Hút rượu - Không nên thử dù chỉ một lần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thay cho việc uống rượu theo cách thông thường, thú vui mới của dân ưa thích cảm giác lạ là hút vape...

Đun nóng rượu lên, hoặc đổ nó lên đá khô, rồi hít hà. Một số người khác thì dùng các dụng cụ tự chế tương tự như vape để “hút rượu”. Đây là cách tận hưởng mới dành cho những ai ghét vị rượu nhưng vẫn thích sự phê pha của men say. Tuy nhiên, hút rượu thực sự gây hại cho sức khỏe, gây ngộ độc rượu và cả tổn thương phổi.

Vape rượu và uống rượu có gì khác nhau?

Vào tháng 9/2019, các cơ quan y tế liên bang và tiểu bang tại Hoa Kỳ đã tiến hành cuộc điều tra để tìm hiểu sự bùng phát của các bệnh phổi nghiêm trọng có liên quan đến thuốc lá điện tử (e-cigarette) và các sản phẩm vape. Liên quan đến hút rượu, hay vape rượu, nghiên cứu cho thấy việc hút rượu:

    1. Không hấp thụ calo từ đường trong rượu
      Khi bạn vape rượu, cơ thể bạn không hấp thụ calo từ đường ở trong rượu. Nguyên nhân là vì hệ thống tiêu hóa của bạn không hề “chạm” đến chúng. Tuy nhiên, bạn vẫn hấp thụ lượng calo từ ethanol trong hơi rượu.
    2. Không đo được lượng cồn bạn tiêu thụ
      Nếu biết nồng độ cồn và thể tích rượu đã hấp thu, thì bạn có thể theo dõi lượng cồn mình tiêu thụ. Nhưng khi vape rượu, sẽ rất khó để bạn có thể đo xem cơ thể đã nạp vào bao nhiêu lượng cồn? 

      Ví dụ: ngay cả khi bạn làm bốc hơi và hút 110ml rượu, bạn cũng khó biết được liệu bạn có hít hết các hơi rượu bốc lên hay là chỉ rít được một vài hơi.

    1. Không có cách nào để đào thải rượu
      Khi đi uống cùng bạn bè, đôi khi bạn nhận ra mình đã uống vượt mức chịu đựng của cơ thể. Lúc này, bạn có thể kích nôn để để đào thải bớt lượng rượu dư thừa đã hấp thu. Nhưng với vape rượu thì khác, bạn không có cách nào để đào thải nó - vì cồn trong rượu hoàn toàn không đi qua dạ dày.

Với cơ thể, chỉ có hại mà không có lợi

Khi bạn hút rượu thì cồn không đi qua hệ tiêu hóa, mà hấp thụ trực tiếp vào trong phổi. Các phân tử rượu từ phổi sau đó đi thẳng vào máu và xâm nhập vào não bộ. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn có thể ngay lập tức cảm nhận được độ phê khi vape rượu.

Cơn sốc này thường không khiến chúng ta chết ngay lập tức. Say rất kích và rất nhanh đã hấp dẫn được “dân chơi” và biến họ thành những con ếch được hấp nóng từ từ bởi vape rượu. Nhưng vape rượu không hề tốt cho sức khỏe.

Khả năng cao sẽ bị ngộ độc rượu
Về cơ bản, vape rượu sẽ khiến bạn say giống như uống rượu. Tuy cùng là tiêu thụ một lượng lớn cồn trong khoảng thời gian ngắn, nhưng hút rượu khiến bạn có nguy cơ cao bị ngộ độc rượu cao hơn - khi mà nồng độ cồn trong máu (BAC) của bạn đạt đến mức có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Ngộ độc rượu là một tình trạng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Nếu bạn biết ai đó hút rượu và có bất kỳ một trong các triệu chứng sau: lú lẫn, nôn, da nhợt nhạt hoặc xanh, co giật, nhiệt độ cơ thể thấp, thở chậm hoặc không đều, bất tỉnh... thì bạn có cơ sở để nghi ngờ họ đã bị ngộ độc rượu. Lúc này, hãy gọi ngay cho các dịch vụ y tế khẩn cấp tại địa phương.

Làm hỏng phổi của bạn
Hít phải hơi nóng có thể gây kích ứng và thậm chí khiến phổi bị tổn thương. Theo một số nghiên cứu tìm hiểu về tác động của vape rượu đối với phổi, hơi rượu nóng càng có thể dẫn đến các vấn đề mãn tính về hô hấp, hoặc làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi.

Làm tăng nguy cơ nghiện rượu
Giống như thuốc lá, hút rượu cũng vận chuyển các phân tử rượu từ phổi đi lên não. Nhưng hút rượu thì sốc hơn và cũng dẫn đến nguy cơ gây nghiện rượu cao hơn. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có đủ kết quả nghiên cứu thực tiễn để chúng ta có thể biết nó thực sự gây nghiện đến mức nào.

Gây hại cho não của bạn
Khi vape rượu, các phân tử rượu sẽ liên kết nhanh chóng với các thụ thể não, và có thể dẫn đến những thay đổi trong não. Điều này đặc biệt có hại đối với não bộ của các thanh thiếu niên vì chúng chưa được phát triển đầy đủ.

Các nghiên cứu về vape rượu

Hầu hết các nghiên cứu nêu trên đều tập trung vào các biểu hiện xuất hiện tại nơi làm việc. Chẳng hạn như ảnh hưởng của việc hít phải hơi cồn từ dung dịch khử trùng tay. Việc nghiên cứu liên quan đến vape rượu vẫn chưa thực hiện ở trên người, nhưng các thử nghiệm trên chuột bạch đã chỉ ra một số biểu hiện sau - liên quan đến hít phải hơi rượu:

    • Chuột bắt đầu xuất hiện hành vi lo lắng cùng với sự phụ thuộc vào rượu tăng lên sau khi tiếp xúc với hơi rượu.
    • Sau khi tiếp xúc lâu dài với hơi rượu, những hành vi tìm kiếm rượu của chuột tăng lên đáng kể.
    • Sau một thời gian, các triệu chứng nặng hơn đã xuất hiện, chẳng hạn như run rẩy, lo lắng, đổ mồ hôi và co giật.

Khai Tâm
- Theo Healthline

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Hút rượu - Không nên thử dù chỉ một lần