Hơn 350 bác sĩ Indonesia mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 350 bác sĩ Indonesia mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine hãng Sinovac của Trung Quốc, trong đó hàng chục bác sĩ phải nhập viện với các triệu chứng như sốt cao.

Hãng tin Reuters ngày 17/6 đưa tin hơn 350 bác sĩ Indonesia mắc COVID-19 dù đã được tiêm vaccine. Đa số không có triệu chứng, nhưng cũng có hàng chục bác sĩ phải nhập viện với các triệu chứng như sốt cao.

Các bác sĩ trên đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc). Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về hiệu quả của một số loại vaccine trong việc đối phó với các biến thể của virus gây dịch COVID-19.

Ông Badai Ismoyo, trưởng cơ quan y tế ở huyện Kudus, tỉnh Trung Java, cho biết hầu hết các bác sĩ trên không có triệu chứng và đang tự cách ly ở nhà. Tuy nhiên, có hàng chục người phải nhập viện, với các triệu chứng như sốt cao và độ bão hòa oxy trong máu giảm.

Huyện Kudus đang đối phó với đợt bùng phát dịch được cho là gây ra bởi biến thể Delta (phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ) có mức độ lây nhiễm cao hơn. Đợt dịch này khiến tỉ lệ sử dụng giường bệnh tại huyện Kudus lên hơn 90%.

Vì là nhóm ưu tiên nên các nhân viên y tế nằm trong số những người đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 khi chương trình tiêm chủng của Indonesia khởi động hồi tháng 1 năm nay.

Gần như tất cả các nhân viên y tế này đã được tiêm vaccine COVID-19 do hãng Sinovac của Trung Quốc phát triển, theo Hiệp hội Y khoa Indonesia (IDI).

Vì vậy, giới chuyên gia y tế đánh giá số ca nhập viện trên đảo Java hiện nay là nguyên nhân gây lo ngại.

Ông Dicky Budiman, chuyên gia dịch tễ học tại Đại học Griffith của Úc, nói rằng dữ liệu cho thấy các nhân viên y tế ở huyện Kudus đã nhiễm biến thể Delta.

"Phần đông nhân viên y tế ở Indonesia tiêm vaccine hãng Sinovac và chúng ta vẫn chưa biết được vaccine này hiệu quả ra sao trong việc đối phó biến thể Delta", ông nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đầu tháng này phê duyệt vaccine Covid-19 của Sinovac, với hiệu quả 51%. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Trung Quốc được phê duyệt sau Sinopharm.

Theo Reuters, người phát ngôn của Sinovac và Bộ Y tế Indonesia hiện chưa bình luận về hiệu quả của vaccine CoronaVac của hãng Sinovac trong việc đối phó các biến thể virus.

Nhiều quốc gia dùng vaccine Trung Quốc nhưng có số ca nhiễm tăng mạnh

Gần đây, theo báo cáo của Tập đoàn JPMorgan Chase, nhiều quốc gia sau khi tiêm vaccine Trung Quốc, số ca nhiễm mới không những không giảm mà còn tăng. Thậm chí có 3 nước có số ca xác nhận lây nhiễm tăng rất cao.

Báo cáo cho thấy, Uruguay, Argentina, Chile, Hungary, Maldives, Bahrain, UAE, Seychelles và Namibia đã triển khai tiêm chủng vaccine Trung Quốc. Tuy nhiên chỉ có Hungary số ca được xác nhận lây nhiễm giảm xuống sau 7 ngày.

Trong số các nước có số ca lây nhiễm tăng, 3 nước Bahrain, Maldives và Seychelles là nghiêm trọng nhất.

Trước đó, các nước như Chile, Bahrain và Seychelles sau khi triển khai tiêm vaccine Trung Quốc, dịch COCID-19 cũng không thuyên giảm mà còn tăng.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 350 bác sĩ Indonesia mắc COVID-19 dù đã tiêm vaccine Trung Quốc