Hoa Kỳ hợp tác với công ty dược của Pháp để sản xuất vắc-xin COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Tổng thống Trump đang hợp tác với công ty dược phẩm Sanofi của Pháp trong cuộc đua phát triển vắc-xin chống COVID-19.

Hôm thứ Ba, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (The Department of Health and Human Services- viết tắt là HHS) cho biết họ sẽ cung cấp kiến ​​thức chuyên môn và các quỹ được phân bổ lại để hỗ trợ cho việc phát triển vắc-xin. Sanofi sẽ hợp tác với Cơ quan nghiên cứu và phát triển y sinh tiên tiến Hoa Kỳ, được biết đến với cái tên BARDA, để phát triển một phương pháp điều trị bằng cách sử dụng công nghệ DNA tái tổ hợp.

Theo HHS, công nghệ sản xuất thuốc của Pháp sẽ tạo ra một đoạn gen chính xác gắn với protein của COVID-19, sau đó sẽ kết hợp với DNA của một loại virus vô hại với con người. Các kháng nguyên được tạo ra từ quá trình này sau đó sẽ kích thích hệ thống miễn dịch để bảo vệ chống lại căn bệnh này. Các kháng nguyên sẽ được thu thập và tinh chế để sử dụng trong quá trình phát triển vắc-xin.

Ông Rick Bright, giám đốc của BARDA, cho biết “Sử dụng công nghệ đã được kiểm chứng, chúng tôi có thể xoay vòng ngay lập tức để giải quyết mối đe dọa sức khỏe toàn cầu mới này. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một loại vắc-xin được cấp phép để bảo vệ sức khỏe lâu dài chống lại loại vi-rút mới nhất này và ngăn chặn sự bùng phát của coronavirus trong tương lai”.

Sanofi đã tham gia vào việc phát triển một loại vắc-xin cho hội chứng suy hô hấp cấp tính nặngnguyên nhân gây ra dịch bệnh SARS năm 2002-2003. Công ty đã không xác định khi nào có thể có vắc-xin.

Sự phát triển này diễn ra khi tuần trước, các chuyên gia hàng đầu cảnh báo rằng có thể có hàng ngàn trường hợp nhiễm coronavirus mới và sự lây lan của virus gia tăng đáng kể về trong những tuần tới tại Hoa Kỳ.

Asha George, giám đốc điều hành của Ủy ban sinh học Bipartisan, nói với Ủy ban Chính phủ và An ninh nội địa Thượng viện vào ngày 12 tháng 2 rằng Hoa Kỳ nên chuẩn bị trước trường hợp hàng ngàn người nhiễm coronavirus và chuẩn bị cảnh báo về sự bùng phát quy mô lớn trên toàn quốc.

Ông George nói “Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên lên kế hoạch cho vài trường hợp mà chúng ta đã thấy từ trước đến nay tại Hoa Kỳ.”. “Chúng ta phải lên kế hoạch cho khả năng có hàng ngàn trường hợp xảy ra”.

Cho đến nay không có dấu hiệu lây truyền từ người sang người trong số các trường hợp hiện có ở Hoa Kỳ.

Một cựu giám đốc của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), Julie Gerberding, nói thêm rằng Hoa Kỳ phải làm việc để làm chậm sự lây lan của COVID-19.

Trong khi đó, Johnson & Johnson cũng cho biết các công ty dược phẩm Janssen của họ sẽ hợp tác với BARDA để phát triển phương pháp trị liệu cho coronavirus mới.

“Đây là một loại coronavirus thứ ba xuất hiện và gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở người trong vòng 18 năm và hiện vẫn chưa có liệu pháp điều trị căn bệnh này mà được chứng minh là có hiệu quả”, ông Bright nói. “Khi hợp tác với Janssen, BARDA đang phá vỡ rào cản này, cũng như sự bùng phát coronavirus tiếp theo. Sự hợp tác này có thể đẩy nhanh việc phát hiện và phát triển một loại thuốc mới có khả năng cứu sống những người bị nhiễm coronavirus.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo tuần trước rằng “thế giới phải thức tỉnh và coi virus này là kẻ thù công khai số một,”, ông nói thêm rằng vắc-xin đầu tiên có thể có trong vòng 18 tháng.

Hương Xuân



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ hợp tác với công ty dược của Pháp để sản xuất vắc-xin COVID-19