVID-19. Biểu hiện protein hoa có thể giúp bác sĩ dự đoán chính xác việc nhập viện hoặc tử vong của bệnh nhân cũng như dự báo ai sẽ bị nhiễm trùng ít nghiêm trọng hơn.

“Phương pháp này giúp bác sĩ có thể dự đoán ai cần nhập viện với độ chính xác là 78,7%. Với những bệnh nhân COVID-19 không bị nhiễm trùng nghiêm trọng, dự đoán chính xác là 93,9%”, phó giáo sư kiêm Trưởng nhóm Kyoung Jae Won, người đã phân tích dữ liệu bằng máy học, cho biết.

Để phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khám nghiệm mô phổi bị nhiễm trùng ở bệnh nhân COVID-19 đã qua đời để xác định vai trò sinh học của protein hoa trong tổn thương phổi cấp tính, đây là nguyên nhân chính gây tử vong do căn bệnh này.

Bằng cách sử dụng các mẫu dịch phẩm lấy bằng tăm bông, họ cũng thực hiện một nghiên cứu quan sát để đánh giá liệu biểu hiện protein có thể dự đoán chính xác việc nhập viện hoặc tử vong hay không.

“Sự khỏe mạnh của tế bào, được thể hiện bởi protein hoa, có thể giúp giải thích tại sao một số người phản ứng kém với COVID-19 và tạo cơ hội để xác định trước những cá nhân có nguy cơ cao. Khám phá này có khả năng giúp cứu sống họ bằng cách cảnh báo họ và các bác sĩ để họ biết cách tự bảo vệ bản thân tốt nhất”, Rajan Gogna nói.

Sức khỏe của tế bào không chỉ dữ trên yếu tố về tuổi của bạn

Sự khỏe mạnh của tế bào có liên quan đến nhiều yếu tố trong cơ thể chúng ta và không nhất thiết phải thay đổi theo tuổi tác. Tuổi tác có ảnh hưởng, nhưng các nhà nghiên cứu đã thấy nhiều trường hợp từ cơ sở dữ liệu của họ, rằng những người 80 tuổi có phổi hoạt động thể lực rất tốt. Đây là yếu tố chính cho biết về mức độ hoạt động của tế bào để dự báo kết quả nhiễm COVID-19, Rajan Gogna giải thích.

“Chúng tôi cũng đã chứng kiến những người trẻ tuổi bị tử vong do COVID-19 ở các nước như Ấn Độ, Indonesia và Brazil. Bởi vì không chỉ tuổi tác mà còn do các bệnh đi kèm có tác động đến mức độ hoạt động của tế bào ở cả đường hô hấp trên và dưới. Ngoài ra, tín hiệu insulin, bệnh tiểu đường và tăng huyết áp được biết là đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sự khỏe mạnh của tế bào”, Rajan Gogna nói.

Các nhà nghiên cứu hy vọng khám phá của họ là kịp thời, vì sự tồn tại của COVID-19 và số ca mắc và tử vong ngày càng tăng ở nhiều quốc gia đang phát triển bất chấp tình trạng tiêm phòng như thế nào.

“Ở nhiều quốc gia, dân số cần được bảo vệ trước những tình trạng tồi tệ nhất. Chúng tôi tin rằng những nơi này có thể được hưởng lợi từ khám phá của chúng tôi”, Rajan Gogna nói.

Nghiên cứu ‘Flower Lose, tín hiệu tế bào dự báo tình trạng COVID-19’ được công bố trên tạp chí EMBO Molecular Medicine.

Theo ĐH Copenhagen



BÀI CHỌN LỌC

Khám phá mới giúp dự báo sớm một cách chính xác về tình trạng bệnh nhân COVID-19