Joe Biden đeo 2 khẩu trang, siêu máy tính của Nhật Bản cho ra kết quả: Không có tác dụng nhiều

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người Mỹ đang tự hỏi: Liệu việc đeo hai khẩu trang cùng lúc có đem lại khả năng ngăn chặn COVID-19 nhiều hơn so với đeo một khẩu trang? Vừa qua, các mô phỏng qua siêu máy tính của Nhật Bản đã chứng minh cho thấy, việc đeo 2 khẩu trang chỉ đem lại lợi thế hạn chế đối với việc ngăn chặn virus lây lan nếu so sánh với việc đeo một khẩu trang đúng cách.

Như vậy có thể khẳng định việc Tổng thống Joe Biden đeo 2 khẩu trang cũng không mang lại tác dụng nhiều trong việc phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Nhưng các thành viên trong chính quyền Biden, và ít nhất có thống đốc bang California đang khuyến khích người dân Mỹ đeo cùng lúc 2 khẩu trang.

Theo webmd.com, Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của Tổng thống và là Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (Mỹ) cho biết việc đeo hai chiếc khẩu trang sẽ tốt hơn một chiếc khi ông nhắc đến việc ngăn chặn COVID-19.

Bác sĩ Fauci nói: "Nếu bạn tạo một lớp che phủ, rồi lại phủ một lớp khác lên, rõ ràng là sẽ tạo hiệu quả cao hơn. Và đó là lý do mà chúng ta thấy người ta đeo hai khẩu trang khi không có khẩu trang N95".

Theo sacbee.com, ngày 4/3, Thống đốc Dân chủ bang California là ông Gavin Newsom đã khuyến cáo người dân California đeo hai khẩu trang vải, hoặc một khẩu trang có màng lọc khi ra nơi công cộng để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Nhưng việc đeo 2 khẩu trang có thực sự mang lại tác dụng ngừa lây nhiễm COVID-19 hơn hẳn 1 khẩu trang hay không? Hiện đã có câu trả lời thông qua một cuộc mô phỏng của siêu máy tính, và là “điềm gở” đối với những người đang thúc đẩy nỗ lực đeo khẩu trang kép này.

Theo Reuters, một mô phỏng siêu máy tính của Nhật Bản cho thấy việc đeo hai lớp mặt nạ chỉ mang lại lợi ích tối thiểu trong việc ngăn chặn virus Vũ Hán.

Nghiên cứu do Viện nghiên cứu khoa học Riken và Đại học Kobe công bố ngày 4/3 cho thấy trái ngược hoàn toàn với khuyến nghị của bác sĩ Fauci và Thống đốc California Gavin Newsom.

Theo Reuters, các nhà nghiên cứu đã sử dụng siêu máy tính Fugaku để lập mô hình sự di chuyển của virus giữa những người đeo các loại khẩu trang khác biệt, và người đeo nhiều khẩu trang cùng một lúc.

Họ phát hiện ra rằng, việc đeo một khẩu trang y tế từ vải không dệt đem lại 85% hiệu quả ngăn chặn virus với điều kiện phải đeo khẩu trang đúng cách khít mặt, che mũi. Trong khi đó khẩu trang polyurethane đạt hiệu quả khoảng 89%. Polyurethane là một loại chất liệu dẻo có khả năng đàn hồi tốt, bền, chống thấm nước và được sử dụng nhiều trong thời trang. Khẩu trang polyurethane thường hạn chế không đường may, phần viền và quai đeo được cắt gọn.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, việc đeo 2 khẩu trang cùng lúc không giúp ích gì, bởi nó gây cản không khí dẫn đến sự rò rỉ qua các kẽ hở. Trưởng nhóm nghiên cứu Makoto Tsubokura cho biết:

“Hiệu quả của việc đeo hai khẩu trang cùng lúc đơn giản là không tăng thêm là mấy”.

“Đeo hai khẩu trang không giúp tăng hiệu quả lên gấp đôi mà chỉ hơn một chút. Chỉ đeo một chiếc khẩu trang từ vải không dệt là đủ, và chỉ cần chắc chắn rằng quý vị đeo khẩu trang đúng cách và không để khoảng hở giữa vải và mũi”, chuyên gia nghiên cứu Tsubokura nói thêm.

Theo JapanToday, những khám phá này của siêu máy tính Fugaku cũng trái ngược với các khuyến nghị gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho rằng, việc đeo hai khẩu trang tốt hơn một chiếc trong việc giảm thiểu tình trạng phơi nhiễm của con người với virus Vũ Hán.

Nếu đeo hai khẩu trang không đem lại tác dụng nhiều hơn hẳn việc đeo một chiếc như siêu máy tính của Nhật Bản đã chứng minh, vậy thì chương trình nghị sự cơ bản của các quan chức thuộc chính quyền Joe Biden luôn khuyến khích người dân đeo 2 khẩu trang nhằm mục đích gì?

Trong suốt vài tháng qua, ông Joe Biden thường được trông thấy đeo 2 chiếc khẩu trang cùng lúc. Ngày 19/2, Joe Biden đi thăm nhà máy vaccine COVID-19 của hãng Pfizer ở Portage (bang Michigan) cùng với Thống đốc Gretchen Whitmer. Ông Biden đi đi lại lại trong khi đeo hai chiếc khẩu trang.

Hồi tháng 10/2020, Joe Biden cũng được nhìn thấy đang đeo hai khẩu trang tại một điểm dừng chân khi ông đang đi vận động tranh cử ở Bắc Carolina, và Tổng thống Trump khi ấy đã nói rằng, đối thủ của ông thích sử dụng khẩu trang như một “tấm chăn” an toàn.

Hình ảnh Joe Biden đang đeo một chiếc khẩu trang vải có thể tái sử dụng bên trên chiếc khẩu trang y tế thông thường:

Trong một lần nói chuyện trong cuộc vận động tranh cử khác năm 2020, Tổng thống Trump tuyên bố rằng Joe Biden không quan tâm đến người dân Mỹ, mà chỉ quan tâm đến bản thân và sợ hãi tránh virus:

“Nhân tiện, quý vị có thấy một trong những cuộc vận động tranh cử lớn cuối cùng mà ông ấy có không? Một phóng viên đến gặp ông ấy để hỏi một câu hỏi, nhưng ông ấy nói, 'Không, không, không. Đứng lại, đeo khẩu trang vào, đeo khẩu trang vào. Bạn đã được kiểm tra chưa? Tôi còn cách rất xa những người khác nữa' Đó là những gì ông ấy nói. Ông ấy không lo lắng cho bạn. Ông ấy cũng không lo lắng cho những người ngoài kia".

Đây cũng là thời điểm người ta thường xuyên bắt gặp Joe Biden đeo hai khẩu trang một lúc.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Joe Biden đeo 2 khẩu trang, siêu máy tính của Nhật Bản cho ra kết quả: Không có tác dụng nhiều