Israel đóng cửa lần thứ 3 dù đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Israel đã bắt đầu đợt phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 vì COVID-19, bắt đầu từ chiều Chủ Nhật (27/12), dù quốc gia này đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng...

Lệnh đóng cửa được bắt đầu từ 5 giờ chiều Chủ nhật và kéo dài trong 2 tuần, tuy nhiên các quan chức y tế đã cảnh báo rằng nó có thể sẽ kéo dài tới một tháng. Các ca nhiễm virus Vũ Hán ở Israel đã tăng lên trong những tuần gần đây, vượt qua con số 3.000 ca/ngày.

Quy tắc đóng cửa của Israel bao gồm: (1) cấm vào nhà của người khác; (2) hạn chế di chuyển trong phạm vi 1km từ nhà, trừ các trường hợp ngoại lệ như tiêm chủng; (3) đóng cửa thương mại (trừ những hoạt động thiết yếu) và giải trí; (4) hạn chế giao thông công cộng đến 50% công suất; và (5) hạn chế những nơi không giao dịch trực tiếp với khách hàng đến 50% công suất. Tiền phạt cho người vi phạm là ở mức 500 NIS (tương đương 155 USD).

Theo các điều khoản do chính phủ đề xuất, các trường mầm non, các lớp từ 1-4 và từ 11-12 học cả ngày như bình thường, nhưng các lớp từ 5-10 phải ở nhà và sử dụng hình thức học từ xa. Tuy nhiên, Ủy ban Giáo dục Knesset đã triệu tập vào Chủ nhật và bỏ phiếu để phản đối quy định này, do đó, tất cả học sinh tại Israel vẫn sẽ đi học như bình thường.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào tối thứ 7 đã ca ngợi chiến dịch tiêm chủng của nước này đạt "kỷ lục thế giới" - với mục tiêu 150.000 mũi tiêm mỗi ngày.

Ông nói: “Điều này thật tuyệt vời. Tốc độ tiêm chủng như vậy đúng là 1 kỷ lục thế giới. Với tốc độ này, chỉ trong vòng 30 ngày, cả nước sẽ đạt được 4,5 triệu mũi tiêm”.

“Vì mọi người đều cần tiêm hai mũi, nên sau 1 tháng chúng tôi sẽ tiêm chủng cho 2,25 triệu công dân Israel. Không nước nào có thể đạt được con số như thế này.” - ông nói thêm.

Theo biểu đồ do Our World in Data công bố, tính đến Chủ nhật (27/12), Israel đã đứng ở vị trí đầu tiên, tính theo số liều tiêm chủng trên đầu người. Bahrain đứng thứ 2, trong khi Anh, Mỹ và Nga lần lượt chiếm vị trí thứ 3, 4, 5.

Đợt tiêm chủng của Israel diễn ra sau khi quốc hội bị giải tán vào thứ 3 tuần trước do các Đảng của chính phủ liên minh không đáp ứng được ngân sách đúng hạn.

Mai Trang (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Israel đóng cửa lần thứ 3 dù đứng đầu thế giới về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19