Kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm lâm sàng điều trị COVID-19 dự kiến ​​sẽ có trong 3 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20/2, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, kết quả sơ bộ từ hai thử nghiệm lâm sàng về phương pháp trị liệu đối với loại coronavirus mới đang lan truyền trên toàn thế giới, dự kiến sẽ có ​​trong vài tuần nữa.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong một cuộc họp báo tại trụ sở ở Geneva vào ngày 20/2 cho biết: kế hoạch đẩy nhanh các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong dịch bệnh của tổ chức R & D Blueprint, đã cho phép theo dõi nhanh hai thử nghiệm.

“Chúng tôi mong đợi kết quả sơ bộ trong ba tuần nữa”.

Một trong những thử nghiệm là sử dụng lopinavir và ritonavir, hai loại thuốc thường được sử dụng để điều trị HIV hoặc nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Các loại thuốc này thuộc nhóm thuốc ức chế protease, làm giảm lượng HIV trong máu, theo Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ.

Hồi đầu tháng này, các bác sĩ ở Thái Lan nhận thấy kết quả ban đầu là: bệnh nhân có đáp ứng điều trị khi kết hợp lopinavir, ritonavir và một loại thuốc cảm cúm có tên là oseltamivir.

Một loại thuốc chống virus có tên là Remdisivir được phát triển bởi Gilead Science cũng đang được thử nghiệm. Hồi tháng trước, công ty này cho biết trong một tuyên bố, loại thuốc này không được cấp phép, hoặc phê duyệt sử dụng ở bất cứ nơi nào, và họ đang làm việc với chính quyền Trung Quốc để tiến hành một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng để xem xét liệu thuốc có thể điều trị virus mới hay không.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Remdesivir đã ngăn chặn thành công bệnh ở khỉ maca bị nhiễm hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS), một loại coronavirus khác.

Các quan chức cho biết, loại virus mới có tên COVID-19 đã gây ra một căn bệnh giết chết hàng ngàn người và lây nhiễm hơn 75.000 người trên toàn thế giới, hiện chưa có vắc-xin hoặc phương pháp điều trị.

Janet Diaz, một quan chức của WHO, nói với các phóng viên ở Geneva rằng: “Tại thời điểm này, không có cách điều trị nào được chứng minh có hiệu quả đối với COVID-19”.

Nhưng một số bệnh nhân đang được xuất viện từ các bệnh viện ở Trung Quốc và các quốc gia khác sau khi hết bệnh, bà Diaz nói.

Nhân viên y tế đi bộ giữa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ đang nghỉ ngơi vào ban đêm trong Bệnh viện tạm thời được thiết lập tại một sân vận động thể thao ở Vũ Hán, vào ngày 18 tháng 2 năm 2020. (STR / AFP qua Getty Images )
Nhân viên y tế đi giữa các bệnh nhân nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhẹ đang nghỉ ngơi vào ban đêm trong Bệnh viện dã chiến được xây dựng tại một SVĐ thể thao ở Vũ Hán, vào ngày 18/02/2020. (STR / AFP qua Getty Images )

Theo cơ sở dữ liệu do Informa Pharma Intelligence cung cấp, 124 thử nghiệm lâm sàng đã được bắt đầu kể từ ngày 19/2 hoặc dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong những tuần tới. Ngoại trừ ba thử nghiệm, tất cả đều ở Trung Quốc.

Jake Mathon, một nhà phân tích tại Informa Pharma Intelligence, nói với STAT News: “Ngay lúc này, bạn đang nhìn vào hơn 40.000 bệnh nhân đang là mục tiêu được nhắm đến”. “Đó là một phản ứng nhanh đáng kinh ngạc, và số lượng bệnh nhân tham gia khá đáng kinh ngạc”.

Gần một nửa trong số 124 thử nghiệm sẽ nghiên cứu thuốc kháng virus và 47 thử nghiệm khác sẽ xem xét liệu các sản phẩm tự nhiên, hay thuốc cổ truyền Trung Quốc không được phân loại là sản phẩm dược lý, có thể điều trị virus mới hay không, ông Mathon nói.

Mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện Hoàng gia Glasgow ở Glasgow, Scotland, vào ngày 19 tháng 2 năm 2020. (Jane Barlow - WPA Pool / Getty Images)
Mẫu bệnh phẩm tại Bệnh viện Hoàng gia Glasgow ở Glasgow, Scotland, vào ngày 19 tháng 2 năm 2020. (Jane Barlow - WPA Pool / Getty Images)

Một số thử nghiệm được liệt kê trên Sổ đăng ký thử nghiệm lâm sàng Trung Quốc, bao gồm một thử nghiệm sử dụng liệu pháp kết hợp y học cổ truyền của Trung Quốc, một nghiên cứu khác sử dụng tế bào gốc để điều trị virus và một thử nghiệm khác tập trung vào việc phát triển một kháng thể từ những người đã khỏi virus.

Các triệu chứng của virus tương tự như các triệu chứng gặp ở bệnh nhân cúm bao gồm sốt, khó thở và ho. Các triệu chứng có thể xuất hiện trong vài ngày hoặc 14 ngày sau khi tiếp xúc, các chuyên gia y tế cho biết. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm bệnh bao gồm tránh tiếp xúc gần gũi với những người bị bệnh, cách ly khi bị bệnh và không chạm tay khi chưa rửa sạch vào mắt, mũi hoặc miệng.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên rửa tay trong ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi xì mũi, ho hoặc hắt hơi.

Hương Xuân
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kết quả sơ bộ từ các thử nghiệm lâm sàng điều trị COVID-19 dự kiến ​​sẽ có trong 3 tuần