Hoa Kỳ cảnh báo công dân Mỹ tại Trung Quốc đề phòng sự xuất hiện của dịch viêm phổi tại Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bắc Kinh—Cục liên bang Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ đang ở tại Đại Lục về sự xuất hiện của căn bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán - một chủng Coronavirus mới được cho là nguyên nhân của dịch bệnh và đã gây tử vong ở một bệnh nhân...

Dịch bệnh phổi xuất hiện vào trước Tết Hoàng Lịch (vào cuối tháng 01 Công Lịch), đây là thời điểm mà 1,4 tỷ công dân Trung Quốc trở về đoàn tụ bên gia đình hay đi ra nước ngoài vui chơi. Trước tình hình này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang tiến hành các biện pháp để ngăn ngừa bệnh dịch có thể lan nhanh hơn.

Ngày 15/01 tại Thái Lan, cơ quan Y tế có thẩm quyền cũng đã xúc tiến việc theo dõi các du khách đến sân bay nước này - thông qua camera quét thân nhiệt hồng ngoại. Họ ước tính rằng sẽ có khoảng 800 nghìn du khách Trung Quốc sẽ đến du lịch tại đây.

Tại châu Á, người ta vẫn chưa quên những ký ức do dịch SARS gây ra, dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của gần 800 người trên khắp thế giới.

Theo WHO, chủng virus Corona mới tại Vũ Hán có thể chỉ lây nhiễm từ người sang người trong các gia đình.

Còn tại Vũ Hán, cơ quan chức năng đã xác nhận vào thứ Tư (15/01) về một cặp vợ chồng trong 41 bệnh nhân viêm phổi đã bị lây nhiễm chủng virus mới.

Trong tuyên bố trên của Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán không cho biết liệu hai vợ chồng này có phải đã lây nhiễm cho nhau hay không; tuy nhiên họ cho biết người chồng là trường hợp đầu tiên mắc bệnh, anh đã làm việc tại chợ hải sản Hoa Nam - nơi tình nghi là nguồn khởi phát của dịch bệnh, còn người vợ thì không có bất kỳ liên hệ gì đến nơi đó.

Một số bệnh nhân viêm phổi khác chưa từng đến chợ hải sản trên - cũng theo thông tin trước đó từ Ủy ban.

Một y tá đi ngang qua "khu vực sạch", một phòng có không khí trong lành dành cho bệnh nhân mắc bệnh đường hô hấp, tại Bệnh viện Suan Dok ở Chiang Mai, Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 năm 2019... (Lauren DeCicca/Getty Images)

Ngoài ra, cơ quan chức năng tại Vũ Hán cũng đã xác nhận trường hợp người phụ nữ bị cách ly tại Thái Lan là cư dân tại Vũ Hán, cũng là ca đầu tiên mà chủng Coronavirus bí ẩn được phát hiện ngoài Trung Quốc Đại Lục.

Trong một thông báo khác, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết đã có 7 bệnh nhân được xuất viện vào thứ Tư vừa qua (15/01), đồng thời 450/763 người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân đã được miễn khỏi danh sách theo dõi.Tại Hoa Kỳ, theo khuyến cáo của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh, Cục Y tế Liên bang đã đưa ra các biện pháp phòng ngừa trước dịch viêm phổi đang diễn ra tại Trung Quốc. Trong đó, họ nhắc nhở công dân Mỹ tại Trung Quốc nên tránh tiếp xúc với động vật, chợ động vật, và cả những sản phẩm từ động vật nếu có đi qua Vũ Hán.

Họ cũng khuyên công dân của mình nên đi khám bệnh nếu đã từng đến thăm Vũ Hán và cảm thấy không khỏe.

Trọng Nguyên (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ cảnh báo công dân Mỹ tại Trung Quốc đề phòng sự xuất hiện của dịch viêm phổi tại Vũ Hán