Hàn Quốc: Thuốc lá điện tử làm tăng gần 8 lần nguy cơ trầm cảm ở phái đẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy nguy cơ trầm cảm khi sử dụng thuốc lá điện tử là rất cao, thậm chí còn cao hơn so với nam giới...

Khác với thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử không tạo khói mà tạo ra luồng hơi có mùi vị và cảm giác giống thuốc lá thật. Chính bởi vậy mà nhiều người đã lầm tưởng nó vô hại và không ngần ngại sử dụng thuốc lá điện tử như một xu hướng để giải tỏa tinh thần.

Để kiểm nghiệm điều này, Hàn Quốc đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2016. Tổng cộng đã có 5469 người trong độ tuổi từ 19 đến 80 tham gia cuộc khảo sát. Trong đó, 3398 người chưa bao giờ hút thuốc, 1700 người hút thuốc chưa bao giờ sử dụng thuốc lá điện tử và 371 người hút thuốc đã sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo kết quả phân tích, nguy cơ trầm cảm ở nhóm hút thuốc lá điếu (truyền thống) cao hơn khoảng 3 lần nhóm không hút. Cụ thể là gấp 3,54 lần ở nam giới và gấp 2,8 lần ở nữ giới.

Nghiên cứu cũng phát hiện thấy nguy cơ trầm cảm ở nam giới khi hút thuốc lá điện tử là tương đương, gấp 3,8 lần nhóm không hút thuốc lá. Tuy nhiên tỷ lệ này hoàn toàn khác biệt ở nữ giới, gấp 7,64 lần. Nói cách khác, việc hút thuốc lá điện tử dẫn đến nguy cơ bị trầm cảm ở nữ giới cao gấp hơn 3 lần nhóm hút thuốc lá điếu.

Nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy phụ nữ sử dụng thuốc lá điện tử có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp gần 8 lần người không hút. (Do Su Yifeng cung cấp)

Tại sao sương từ thuốc lá điện tử lại có thể ảnh hưởng nhiều đến như vậy?

Theo các nhà nghiên cứu, thủ phạm chính vẫn là nicotin trong thuốc lá điện tử, nó dễ dàng gây viêm và tạo thành căng thẳng trong não bộ. Nhưng thuốc lá điếu cũng có nicotin, điểm đáng chú ý ở đây là hàm lượng nicotin trong thuốc lá điện tử thấp hơn, lại kết hợp với dạng sương, tạo thành một vũ khí có thể thẩm thấu qua ngưỡng nhận biết của cơ thể.

Ngoài ra, khác với nam giới nhiều khi hút vape hoặc thuốc lá điện tử để thể hiện, phụ nữ có xu hướng hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử khi bị trầm cảm. Tuy nhiên, kết quả chỉ làm gia tăng tình trạng căng thẳng của bản thân. Đây là một vòng tròn luẩn quẩn khiến tỷ lệ phụ nữ trầm cảm nhiều hơn hẳn so với nam giới.

Nhưng không dừng lại ở trầm cảm, theo một nghiên cứu trước đó của Đại học Stanford, thuốc lá điện tử làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 và các bệnh về phổi, ảnh hưởng lâu dài hơn nữa là vô sinh.

Tại Đài Loan, vào ngày 22/10, trong cuộc thảo luận nhằm nâng cao nhận thức về những nguy hại đến từ thuốc lá điện tử, Thứ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Shi Chongliang cho biết: Một lệnh cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử kết hợp với việc kiểm soát chặt chẽ sản phẩm này đã được đưa vào dự thảo sửa đổi "Luật Phòng chống Nguy hại Thuốc lá" của Đài Loan.

Phúc Lâm
- Theo NTD tiếng Trung.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc: Thuốc lá điện tử làm tăng gần 8 lần nguy cơ trầm cảm ở phái đẹp