Hơn 10.000 người Mỹ đã báo cáo chứng ù tai sau tiêm vắc-xin COVID-19 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn 10.000 người Mỹ đã báo cáo ù tai là một tác dụng phụ có thể có của vắc-xin COVID-19 và một số người hiện đang đặt câu hỏi tại sao FDA và CDC không xem xét sâu hơn các tuyên bố của họ về các vấn đề thính giác.

Những người bị ù tai giải thích sự khởi phát đột ngột sau khi tiêm vắc-xin COVID-19.

Một số diễn giả báo cáo chứng ù tai với kênh truyền hình ABC15 của Hoa Kỳ

Robert Edmonds nói với ABC15 trong buổi chăm sóc y tế vào tháng 7 tại Phoenix liên quan đến chứng ù tai. Ù tai là tiếng ù tai hoặc ù ù ở một hoặc cả hai tai, có thể liên tục hoặc đứt quãng. Nó thường liên quan đến việc mất thính giác.

Edmonds mô tả tiếng ồn còn lớn hơn cả dàn âm thanh trên xe hơi của anh ấy. Anh ấy là nhân viên chính phủ liên bang đến từ New Mexico và anh ấy cho biết anh ấy bị ù tai, kèm theo ngứa ran ở mặt và đau đầu, ngay sau khi tiêm vắc-xin COVID-19 đầu tiên vào tháng Giêng. Anh ta đã không thông báo tới cơ sở y tế ngay lập tức.

“Sau đó tôi đến một phòng khám, và bác sĩ đó nói rằng ông không thể phát hiện ra điều gì bất thường ở tai tôi”, Edmonds nói. "Ông ấy đã cho tôi sử dụng thuốc kháng sinh cho bệnh nhiễm trùng tai".

Kể từ đó, Edmonds cho biết anh đã cảm thấy những điều bất thường ở tai của mình và đã trải qua xét nghiệm chẩn đoán.

Edmonds cho biết: “Chúng tôi đã loại trừ càng nhiều khả năng gây ra bệnh ù tai của tôi càng tốt, và chúng tôi đúc kết lại rằng vắc-xin có thể đóng vai trò chính trong việc gây ra chứng ù tai”.

Tại Seattle, George Hu cũng gặp vấn đề về thính giác sau khi tiêm vắc xin vào tháng 2.

“Ngay sáng hôm sau, tôi nhận thấy mình bắt đầu có cảm giác như tắc nghẽn trong tai”, Hu kể lại. "Nó trở nên tồi tệ hơn vào ngày thứ hai, và ngày thứ ba, tôi thực sự không thể nghe thấy gì được nữa".

George cho biết thính giác của anh đã trở lại sau khi điều trị bằng steroid, nhưng anh vẫn còn bị ù tai.

“Mọi người đều rất nghi ngờ trong cộng đồng y tế”, Hu nói. “Các thành viên trong gia đình tôi không nghĩ rằng điều đó có thể xảy ra”.

Hu cho biết con trai anh gặp vấn đề về thính giác tương tự sau khi tiêm vắc xin.

Hu, một cựu nhân viên của Microsoft, đã bắt đầu lập một nhóm hỗ trợ các vấn đề ù tai sau tiêm vắc-xin trên Facebook và anh ấy nói rằng anh ấy không phản đối vắc-xin. Trên thực tế, anh là một trong những lập trình viên máy tính đã tạo ra CovidWA.com, một trang web tìm vắc-xin cho toàn tiểu bang Washington.

Tiến sĩ Greg Poland, Giám đốc Nhóm nghiên cứu vắc-xin của Phòng khám Mayo, hàng ngày làm việc để loại bỏ những lầm tưởng về vắc-xin COVID-19. Tuy nhiên, ông không từ chối về mối liên hệ giữa vắc-xin và chứng ù tai vì bản thân ông cũng đã trải nghiệm nó.

“Tôi không thể tin tưởng tuyệt đối rằng đó là kết quả của vắc-xin”, Tiến sĩ Poland nói. “Tôi chỉ có thể nói rằng nó đã xảy ra một giờ, một giờ rưỡi sau khi tiêm vắc-xin”.

CDC, FDA đã thu thập về chứng ù tai sau tiêm vắc-xin, vẫn chưa thay đổi cảnh báo về vắc-xin của Hoa Kỳ

Edmonds, Hu và Poland là một số trong số 10.092 người đã báo cáo chứng ù tai đột ngột khởi phát hoặc trầm trọng hơn với Hệ thống báo cáo sự kiện có hại do vắc xin (VAERS) của CDC cho đến ngày 3 tháng 9. Hơn 200 người báo cáo đến từ Arizona.

Các báo cáo về chứng ù tai là rất hiếm so với gần 211 triệu người Mỹ đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID 19. Như vậy cho thấy rằng cứ 21.000 người tiêm chủng thì có một người có báo cáo về chứng ù tai.

Theo trang web của CDC, báo cáo VAERS là một phần quan trọng trong việc theo dõi sự an toàn của vắc-xin, nhưng chúng không được sử dụng riêng để xác định xem vắc-xin có gây ra hoặc góp phần vào sự kiện bất lợi hoặc bệnh tật hay không. Theo CDC, các báo cáo là tự nguyện và có thể không đầy đủ, không chính xác, trùng hợp hoặc không thể kiểm chứng được.

“Ù tai là một vấn đề nghiêm trọng,” Tiến sĩ Elizabeth Connick, Trưởng khoa Các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Arizona ở Tucson cho biết. "Họ không bịa ra, và điều rất quan trọng là đừng để họ cảm thấy bị thiệt thòi".

Một số người bị bệnh do virus COVID-19 cũng báo cáo các vấn đề về thính giác theo một nghiên cứu gần đây do Đại học Manchester thực hiện. Được công bố trên Tạp chí Quốc gia về Thính học, các nhà khoa học ước tính rằng 7,6% những người bị nhiễm COVID-19 bị mất thính lực và 14,8% bị ù tai. Nghiên cứu này cũng thông báo rằng cần có một nhu cầu cấp thiết cho các nghiên cứu bổ sung.

Tiến sĩ Poland nói: “Chúng tôi thực sự chỉ có một giả thuyết. Bạn đang phát triển một phản ứng miễn dịch hoặc phản ứng viêm, trong trường hợp này có lẽ nó nhắm vào một vùng nhạy cảm của não”.

Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA), cơ quan tương đương của Liên minh Châu Âu với FDA, đã xem xét dữ liệu từ cả các thử nghiệm lâm sàng và đợt triển khai vắc-xin ban đầu.

Vào tháng 8, EMA đã thay đổi khuyến nghị của mình để nói rằng vắc-xin COVID-19 của Johnson & Johnson (Janssen) nên thêm chứng ù tai vào danh sách các tác dụng phụ có thể xảy ra. Janssen là bộ phận dược phẩm của Johnson & Johnson.

Tại Hoa Kỳ, CDC và FDA cũng đang theo dõi dữ liệu.

Trong khi họ xác định được một số vấn đề sức khỏe hiếm gặp sau khi tiêm vắc-xin, CDC và FDA không coi ù tai là một tác dụng phụ và các cơ quan này cho biết không có mối quan hệ nào giữa các mũi tiêm COVID-19 và căn bệnh này.

Cần xác nhận chứng ù tai là tác dụng phụ sau tiêm vắc-xin

Những người bị ù tai sau tiêm vắc-xin coronavirus nói với ABC15 rằng các nhà cung cấp dịch vụ y tế miễn cưỡng tin họ và không chắc chắn về các phương pháp điều trị tốt nhất.

Hu cho biết nhóm hỗ trợ trực tuyến của anh ấy cũng gặp trở ngại khi Facebook gỡ trang của anh xuống để “xem xét”.

“Đây là điều mà một số người nghĩ là thông tin sai lệch, nhưng đó là sự thật”, Hu nói. “Điều quan trọng là mọi người phải biết rằng khi điều đó xảy ra với họ, thì những người khác đã trải qua điều đó”.

Một số nhà cung cấp dịch vụ y tế kêu gọi FDA, CDC và các nhà nghiên cứu hãy cởi mở và điều tra đầy đủ các triệu chứng của những người đã tiêm vắc-xin này.

“Nếu có tác dụng phụ”, Tiến sĩ Connick nói, “chúng ta cần cho công chúng biết về điều này. Chúng ta cần biết về nó, để có thể cho mọi người những lời khuyên đúng đắn nhất”.

Tiến sĩ Poland cho biết ông tin rằng nói về chứng ù tai không nên góp phần vào việc do dự với vắc-xin.

Ông Poland nói: “Tôi nghĩ tốt hơn hết là được thông báo và biết những gì đang xảy ra, và sử dụng những dữ liệu đó để đưa ra những phán đoán hợp lý”.

Hơn sáu tháng sau lần tiêm vắc-xin COVID-19 cuối cùng, Edmonds cho biết chứng ù tai của anh vẫn còn, nhưng âm thanh dịu hơn nhiều.

Theo ABC15



BÀI CHỌN LỌC

Hơn 10.000 người Mỹ đã báo cáo chứng ù tai sau tiêm vắc-xin COVID-19